Quốc Huy

Trong lịch sử ngành ô tô thế giới, có lẽ dòng xe Beetle nói riêng đạt được những kỳ tích vô tiền khoáng hậu, đó là số lượng xe bán được nhiều nhất qua mọi thời đại, tuổi đời dòng sản phẩm kéo dài lâu nhất, có sức hút nhất từ ngoại hình vui nhộn khác biệt.

 

Ngoại thất Retro

Vẫn là phong cách hoài cổ, nhưng Beetle Dune đã pha nét hiện đại ở phần ốp cản xe so với Beetle Denim. Tuy nhiên, khi nhìn vào thì đây vẫn là một Beetle vui nhộn không thể lẫn lộn trong dòng xe cộ. Vậy thì có những gì ở Beetle Dune 2018 để nó vẫn đóng tròn hai nhiệm vụ, đó là Hơi thở của chiếc xe không tuổi và Yêu cầu vận hành tốt trong trải nghiệm.

Nhìn từ phần trước của chiếc xe có thể thấy sự phân tầng của thời gian, nếu như đèn xe và phần nắp ca-pô vẫn đậm chất hoài cổ đặc trưng thì ở phần ốp cản xe là một thiết kế khí động học hiện đại thể hiện ở các hốc gió rất lớn và góc cạnh, nó cũng đóng vai trò cung cấp luồng khí rất lớn để giải nhiệt cho khoang động cơ và cung cấp nguồn không khí dồi dào cho động cơ tăng áp mới.

 

Volkswagen đặc biệt chú ý vào bộ đèn pha của Dune để nâng cấp hiện đại và công nghệ hơn, giờ đây nó đã đượ sử dụng bóng Bi-xenon trong khi phiên bản thường chỉ sử dụng đèn pha Halogen, bên cạnh đó sự sinh động của đèn pha còn tăng lên khi trang bị thêm viền các bóng LED chiếu sáng ban ngày daylight.

Beetle vẫn giữ phong cách kiểu xe 02 cửa từ trước tới nay, nhưng ở thế hệ mới này thì chiếc xe là dạng cửa không xương, tăng được sự hiện đại và thể thao cho chiếc xe. Beetle Dune không sử dụng những loại mâm hoài cổ như Denim, thay vào đó là bộ mâm 5 cánh kích thước 18 inch khá hiện đại tôn lên chất trẻ trung. Tất nhiên xe có dán thêm logo Dune chạy dọc thân xe.

Đuôi xe của Dune thiết kế cánh lướt gió lớn đặc trưng dòng Beetle ôm theo viền kính sau tinh tế, điểm nổi bật là xuất hiện cụm khuếch tán khí động học sơn màu tương phản cùng bộ ống xả thể thao đối xứng.

Bên trong hiện đại

Khoang ca-bin của Beetle Dune có thiết kế phong cách hiện đại pha thể thao, vẫn có đủ 04 ghế cho một gia đình nhỏ, tuy nhiên hàng ghế sau không được thoải mãi là điều tất nhiên. Bộ ghế  thiết kế cho Dune có bề mặt gồ kiểu 3D tạo nên chất thể thao và trẻ, chỉ tiếc một điều tất cả đều chỉnh cơ, tôi vẫn cho rằng việc tích hợp điện cho ghế là chuyện dễ dàng và không tốn nhiều chi phí, nhưng đây có lẽ là phong cách đơn giản tạo chất riêng của Beetle, nó cũng giống như kiểu những chiếc MINI Cooper tôi trải nghiệm đều chẳng có tí gì chỉnh điện ở ghế.

Các chi tiết nội thất như: màn hình hiển thị, cụm đồng hồ, cửa gió điều hòa, bệ trung tâm đều mang phong cách những đường cong mượt mà cùng chất liệu trang trí kiểu kim loại nhôm mờ sang trọng.

Trên bề mặt táp-lô có những vùng trang trí bằng chất liệu nhựa satin bóng kiểu Piano mang thêm vẻ sang trọng, tuy nhiên cũng đòi hỏi người sử dụng giữ vệ sinh kỹ hơn vì rất dễ in dấu vân tay.

Cụm vô-lăng 03 chấu thể thao có đường kính nhỏ gọn, tích hợp thêm lẫy chuyển số tay phía sau chắc chắn sẽ đem lại thêm cảm giác thích thú cho người có phong cách trải nghiệm tinh tế từng cấp số.

Trang bị phong phú

Là một mẫu xe nhỏ gọn như những chiếc xe đô thị, nhưng Beetle Dune lại có trang bị an toàn và hỗ trợ lái khá phong phú.

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS
  • Chống trượt khi tăng tốc ASR
  • Kiểm soát độ bám bánh xe với mặt đường ETC.
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill-Start Assist) với chế độ lái êm dịu
  • Ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control)
  • Dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp & giới hạn lực siết. Hệ thống kết nối ghế an toàn dành cho trẻ em ISOFIX
  • Tựa đầu điều chỉnh được độ cao cho 2 ghế trước
  • Tựa đầu hàng ghế trước thiết kế an toàn tối ưu cho hành khách khi có va chạm xảy ra
  • Túi khí hàng ghế trước, túi khí bên hông hàng ghế trước và túi khí cửa sổ hai bên
    • Kiểm soát cự ly đỗ xe phía trước và sau xe
    • Cần gạt nước mưa với cảm biến mưa
    • Đèn pha Bi-Xenon cho ánh sáng trắng và chế độ chiếu xa, chiếu gần tích hợp trên một bóng đèn, điều chỉnh được khoảng chiếu sáng
    • Đèn sương mù tự động kích hoạt giúp tăng sáng khi xe vào cua
    • Hệ thống cảnh báo mòn má phanh
    • Giảm sốc (phuộc) sau thể thao.
    • Khoang hành khách gồm các cột trụ và thanh giằng hông thiết kế tối ưu bảo vệ hành khách
    • Nắp capô mềm bảo vệ phần ngực và phần đầu khách bộ hành khi có va chạm
    • Vùng co rụm hấp thụ xung lực phần đầu và đuôi xe
    • Vô lăng lái điện, trợ lực biến thiên theo tốc độ, điều khiển nhẹ nhàng và chính xác
    • Trang bị bộ lọc hơi xăng giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường
    • Trang bị bulông chống trộm bánh xe
    • Hệ thống điều chỉnh tăng ga tự động Cruise Control System (CCS)
    • Trang bị hệ thống chống trộm thông minh
    • Gương chiếu hậu tích hợp đèn LED báo rẽ, chức năng chỉnh điện và sưởi
    • Chức năng chống chói cho gương chiếu hậu bên ngoài và gương chiếu hậu bên trong
    • Gương trang điểm hành khách trước tích hợp phía trên người lái có đèn soi
    • Ghế trước với chức năng bơm hơi tựa lưng ghế
    • Tựa lưng hàng ghế sau gập được
    • Hệ thống âm thanh giải trí cao cấp Subwoofer“Fender”
    • Đèn đọc sách trang bị cho hàng ghế trước
    • Hệ thống đèn viền trang trí nội thất (Ambient light)
    • Các hộc đựng đồ tích hợp phía trong các cánh cửa xe
    • Ngăn chứa găng tay rộng và có thể khóa được
    • Vô lăng điều chỉnh 04 hướng lên-xuống-xa-gần
    • Hệ thống khóa cửa điều khiển từ xa và khởi động bằng nút bấm Start/ Stop
    • Lẫy chuyển số thể thao bán tự động tích hợp phía sau vô lăng lái
    • Ổ cắm nguồn điện 12V trang bị bên trong phía trước và sau xe
    • Mồi thuốc và gạt tàn thuốc phía trước và phía sau xe
    • Lốp dự phòng và bộ dụng cụ trang bị theo xe
    • Túi để đồ phía sau lưng ghế
    • Tựa tay giữa cho ghế trước và tựa tay 2 bên cho hàng ghế sau
    • Tính năng Keyless Entry tăng tính tiện ích và an toàn cho người dùng

Trải nghiệm phấn khích

Beetle Dune được trang bị động cơ tăng áp 2.0L đạt công suất 208 mã lực, kết hợp hộp số tự động ly hợp kép DSG 6 cấp, xe đạt mức mô-men xoắn cực đại 280 Nm ngay ở vòng tua 1.700 vòng/phút, giờ đây với sức mạnh mới thì Beetle Dune không chỉ là một chiếc xe vui nhộn mà còn có thể là một thế lực trên đường nếu bị đối thủ khiêu khích, quả thật với tự trọng chỉ 1.395kg.

Vì không có hệ thống chỉnh điện nên bạn sẽ phải chỉnh tư thế lái phù hợp ngay từ khi ngồi vào ghế lái với Dune, khi mọi thứ đã xong thì bạn bắt đầu trải nghiệm nó. Ngoài niềm vui vốn có khi ngồi sau vô-lăng của những chiếc Beetle, bạn còn có thể bắt gặp những ánh mắt tò mò từ người đi đường hướng về chiếc xe. Trong phố chỉ cần ở chế độ chạy bình thường thì động lực từ động cơ tăng áp, cùng với mô-men xoắn cực đại đến sớm nên bạn chẳng cần sử dụng quá nhiều ga thì chiếc xe cũng đủ lướt đi.

 

Về cách âm, chiếc xe ở mức trên trung bình. Hệ thống âm thanh của Beetle chưa được xuất sắc, hệ thống Subwoofer với tiếng trầm thấp vô hình dung có sự cộng hưởng trong khoang ca-bin, đôi khi tạo ra tiếng ù ở một dải tốc độ nào đó nhưng điều này có lẽ điều chỉnh được.

Trên đường trường mới thật sự cảm nhận được niềm vui khi lái Beetle Dune, tất cả những sự đầm chắc, chính xác, mạnh mẽ, được núp dưới bóng dáng của một chiếc xe vui nhộn mà có lẽ nó dành cho phụ nữ hơn là những người đàn ông trong suy nghĩ.

Phải nói thẳng rằng, chỉ thiếu phần âm thanh lớn phấn khích của ống xả thôi thì trải nghiệm Beetle Dune không khác nào chiếc Scirocco GTS, đó là sự chính xác cảm nhận qua được vô-lăng nhỏ gọn những gì từ mặt đường mỗi khi đánh lái. Chuyển qua chế độ S thì Beetle Dune đúng là một “chú lùn” nhưng có bước chạy của một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp, khả năng đáp ứng rất nhanh từ động cơ lẫn sự mượt nhẹ trong các cấp số đưa người lái lên tốc độ rất cao rất dễ dàng, không khó để đưa Beetle Dune lên tốc độ khoảng 150km/h ở một quãng đường rất ngắn, cảm giác sức mạnh từ động cơ quá dư thừa để cõng một khối trọng lượng chỉ hơn 1,3 tấn lướt đi trên đường nhẹ nhàng.

Hệ thống lái của Volkswagen nói chung rất đầm chắc và Beetle Dune không ngoại lệ, điều này là mẫu chốt cho những tay lái dám chạy thử với tốc độ cao trong điều kiện đường chạy thử cho phép, vô-lăng không có biểu hiện rung lắc. Hệ thống giảm xóc của Beetle Dune lại một lần nữa nhận được điểm khá khi chạy qua các mố cầu, chắc chắn mà không nảy xóc, điều này không hề dễ đối với một chiếc xe có tự trọng nhẹ và thân hình nhỏ gọn. Bên cạnh đó, hệ thống phanh của Beetle hoạt động khá nhạy, nó giúp người lái dễ dàng khống chế lại tốc độ của chiếc xe khi cần thiết, tuy nhiên cũng chính vì điều này mà khi chạy với tốc độ bình thường trong phố bạn phải thật sự chú ý rà nhẹ nhàng phanh thôi vì nó rất nhạy.

Kết luận

Beetle Dune là một mẫu xe thú vị, nó thích hợp với những phụ nữ thành đạt và cá tính nhưng không loại trừ kể cả đàn ông cũng có thể sở hữu nó. Với thiết kế kiểu hoài cổ pha lẫn hiện đại thì chiếc xe vẫn gây ấn tượng trên đường. Bên cạnh đó với trang bị an toàn và những tiện nghi hiện đại, kèm một động cơ mạnh mẽ thì Beetle Dune không lép vế với phần đông những mẫu xe khác trên đường, mà ngược lại còn có thể tạo ấn tượng với sự lấn lướt về tốc độ.

Thêm hình chi tiết

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *