Việc sản xuất Volvo XC40 và C40 sẽ bị tạm dừng trong ba ngày tại Ghent do sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ

Theo sau Tesla, Volvo là nhà sản xuất ô tô mới nhất tạm dừng sản xuất ở châu Âu do sự gián đoạn bởi các cuộc tấn công gần đây vào các tàu ở Biển Đỏ của Houthis. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang nỗ lực giảm thiểu tác động của những cuộc tấn công này đối với hoạt động sản xuất.

Volvo thuộc sở hữu của Geely cho biết hoạt động sản xuất tại nhà máy Ghent ở Bỉ, nơi sản xuất XC40 và C40, sẽ dừng trong ba ngày vào tuần tới bởi vì “các tuyến đường biển được điều chỉnh” đã làm trì hoãn việc cung cấp hộp số, theo New York Times. Sự chậm trễ xuất phát từ nhu cầu định tuyến lại các tàu chở hàng nhằm tránh bạo lực ở Biển Đỏ.

Biển đỏ

Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển cho biết họ không hy vọng việc ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu bán buôn hoặc sản xuất của mình. Công việc tại nhà máy của hãng ở Gothenburg, Thụy Điển không bị ảnh hưởng.

Trước đó, Tesla cho biết họ sẽ tạm dừng sản xuất tại nhà máy ở Berlin do các cuộc tấn công. Cơ sở này sẽ ngừng sản xuất Model Y từ ngày 29 tháng 1 đến ngày 11 tháng 2. Ở những nơi khác, Volkswagen cho biết họ đang liên lạc chặt chẽ với các công ty vận chuyển để giảm bớt tình trạng gián đoạn. Trong khi đó, Stellantis nói rằng họ đang dựa vào vận tải hàng không để giải quyết các vấn đề về nguồn cung tạm thời.

Biển đỏ

Các cuộc tấn công gần đây ở Biển Đỏ được phát động bởi người Houthis. Nhóm này tuyên bố mục đích của họ là chấm dứt cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza, theo báo cáo của CBC. Hành động này đã bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án. Hội đồng này trong tuần này đã thông qua một nghị quyết yêu cầu ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào tàu buôn và tàu thương mại.

Biển Đỏ kết nối châu Âu với châu Á thông qua kênh đào Suez, và các cuộc tấn công đã khiến nhiều công ty vận tải biển phải tránh khu vực này. Thay vào đó, họ chọn con đường dài hơn và tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi.

Biển đỏ

Theo Sam Fiorani, phó chủ tịch của AutoForecast Solutions, sự phổ biến của Kênh đào Suez như một tuyến đường vận chuyển có nghĩa là nhiều nhà sản xuất ô tô có thể sẽ sớm gặp phải tình trạng chậm trễ và giãn đoạn sản xuất.

Ông nói: “Tesla phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về các linh kiện pin cần được vận chuyển đến châu Âu qua Biển Đỏ, khiến hoạt động sản xuất thường xuyên gặp rủi ro”. “Không thể tin được rằng họ chỉ có một mình; chỉ là người đầu tiên phản ánh vấn đề.”

Tuấn Phạm