BMW Neue Klasse Concept đã giành được sự chú ý tại IAA Mobility 2023, nhưng nhà sản xuất ô tô xứ Bavaria đã có nhiều con át chủ bài hơn, điều này có thể quan trọng hơn trong ngắn hạn. Chúng ta đang nói về biến thể plug-in hybrid đầu tiên của BMW 5 Series mới, chiếc BMW 530e PHEV ra mắt công chúng tại Munich cùng với i5 chạy hoàn toàn bằng điện, trước khi được bán vào mùa xuân năm 2024.
Dòng sản phẩm G60 5-Series tại châu Âu khá khác biệt so với Bắc Mỹ, tập trung vào các mẫu xe có hệ truyền động 4 xi-lanh. Trên thực tế, tùy chọn sáu xi-lanh duy nhất ở Lục địa già là phiên bản plug-in hybrid 550e xDrive sắp ra mắt. Thay vì mang chiếc xe này đến triển lãm, BMW đã chọn trưng bày PHEV bản cơ sở là chiếc 530e bốn xi-lanh và chỉ có hệ dẫn động RWD.
Trong khi hầu hết các bức ảnh báo chí của 5-Series mới mô tả nó với gói M kiểu dáng thể thao thì 530e lại đi kèm với bộ bodykit tiêu chuẩn. Cản trước cùng màu thân xe với các cửa hút gió mỏng hơn nhiều nhưng đầy đủ chức năng, các khe dọc trên lưới tản nhiệt có viền che và bánh xe hợp kim nhỏ hơn khiến G60 trông tinh tế hơn. Mặt khác, những điểm nhấn trang trí kiểu nhôm ở cản sau không phải là thứ mà bạn có thể gọi là kín đáo. Giống như hầu hết các PHEV, ống xả được giấu kín khỏi tầm nhìn, nằm gọn dưới cản.
Hệ thống truyền động điện khí hóa của 530e bao gồm động cơ 4 xi-lanh 2,0 lít tăng áp với động cơ điện dành riêng cho PHEV mới được phát triển tích hợp trong hộp số tự động 8 cấp và pin 19,4 kWh. Công suất tổng hợp là 295 mã lực (220 kW / 299 PS) và mô-men xoắn 450 Nm (332 lb-ft), được truyền tới trục sau giống như một chiếc sedan BMW tiền nhiệm.
Về phạm vi hoạt động điện, dung lượng pin lớn hơn so với thế hệ trước giúp xe có thể đi được quãng đường 87-101 km (54-63 dặm) giữa các lần sạc. Nếu bạn đang thắc mắc, một lần sạc đầy pin lithium-ion sẽ mất 3 giờ qua bộ sạc nhanh 7,4 kW hoặc 9,8 giờ qua phích cắm trong nhà.
Bùi Bảo