BMW lần đầu tiên thử nghiệm xe chạy bằng hydro vào cuối những năm 1970 bằng cách cải tiến một chiếc E12 5 Series Sedan. Những nguyên mẫu nổi tiếng hơn mà bạn có thể nhớ đến không xuất hiện cho đến tận rất lâu sau đó. Nếu chiếc E38 từ năm 2000 không gợi cho bạn nhớ, chắc hẳn bạn có ký ức về việc nhìn thấy chiếc E65 Hydrogen 7 từ năm 2005. Cặp xe 7 Series sedan này có động cơ V12 có thể chạy bằng xăng và hydro.

BMW đã từ bỏ động cơ đốt trong chạy bằng hydro từ lâu rồi

Những nỗ lực hydro tiếp theo của BMW đã tập trung vào các nguyên mẫu hydro thông thường hơn chỉ với một pin nhiên liệu. iX5 không có động cơ đốt trong, cũng không mang theo bình chứa nhiên liệu. Trong một cuộc phỏng vấn với GoAuto, người phụ trách chương trình hydro của công ty cho biết thương hiệu xe sang của Đức đã từ bỏ công nghệ hydro ICE từ nhiều năm trước.

Juergen Guldner giải thích lý do đằng sau quyết định chỉ tập trung vào xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Tất cả đều phụ thuộc vào hiệu quả vì việc có bình chứa hydro thay vì bình xăng có kích thước tương tự giúp xe có phạm vi hoạt động xa hơn. Tổng giám đốc Chương trình Công nghệ Hydro của BMW Group cho biết một chiếc xe chạy bằng hydro có thể đi được 500 km (311 dặm) giữa các lần nạp lại. Một chiếc xe ICE tương đương thậm chí không thể đi được 300 km (186 dặm).

BMW đã từ bỏ động cơ đốt trong chạy bằng hydro từ lâu rồi

Ông đề cập đến công nghệ hiện đang được Toyota thử nghiệm có thể hoạt động trong một số tình huống nhất định. Để nhắc lại, công ty Nhật Bản cung cấp cho BMW pin nhiên liệu cho iX5. Guldner cho biết động cơ ICE hydro sẽ tốt hơn cho xe tải khi nhu cầu về công suất liên tục bổ sung lớn hơn. Vì xe tải thường được lái ở tốc độ ổn định hơn so với xe ô tô chở khách nên hiệu quả ít bị ảnh hưởng hơn. Động cơ ICE chạy ở tốc độ ổn định càng lâu thì hiệu quả càng cao.

Toyota cũng đang thử nghiệm động cơ đốt trong hydro trong xe đua. Họ đã sửa đổi GR Yaris và GR Corolla để hệ thống truyền động tăng áp ba xi-lanh 1,6 lít của chúng chạy bằng hydro. Tuy nhiên, hiện tại không có kế hoạch nào để tung ra một chiếc xe sản xuất với công nghệ này. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên khi mạng lưới tiếp nhiên liệu hydro chưa phát triển.

Bùi Bảo