BMW i8 và i3 là một câu chuyện thú vị. Vào năm 2008, BMW đã chính thức công bố một dự án có giá trị bằng nhiều tỷ euro. Họ sẽ tái sản xuất nhà máy Leipzig để lắp ráp nhanh chóng trong số những chiếc xe thân thiện với môi trường nhất từng được thiết kế, với khoang cabin bằng sợi carbon chứa hệ thống truyền động điện, ổ cắm điện lai và chạy bằng xăng . Phải đến năm 2013, họ mới bắt đầu sản xuất, có thể nói rằng họ đã đi trước thời đại một thập kỷ, nhưng người dùng vẫn chưa sẵn sàng cho những chiếc xe táo bạo như i3 và i8 ở thời điểm đó.
Nhiều năm trước khi có tiếng kêu rằng xe điện quá nặng và xe hybrid cắm điện là giải pháp thỏa hiệp tốt hơn cho người mua xe, BMW đã đổ nguồn điện vào việc chế tạo xe điện không có nhược điểm thường thấy của xe điện chạy bằng pin. Ý tưởng là chế tạo một chiếc xe điện không cần cụm từ pin to, không quá nặng. Để làm được như vậy, BMW biến i3 thành chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới làm từ sợi carbon. Đây không phải là một kỳ tích nhỏ.
i3 đưa sợi carbon vào series sản phẩm
Những ứng dụng đầu tiên của sợi carbon trong ô tô có từ những chiếc xe đua của Anh vào những năm 1960, và khung gầm đã được chỉnh sửa lần đầu tiên được làm từ sợi carbon có từ những năm 1980. Phải đến những năm 90 , chúng tôi mới nhìn thấy khung gầm sợi carbon trong một chiếc xe thương mại sản xuất hàng loạt, và đó là Bugatti EB110, có giá khoảng nửa triệu đô la và phần carbon được gia công bởi bộ phận tên lửa của công ty hàng không vũ trụ vũ trụ Pháp Aerospatiale. Nhưng vào năm 2008, các kế hoạch của BMW đã ra đời những gì mà cuối cùng họ gọi là dòng xe thực sự đã đi đầu trong lĩnh vực này.
Chiếc đầu tiên trong số này được đưa vào sản phẩm là i3, một chiếc xe hatchback đô thị trông rất phù hợp khi đỗ trước Bảo tàng Guggenheim ở Bilbao. Cửa sổ trời lại mang đến cái nhìn tuyệt vời và trong khi chiếc xe quá ngắn nhưng có bốn cửa sổ đầy đủ, BMW đã thiết kế cửa sổ mở ngược lại. Khi mở cả hai cửa sổ, chiếc i3 trở nên sáng và thoáng mát một cách đáng kinh ngạc. Nội thất sáng sủa, ghế ngồi được phủ bằng lớp phủ và bảng điều khiển được phủ bằng gỗ bạch đàn. BMW cũng sử dụng một loại cây có tên là kenaf trong phần trang trí nội thất; đó là một loại sợi tự nhiên tương tự như sợi đay. Kenaf đã được sử dụng làm vật liệu lót bên dưới lớp phủ tổng hợp. Với i3, BMW đã đặt nó ở phía trước, nhẹ hơn và bền hơn.
BMW thậm chí còn lấy sợi carbon từ tiểu bang Washington, nơi các nhà máy có thể dựa 100% vào thủy tinh điện tạo ra sự bền vững cho môi trường. Công ty đã sử dụng các giải pháp kỹ thuật để tạo ra một chiếc xe mới bền vững hơn.
Kiểu dáng của nó rất táo bạo, cũng giống như cách lắp ráp BMW i3. BMW đã chia chiếc xe thành hai phần. Tất cả các hệ thống thiết yếu của xe – pin, động cơ, hệ thống treo, cấu trúc chống va chạm và bộ mở rộng phạm vi tùy chọn – đều được đặt trên một mặt cấu trúc nhôm Flat có tên là “Drive module” . Còn “Life module” chứa nội thất và đóng khung các tấm thân xe được làm bằng carbon. Nửa trên và nửa dưới được gắn lại với nhau.
BMW đã thành công trong việc làm cho chiếc xe khá nhẹ so với kiểu dáng hài hòa của nó, chỉ từ 2.600 đến 2.900 pound tùy thuộc vào phiên bản. Một chiếc Nissan Leaf nặng hơn hàng trăm pound, một chiếc Chevrolet Volt nặng hơn gần 1.000 pound.
Tuân thủ các nguyên lý trọng lượng thấp có nghĩa là i3 sẽ không bao giờ có một bộ pin cục bộ lớn, và bộ pin cục bộ lớn nhất hiện tại vẫn chỉ là 42,2 kWh. EPA đánh giá nó ở mức phạm vi hoạt động 153 dặm. Bộ mở rộng phạm vi hoạt động “REX” đã tăng lên với số lượng đó lên 200 dặm, với động cơ hai xi-lanh từ bộ phận xe mô tô của BMW được hiển thị dưới dạng cốp xe. Đối với tất cả các khoản đầu tư của BMW vào i3, đây không phải là những con số gây chấn động nhưng nó lại tốn kém hơn nhiều.
Phát triển giá rẻ làm cho xe đắt tiền
Mọi cải tiến của nó đều rẻ, và chiếc xe đô thị cuối cùng của BMW đều có giá tương đối đắt hơn. Giá khởi điểm là 34.950 euro ở Đức, 41.350 đô la ở Mỹ. Giá tăng lên đến 45.200 đô la cho mẫu mở rộng phạm vi Range Extender. Các phiên bản đắt nhất của i3 có giá lên tới gần 60.000 đô la.
(Quả thật là lạ khi tất cả các xe BMW i3 có phạm vi hoạt động mở rộng đều có bình xăng 2,4 gallon. Tuy nhiên, tại Mỹ, để đủ điều kiện hợp lý là xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng, i3 không thể có phạm vi hoạt động mở rộng lớn hơn từ hệ thống đốt trong so với pin của nó. Vào thời điểm đó, chính phủ sẽ phân loại i3 là xe hybrid cắm điện, không có gì khác Chevy Volt. Do đó, tất cả các xe i3 có phạm vi hoạt động mở rộng ban đầu được bán tại Mỹ đều bị phần mềm hạn chế sử dụng chỉ 1,9 gallon trong bình 2,4 gallon đó. Chỉ đến năm 2017, khi BMW giới thiệu loại pin có phạm vi hoạt động mở rộng hơn, BMW mới có thể mở khóa kỹ thuật số toàn bộ 2,4 gallon.)
Giá cao có nghĩa là i3 đã được yêu cầu nhiều sự thỏa hiệp từ người mua xe sang chỉ để có được chiếc xe thân thiện với môi trường nhất có thể. Một chiếc 3 Series thông thường có giá tương đương và dễ thở hơn nhiều.
Nếu có bất cứ điều gì, chiếc i3 khá thực tế đã quá tốt trong công việc của nó. Tất cả số tiền mà BMW đã đầu tư vào các cải tiến kỹ thuật của mình đã khiến nó mất đi cơ hội tạo ra nên một bước đột phá trên thị trường ô tô.
Sẽ ổn thôi nếu BMW tiếp tục đưa chi phí phát triển cao của mình vào các mẫu xe tương lai, tiếp tục hạ giá thành của chính mình, nhưng BMW không quan tâm đến việc duy trì thứ i của mình. Giám đốc điều hành Norbert Reithofer đã nhậm chức vào đầu năm 2015 và BMW đã hủy bỏ mẫu xe này vào năm 2022 mà không có hệ thống thứ hai thế hệ. Công ty đã quay trở lại với các tùy chọn ICE, hybrid, hybrid cắm điện và EV hoàn toàn thông thường. Tất cả các EV của công ty đều chia sẻ nền tảng của chúng với các loại xe tương đương chạy bằng xăng, giúp tiết kiệm chi phí phát triển và nhanh chóng trong thương mại sản phẩm. Chúng đã được bán chạy hơn i3.
BMW i8 lặp lại lỗi của i3
Chiếc xe duy nhất mà BMW làm theo sau i3 là chiếc i8 ấn tượng, với cửa sổ cánh bướm mở ra để vào cabin thấp, xe có động cơ tăng áp ba xi-lanh gắn giữa. Là một chiếc PHEV chuyên dụng, động cơ của i3 thực sự dẫn động bánh sau và một động cơ điện dẫn động bánh trước. Điều hơi bơm hơi là động cơ phía trước chỉ tạo ra công suất 131 mã lực và động cơ phía sau chỉ có 228 mã lực, trong khi nhìn nó có thể trông giống như một siêu xe, nhưng hiệu suất lái nó không như vậy. Giống như i3, cấu trúc carbon của nó giúp nó khác biệt so với những chiếc xe cùng thời, nhưng cũng khiến nó đắt hơn nhiều so với trước đây. Tại Mỹ, i8 có mức giá khởi điểm dưới 136.000 đô la, đây là mức giá lớn đối với một chiếc xe có ba xi-lanh.
Sau những rắc rối tương tự như i3, i8 lại rơi vào cảnh tỉnh “nhìn thế mà không phải thế”. Nó đã được bán ra vào năm 2014, không có i3 và tiếp tục tồn tại cho đến năm 2020, rồi chết yểu mà không có người kế nhiệm. Một chiếc Roadster mui trần ra mắt vào năm 2018 nhưng không thay đổi được số phần của chiếc xe.
Nh ưng cả hai chiếc xe dòng i đều trở nên quan trọng hơn khi thời gian trôi qua
kiểm tra về giá trị thực, i8 vẫn là một Máy đáng chú ý. Một chiếc Porsche có thể tốt hơn trên đường đua, nhưng i8 là giấc mơ thành hiện thực khi được sản xuất. Nó trông không giống bất kỳ chiếc xe nào khác trên đường, ngay cả bây giờ.
Và vẫn còn một điều gì đó mang lại cảm giác hiện tại về i3. Việc tập trung vào trọng lượng nhẹ và sản xuất ít tác động môi trường vẫn đáng giá. Tầm nhìn về xe điện chẳng có ích gì cho chúng ta nếu nó chỉ tái tạo lại sự thừa quá mức của quá trình đốt cháy trong vốn làm tắc nghẽn đường sá của chúng ta bằng những chiếc xe quá khổ.
Khi chúng ta chứng kiến những chiếc Tesla Cybertruck nặng tới 6.900 pound lăn bánh trên đường, những chiếc GMC Hummer EV nặng tới 9.600 pound, nhìn thoáng qua hậu trường của BMW vẫn luôn có ý nghĩa như ngày nào.
Theo Robbreport