Những động cơ hiệu suất cao nổi tiếng của BMW sẽ chỉ còn được nhìn trong lồng kính sau năm 2050, người đứng đầu bộ phận phụ trách động cơ điện Jan Freimann cho biết, BMW sẽ chấm dứt động cơ phát thải CO2 trong 30 năm tới.

Chúng tôi không thể bán động cơ đốt trong (ICE) nữa với thỏa thuận bảo vệ khí hậu Paris vào năm 2050. một tương lai không phát thải khí CO2. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe như BMW 330i, được đặt tên là Carales 2019 Car of the Year, sẽ không tiếp tục ở năm 2050 ở dạng hiện tại với cơ cấu động lực hiện tại. Đây là một cuộc cách mạng, cùng với việc lái xe được kết nối và xe tự lái, chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi ở đây, Freimann nói.

Thỏa thuận IPCC từ Paris được thiết lập để buộc các quốc gia có chủ quyền giảm lượng khí thải CO2 và một số nhà sản xuất ô tô đã báo hiệu ý định giảm đáng kể hoặc thậm chí ngừng chế tạo động cơ đốt từ năm 2050, như Toyota. Nơi phát thải CO2 lớn nhất thế giới là Trung Quốc, sẽ cấm bán tất cả các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong thời gian tới, trong khi Anh và Pháp sẽ làm như vậy vào năm 2040.

Động cơ đốt trong

Tuy nhiên, nhà phát thải CO2 lớn thứ hai thế giới là Mỹ, đã rút khỏi hiệp định Paris và sẽ chấm dứt tham gia vào cuối năm 2020, với Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nó sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế Mỹ.

Thỏa thuận CO2 của Paris không có cơ chế thực thi pháp luật và liệu các quốc gia có chọn gia hạn lệnh cấm ICE ngoài các phương tiện hạng nhẹ sang phương tiện thương mại hạng nặng, đường biển và đường hàng không – phát thải nhiều CO2 nhất hay không.

Dù bằng cách nào, Freimann cho biết BMW khó có thể bật công tắc tiêu diệt động cơ đốt trong đêm giao thừa năm 2049 khi vẫn còn nhiều rào cản phía trước. Nhưng ngay cả khi các quốc gia như Mỹ và thậm chí là Úc không cấm bán xe ICE vào năm 2050, Freimann cho biết những chiếc BMW chạy bằng động cơ đốt trong cũng khó cạnh tranh sản xuất ở giai đoạn đó.

Tuần trước, BMW đã khai trương Trung tâm Năng lực Pin tế bào tại Munich, với chi phí 200 triệu euro, trong đó khoảng 200 nhà khoa học sẽ làm việc hướng tới một mục tiêu – tăng gấp đôi mật độ pin hiện có trên các dòng xe BMW.

Quốc Huy

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *