Z4 M40i, chiếc roadster sản xuất tại nhà máy ở Mỹ cuối cùng cũng có hộp số tay vào mùa xuân năm 2024, rất lâu sau khi người anh em Supra của nó bắt đầu cung cấp tùy chọn này.

Z4 M40i của BMW rất nhanh và thú vị nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm người mua. Mặc dù một phần nguyên nhân là do nhu cầu trong phân khúc xe thể thao nói chung đang suy giảm, nhưng thực tế là BMW  được cho là những cỗ máy lái xe tối ưu đã từ chối cung cấp nó với hộp số tay. Và để xát muối vào vết thương, Toyota đã trình làng phiên bản số sàn của người anh em Toyota Supra của Z4 vào năm ngoái.

Z4 M40i

Nhưng vào năm 2024, 5 năm sau khi Z4 mã G29 ra mắt và sau nhiều tiếng hò reo từ người hâm mộ, BMW cuối cùng đã sửa chữa sai lầm của mình. Từ mùa xuân năm tới, Z4 M40i sẽ có mặt ở Mỹ và Châu Âu với hộp số sàn sáu cấp thay cho hộp số tự động ZF tám cấp đã được sử dụng hộp số duy nhất trong danh sách kể từ năm 2019. Tuy nhiên, sDrive30i bốn xi-lanh sẽ vẫn chỉ ở chế độ tự động, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Z4 M40i

Thay vì chỉ đơn giản gắn hộp số tay của Supra vào Z4, BMW đã chọn tạo ra thanh liên kết và cần ngắn của riêng mình, với mục đích mang lại cảm giác sang số giống như Toyota. Những người đã từngcó cơ hội lái chiếc Z4 số tay cho rằng khả năng sang số của nó cũng vượt trội hơn so với khả năng chuyển số hơi mềm trên chiếc M2 của BMW, mặc dù cả ba chiếc xe đều sử dụng hộp số tay ZF tương tự bên dưới bệ trung tâm.

Z4 M40i

Tuy nhiên, Z4 số tay có nhiều thứ hơn Supra số tay. Cụm trục sau và bộ vi sai M được chuyển sang từ M240i, thanh chống lật phía trước cứng hơn, bộ giảm chấn thích ứng được điều chỉnh lại và hệ thống lái điện cũng được làm lại. Điều không thay đổi là động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0 lít, có cùng công suất 382 mã lực và 500 Nm.

Z4 M40i

Z4 được trang bị số sàn sẽ chậm hơn so với người anh em số tự động của nó. Việc sang số bằng tay của riêng bạn sẽ tăng thêm 0,3 giây so với thời gian từ 0 đến 60 mph (97 kmh) của Supra, điều đó có nghĩa là Z4 sẽ tăng tốc 0-97 km/h trong 4,2 giây thay vì 3,9 giây. Nhưng sẽ không có ai quan tâm. Nó sẽ vẫn cho cảm giác nhanh, nhưng quan trọng hơn, Z4 số tay sẽ cho cảm giác thú vị hơn. Hoặc chỉ cần cảm nhận nhiều hơn về thời gian của các cấp số đã là quá tuyệt. Nó cũng có thể trông bắt mắt hơn nhờ một số màu sơn được sản xuất thủ công độc quyền, bao gồm cả màu xanh lá cây lạnh lẽo.

Z4 sẽ có giá cao hơn. Theo báo cáo của Motor Trend, các đại lý BMW sẽ tính thêm khoảng 3.500 USD cho bàn đạp thứ ba đó, đẩy giá của chiếc Z4 M40i 2024 từ 66.300 USD lên gần 70 nghìn USD. Chúng tôi biết rằng kiểu dáng thân xe khác nhau của chúng có nghĩa là BMW và người anh em Toyota của nó không nhất thiết phải cạnh tranh vì cùng một khách hàng, mà không chỉ chiếc Supra tương đương còn rẻ hơn đáng kể chỉ 58.745 USD ở phiên bản Premium sử dụng bộ chuyển số DIY trong Toyota giúp bạn tiết kiệm 1.195 USD so với Z4.

Quốc Huy