Ít nhất thì đó là ý tưởng. Nhưng bất kể kết quả thế nào, rõ ràng là công nghệ pin đang phát triển cực kỳ nhanh chóng với hai nhà sản xuất pin hàng đầu BYD và CATL với công nghệ pin LFP

Một trong những lời phàn nàn lớn nhất của những người không sở hữu xe điện là việc sạc lại mất quá nhiều thời gian, ít nhất là với việc đổ đầy bình xăng cho ô tô tại trạm xăng.

Tùy thuộc vào loại xe chúng ta đang nói đến, điều đó có thể đúng ít nhiều, nhưng như những người đam mê xe điện đều biết, nếu bạn lên kế hoạch cho lộ trình của mình trước, bạn sẽ ổn, ngay cả khi đi đường dài. Tuy nhiên, cách làm này có thể sớm trở thành lẽ thường tình, vì BYD và CATL có trụ sở tại Trung Quốc đang được nghiên cứu pin lithium iron phosphate (LFP) có thể – ít nhất là về mặt lý thuyết – sạc đầy chỉ trong 10 phút.

Theo phương tiện truyền thông địa phương của Trung Quốc được  CarNewsChina  trích dẫn, cả hai công ty sẽ ra mắt pin LFP sạc siêu nhanh vào cuối năm nay, có khả năng khiến việc dừng sạc lâu trở nên không cần thiết.

Tất cả đều phụ thuộc vào tốc độ sạc 6C mà cả bộ pin BYD Blade 2.0 và CATL Qilin 2.0 đều có điểm chung. Nói một cách đơn giản, “6” trong “6C” có nghĩa là hệ số nhân sạc cao hơn sáu lần so với dung lượng pin. Vì vậy, nếu chúng ta có, ví dụ, một cục pin 100 ampe-giờ, nó có thể được sạc bằng dòng điện 600 ampe. Nhưng có lẽ bạn đã có thể nhận ra vấn đề đi kèm với tốc độ sạc cao như vậy.

BYD, CATL đang nghiên cứu pin LFP có thể sạc đầy trong 10 phút

Cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốc độ sạc này phải được nâng cấp. Nếu không, chủ sở hữu những chiếc xe được trang bị pin công nghệ cao như vậy sẽ không thể tận dụng được lợi ích của xe điện và thay vào đó sẽ phải chịu tốc độ sạc chậm hơn. Hơn nữa, một sự thật đã biết là pin không thể duy trì tốc độ sạc tối đa từ khi hết đến khi đầy, vì vậy hãy mong đợi một thông số tiếp thị thông tin xung quanh pin mới, chẳng hạn như thời gian từ 10 % đến 80% trong 10 phút hoặc tương tự. Ví dụ, Zeekr 001 đã được cập nhật, có pin hỗ trợ 5C, có thể sạc từ 10% đến 80% trong 11,5 phút.

Chúng tôi không có thông tin chi tiết cụ thể nào về pin 6C sắp ra mắt của BYD và CATL, nhưng chúng tôi biết từ phương tiện truyền thông Trung Quốc rằng bộ sạc nhanh DC được sản xuất cho pin có định mức 4C – tức là tốc độ độ sạc nhanh gấp bốn lần so với dung lượng – có thể đạt hiệu suất tối đa là 480 kW và dòng điện tối đa là 615A. Để sạc nhanh hơn nữa, điện áp hoặc định mức ampe (hoặc cả hai) sẽ phải cao hơn, điều này không phải là không thể đạt được, nhưng việc có thể kết nối tiện ích có định mức ampe như vậy cho hàng hủy sạc nhanh DC sẽ cần đầu tư tài chính rất nhiều.

Nhưng chúng ta đang tiến tới đó, mặc dù chậm. Tại Trung Quốc, Huawei đã triển khai bộ sạc nhanh 600 kW đầu tiên vào đầu năm nay, và Li Auto, nhà sản xuất xe tải nhỏ Mega có khả năng đạt phạm vi 310 dặm trong 10 phút sạc, cho biết họ sẽ lắp đặt 5.000 bộ sạc nhanh hỗ trợ 5C vào năm sau.

Trong khi đó, mạng lưới Supercharger của Tesla – mạng lưới sạc nhanh DC lớn nhất tại Mỹ – có thể cung cấp tới 250 kW điện từ các trạm V3 của mình. Điều đó không tồn tại theo bất kỳ trí tưởng tượng nào, nhưng vẫn còn nhiều nơi để phát triển, như các nhà cung cấp khác tại Mỹ đã chứng minh. Electrify America có các trạm có khả năng cung cấp tới 350 kW, tại trung tâm của Gravity Charging tại New York có thể cung cấp tới 500 kW cho mỗi EV được kết nối.

Quốc Huy