Ola Kallenius, CEO của Mercedes-Benz, đã xác nhận việc ra mắt phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của C-Class sedan và GLC vào năm 2026, dựa trên kiến trúc MB.EA mới.
C-Class điện và GLC điện là hai mẫu xe thuộc phân khúc chủ lực của Mercedes và dự kiến sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy doanh số bán xe điện của thương hiệu sau những kết quả không mấy tốt ở mảng xe điện thời gian qua.
Trong thông cáo báo chí về kết quả tài chính của quý 2 năm 2024, Kallenius cho biết: “Rất quan trọng vào năm 2026, MB.EA sẽ ra mắt C-Class chạy điện và GLC, hiện là phân khúc lớn nhất đối với các nhà sản xuất xe sang cao cấp”. Tổng giám đốc điều hành nói thêm rằng “việc tăng tốc sản xuất xe điện sẽ diễn ra khi chúng tôi lấp đầy danh mục sản phẩm của mình, đó là những gì chúng tôi đang thực hiện ở đó”.
Các tay nhiếp ảnh đã bắt gặp những nguyên mẫu ngụy trang của những gì có vẻ là một chiếc C-Class chạy điện, đối thủ của Tesla Model 3 cũng đã bị bắt gặp đang thử nghiệm với hương vị AMG hướng đến hiệu suất. Một điều tương tự cũng được mong đợi đối với GLC, C-Class chạy điện, cũng đã xuất hiện trong quá trình thử nghiệm, ám chỉ đến đối thủ của Tesla Model Y và BMW iX3.
Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu Mercedes sẽ sử dụng tên gọi EQC cho các mẫu xe điện sắp ra mắt hay lựa chọn các tên gọi truyền thống hơn bao gồm C-Class và GLC. Phần khó khăn là các mẫu xe chạy bằng ICE hiện tại rất có thể sẽ vẫn được bán cùng với các mẫu xe điện tương ứng, ít nhất là trong một vài năm.
Ban đầu, người ta nghĩ rằng nền tảng MB.EA sẽ thay thế kiến trúc EVA2 hiện đang được sử dụng trong các mẫu EQE và EQS. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây về việc dừng phát triển các mẫu xe điện lớn hơn cho thấy hai nền tảng này sẽ tồn tại cùng nhau trong vài năm.
Khi các mẫu xe mới ra mắt, Mercedes sẽ có tổng cộng bốn nền tảng hỗ trợ EV, bao gồm Mercedes Modular Architecture (MMA) nhỏ hơn trong mẫu xe CLA 2025 cỡ nhỏ, cũng tương thích với xe hybrid, và AMG-EA, được thiết lập để hỗ trợ các mẫu xe hiệu suất lớn hơn.
Trong quý 2 năm 2024, Mercedes đã bán được 45.843 xe điện, chiếm 9,2% tổng doanh số và giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số bán xe PHEV toàn cầu tăng 27% lên 44.120 xe. Harald Wilhelm, thành viên Hội đồng quản trị của Mercedes-Benz, chỉ ra rằng các sản phẩm dựa trên MMA vào năm 2025 và C-Class và GLC dựa trên MB.EA vào năm 2026 sẽ mang lại “sự thay đổi cơ bản” trong đội hình của Mercedes về mặt doanh số và sự kết hợp hệ truyền động.
Nói về tương lai xe điện, CEO của Mercedes cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư rất, rất lớn vào công nghệ, hệ thống truyền động điện tử mới, kiến trúc điện tử mới, phần mềm, v.v. cho các loại xe điện và kiến trúc thế hệ tiếp theo của chúng tôi. Và như tôi đã đề cập, điều đó thực sự bắt đầu với chiếc xe đầu tiên được ra mắt vào năm tới, CLA.
Đối với các loại xe chạy bằng ICE, Kallenius lưu ý rằng “tính linh hoạt” sẽ khả dụng “miễn là thị trường có nhu cầu” Trong cùng bối cảnh, ông xác nhận rằng Mercedes sẽ “cập nhật và đổi mới” “danh mục hệ thống truyền động đốt trong có liên quan” cho các quy tắc phát thải mới ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Rốt cuộc, những người mua giàu có đã thể hiện sự ưa chuộng của họ đối với ICE, buộc Mercedes phải suy nghĩ lại và đầu tư lại vào hệ thống truyền động xăng.
Kallenius thậm chí còn thừa nhận rằng Mercedes có thể phải hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác nếu doanh số bán xe điện không tăng nhanh như mong đợi: “Đến năm 2025, chúng ta cần phải tiến thêm một bước ở châu Âu. Nếu vẫn chưa đủ, thì bạn sẽ phải xem xét các giải pháp hợp tác”.
Tuấn Phạm