Những thống kê cho biết hầu hết ngành công nghiệp xe điện sẽ chuyển sang kiến trúc điện 800 volt vào năm 2025 vì nhu cầu mong muốn đưa tốc độ sạc nhanh hơn của người tiêu dùng.

Trong số rất nhiều loại xe điện hiện nay, hầu hết đều chạy ở điện áp 400 volt và chỉ một số ít có hệ thống 800 volt. Theo một báo cáo, hầu hết các xe điện được bán ngày nay đều chạy ở điện áp 400 volt, nhưng điều đó có thể thay đổi vào giữa thập kỷ này. Hiện tại, chỉ một số ít nhà sản xuất ô tô, cụ thể là Audi, Porsche, Hyundai và Kia, Rimac Automobilei, là những nhà sản xuất duy nhất bán xe điện chạy trên kiến ​​trúc 800 volt. Ngoại lệ duy nhất là Lucid Air có kiến ​​trúc 900 volt được tạo ra bằng công nghệ độc quyền.

Cách mạng kiến trúc điện 800 volt sẽ xảy ra nhanh với xe điện

Chạy ở điện áp cao như vậy mang lại cho tất cả những chiếc xe điện này tốc độ sạc chưa từng có và thời gian sạc thấp hơn, khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với người mua tiềm năng. Tất cả các phương tiện được bán bởi Lucid đã thiết lập kiến trúc nói trên đều có khả năng sạc ở mức 350 kW, nhưng hiện tại không có thêm phương tiện nào làm được điều đó và một lần nữa, Lucid lại là một trong số đó.

Porsche Taycan đạt công suất tối đa 270 kW ( đỉnh khoảng 260 kW trong thử nghiệm sạc thực tế), trong khi Kia EV6 đạt công suất 240 kW (nhưng thực tế chỉ 233 kW trong quá trình phân tích sạc). Lucid Air có thể đạt công suất được công bố là 350 kW, nhưng trong quá trình thử nghiệm nó chỉ vượt qua 300 kW – điều đó thật ấn tượng và nó khiến Air trở thành chiếc EV sạc nhanh nhất từ ​​​​trước đến nay và cũng là chiếc xe nhanh nhất.

Cách mạng kiến trúc điện 800 volt sẽ xảy ra nhanh với xe điện

Nhưng mọi thứ sẽ không như thế này được lâu, theo báo cáo được công bố trên Automotive News . Các nhà cung cấp trong ngành đang nghiên cứu công nghệ 800 volt mà họ dự định bắt đầu cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô kể từ năm 2025. Dirk Kesselgruber, ông chủ bộ phận hệ thống truyền động điện của GKN, một nhà cung cấp lớn cho ngành công nghiệp ô tô, cho biết: Vào năm 2025, phần lớn các xe được tung ra thị trường sẽ là 800 volt. Chúng tôi nghĩ nó sẽ trở thành xu hướng chủ đạo và Hyundai đã chứng minh rằng nó có thể cạnh tranh về giá. Đặt mọi thứ lại với nhau, 800 volt thực sự là một vấn đề lớn.

Theo nguồn tin, điều này được xác nhận bởi một quan chức cấp cao khác trong ngành, Alexander Reich, người đứng đầu bộ phận điện tử công suất đổi mới tại Vitesco, cũng như BorgWarner, giám đốc kỹ thuật của ông, Harry Husted, nói rằng lĩnh vực 800 volt đã phát triển nhanh hơn dự kiến ​​vài năm trước và chúng tôi nhận thấy rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng của mình.

Cách mạng kiến trúc điện 800 volt sẽ xảy ra nhanh với xe điện

Ưu điểm rõ ràng mà điện áp 800 volt mang lại là về mặt lý thuyết giảm 50% thời gian cần thiết để đưa năng lượng vào pin. Alexander Reich giải thích đơn giản rằng bằng cách tăng gấp đôi điện áp và có cùng dòng điện, bạn sẽ nhận được năng lượng gấp đôi vào xe. Xe điện không cần phạm vi hoạt động 1.000 km nếu thời gian sạc đủ nhanh.

Có vẻ như cả nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đều đồng thuận rằng tương lai của xe điện là 800 volt, mặc dù một số nhà sản xuất đang xem việc hoán đổi pin như một phương tiện để giảm thời gian chờ đợi cho chủ sở hữu xe điện. Nhưng nếu trong một tương lai không xa, bạn có thể đi được quãng đường đầy ý nghĩa cho chiếc xe điện của mình trong cùng khoảng thời gian bạn phải đổ đầy xăng, thì ngay cả việc thay pin cũng sẽ không cần thiết.

Quốc Huy