Sportster S
Quốc Huy

Sportster S là chiếc xe khá ngạc nhiên trong số những chiếc Harley Davidson mà tôi đã chạy thử, chìa khóa của sự ngạc nhiên này có lẽ là động cơ  V-Twin  Revolution Max 1250T phản ứng khá nhanh nhạy mang lại.

Sportster S

Những thiết kế cốt lõi đặc trưng của Harley Davidson không bao giờ phai mờ, nhưng thương hiệu đang mở rộng thêm người sử dụng là các khách hàng trẻ tiềm năng là điều mà ai cũng thấy, nếu quan tâm đến thương hiệu này. Không những có đột phá thiết kế trẻ trung mang phong cách đường phố hiện đại, mà cỗ máy mới mang lại cảm giác giữa tốc độ và âm thanh cũng được cải thiện, để mang đến một luồng gió mới trong trải nghiệm, thậm chí là rất phấn khích.

Sportster S

Trước tiên nói về thiết kế của Sportster S thì khá trẻ trung, để tiếp cận những khách hàng trẻ thích phong cách đường phố hiện đại pha chút sự phong trần tự do. Những thiết kế nổi bật làm nên sự trẻ trung phải kể đến đèn pha Full LED kiểu hình chữ nhật oval rất ấn tượng, đèn nằm độc lập làm điểm nhấn đối xứng của hai đèn xi nhan. Cụm đồng hồ tốc độ TFT cũng gọn gàng theo phong cách tối giản.

Sportster S

Bình xăng lớn kiểu hạt đậu được thiết kế nhỏ vừa phải, phù hợp với khối động cơ phía dưới. Kiểu pô vách là một thiết kế không mới, nhưng nó khá táo bạo với Harley Davidson để trẻ hóa chiếc xe mang đến cái nhìn thanh thoát về khí động học.

Sportster S

Đuôi xe lập lại kiểu thiết kế như đèn pha phía trước, mang đến sự tương đồng về ngôn ngữ. Khi nhắc đến động cơ, người ta chỉ quan tâm đến thông số, nhưng ở đây phải dành lời khen cho nhóm thiết kế vì nó được chăm chút bề ngoài rất đẹp, cách phối màu để làm nổi bật lên hình dáng V-Twin 60 độ. Hơn nữa động cơ được thiết kế gần như tạo thành một khối thống nhất với cấu trúc của khung xe, được bó chặt như không có khoảng không trống rỗng nào, là một phần trong kết cấu của khung xe.

Sportster S

Đứng từ xa, cặp bánh béo trang bị cho xe tạo ra sự cân đối giữa trước và sau, bánh có nhiều diện tích hơn để bám xuống mặt đường, nhìn thì có vẻ mang lại một cảm giác nặng nề, nhưng thực tế khi chạy thì không.

Sportster S

Khi bắt đầu ngồi lên Sportster S thì cảm giác trọng tâm của xe là thấp, tầm để chân tự nhiên cho thao tác phanh chân và số. Tiếng động cơ khởi động cũng khá ưng ý, chế độ Sport được lựa chọn để cầm cương trải nghiệm chiếc xe, thật sự quá ngạc nhiên với lần xoắn ga đầu tiên và nhận lại cảm giác đáp trả ngay tức thì của động cơ, nó khác với những động cơ mà tôi đã được thử ở những chiếc Harley Davidson khác. Rõ ràng hiệu suất đã có sự thay đổi so với những động cơ tương đồng về dung tích trước đây, và ngay cả mô-men xoắn cũng đến sớm và dồi dào hơn, chiếc xe rất sung như con thú hoang trực lao về phía trước.

Sportster S

Chỉ là cảm nhận, nhưng dường như việc khai thác hiệu suất trên động cơ này đã tiến bộ để cho công suất đầu ra tốt hơn, và chính đây có thể là chìa khóa tại sao chiếc xe lại được quan tâm và ủng hộ nhiều.

Sportster S

Khối động cơ mới V-Twin Revolution® Max 1250T sản sinh công suất 121 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 125Nm.sử dụng chung với chiếc Pan America có những sự thú vị, một sự thay đổi góc từ 45 sang 60 độ kèm với làm mát bằng chất lỏng, quả thực nó rất mạnh và nhanh nữa, nhưng sức mạnh lại được phân bổ tuyến tính ở các dải vòng tua tạo cho cảm giác xe mạnh nhưng mượt. Sự mượt mà còn thể hiện rõ hơn khi chuyển chế độ lái chiếc xe bằng thao tác nút Mode trên cùm tay lái bên phải về chế độ Road, ga xe mượt hơn và đồng thời các hỗ trợ lái của xe cũng hoạt động tích cực hơn.

Sportster S

Sau tay lái của Sportster S, sức mạnh dồi dào của động cơ giúp cho người lái làm chủ hết được cung đường phía trước nếu cần tăng tốc vượt mặt tức thời, những thao tác xoay chuyển làn để đi trong phố cũng khá thú vị với sự gọn gàng của xe.

Xe trang bị hệ thống giảm xóc Showa có hành trình ngắn, điều này cũng phù hợp thôi vì trọng tâm của xe thấp nên không cho phép hành trình nhún dao động rộng để bảo vệ gầm dưới động cơ, cảm nhận nhún rất chắc và cứng, điều này càng dễ nhận ra khi chạy Sportster S trên đường xấu, người lái phải chắc tay hơn. Nhưng trên một mặt đường tốt thì Sportster tăng tốc và lướt tuyệt vời, thiết kế gầm thấp và hệ treo cứng đều có lý do để giúp cho xe cực ổn định khi tăng tốc nhanh trên đường.

Sportster S

Sportster S có tay lái rộng cầm thoải mãi, điều này cũng giúp cho người chạy đổ người ở những góc cua dễ hơn, cặp bánh béo cũng là một điểm tựa tốt để chiếc xe có thể thực hiện được góc nghiêng lớn khi đè vào cua.

Sportster S

Có thể nói Sportster S là một chương mới trong tư duy thiết kế để theo kịp những đòi hỏi nhiều hơn về công nghệ, chiếc xe đã có nhiều công nghệ hiện đại ẩn sau những thiết kế của xe mà vẫn giữ được những nét cốt lõi truyền thống. Khi bạn bật công tắc và màn hình TFT kích thước 4 inch khởi động và hiển thị những biểu tượng công nghệ đầy đủ, chẳng khác nào những chiếc Sport Bike hiện đại, thêm vào đó là sự kết nối với điện thoại thông minh của bạn qua ứng dụng H-D trong nháy mắt để sử dụng các tiện ích.

Sportster S

Cuối cùng có thể tóm lược lại Sportster S là một tuyên ngôn mới trong tư duy về sản phẩm, có thể nó là đại diện cho những thay đổi sẽ diễn ra ở nhiều sản phẩm thế hệ mới trong tương lai của Harley Davidson, những thay đổi sẽ tập trung vào hiệu xuất của động cơ và công nghệ, mang đến những trải nghiệm mới thú vị hơn. Đối với Sporster S, đó là một chiếc xe đáng để bạn trải nghiệm, nếu bạn mới mua xe lần đầu thì điều đó là tuyệt vời, còn nếu bạn đã có một chiếc Harley Davidson thì tôi tin bạn sẽ nhận ra sự khác biệt của động cơ mới bằng cách đơn giản là lên xe vặn ga và cảm nhận được ngay từ Sportster S.

Sportster S Sportster S Sportster S Sportster S Sportster S Sportster S Sportster S Sportster S Sportster S Sportster S

Sportster S