Quốc Huy

VinFast đã bắt đầu giao những chiếc xe đầu tiên tới tay khách hàng, bên cạnh đó họ cũng bắt đầu tổ chức cho chạy thử rộng rãi hai mẫu xe Lux A 2.0 và Lux SA 2.0. Là trong số những người đợt đầu chạy thử mẫu xe này, Autocar Vietnam có vài nhận xét sau.

Thiết kế

Không có thay đổi đang kể nào về ngoại thất giữa bản concept từ khi được trình làng ở Paris Motors Show 2018. Nhìn chung thiết kế ngoại thất của LUX SA 2.0 khá ổn về mặt thẩm mỹ, tuy nhiên nếu các phần chữ và logo phía sau được làm nhỏ đi hay bớt dàn trải ra, sẽ mang lại thêm sự tinh tế cho đuôi xe. Xe được trang bị bộ mâm kích thước 19 inch khá đẹp và hợp.

Bên trong nội thất của LUX SA 2.0 nhìn chung sử dụng chất liệu tốt, phối kết tỉ mỉ, ghế ngồi đầm chắc, mặt da mịn. Nhưng sẽ phải mất kha khá thời gian để quen với một thiết kế mới theo xu hướng màn hình trung tâm to như một máy tính bảng, vốn hầu như chưa có ở những mẫu ô tô đang lăn bánh tại Việt Nam.

Thời gian hạn hẹp cũng không cho phép chúng tôi săm soi kỹ được từng chi tiết có trong nội thất của mẫu xe này.

Trải nghiệm

Phải thừa nhận rằng tôi rất quan tâm đến chiếc xe này và muốn trải nghiệm đến tường tận mọi thứ trên chiếc xe, bởi đơn giản nó được tạo ra tại Việt Nam và là giấc mơ bấy lâu nay của người Việt. Nhưng rất tiếc rằng trong khuôn khổ của một buổi lái thử ngắn gọn, nên không thể đi sâu vào từng khía cạnh trong sự vận hành của chiếc xe.

Trên sân lái thử tất nhiên có hai dòng xe của VinFast, nhưng sẽ được lái ngẫu nhiên nếu đến lượt, chiếc xe tôi cầm lái LUX SA 2.0 chạy được 03 vòng trường đua Đại Nam và ngồi ở những vị trí khác nhau. Thế nên cũng có thể cảm nhận được một vài điều từ trải nghiệm ngắn ngủi này.

Về cách âm, có thể nói chiếc xe có cách âm khá theo cùng nhận định như những đồng nghiệp, điều này cũng có thể cảm nhận ngay qua tiếng đóng của xe rất chặt và đầm.

Khả năng tăng tốc của LUX SA 2.0 thì sao? Khi mang trên mình động cơ N20 tăng áp được tinh chỉnh lại từ BMW có công suất 228 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 350 Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Nói cho công bằng thì, chúng ta không thể đòi hỏi chiếc xe này có khả năng tăng tốc, phấn khích như chiếc BMW X5 F15 được trong những pha nạp ga bức tốc nhanh, vẫn có độ trễ nhất định trước khi mọi thứ bắt nhịp trong khoảng khắc 1-2 giây sau đó thì sức mạnh của chiếc xe mới thể hiện rõ ràng được. Trong khi đó, BMW không áp dụng động cơ N20 cho BMW X5, vì họ có quá nhiều động cơ công suất lớn hơn để định nghĩa X5 là một phân khúc SUV cao cấp về hiệu suất đồng nghĩa với việc số tiền bạn phải chi ra cũng lớn hơn nhiều để sở hữu.

Đối với VinFast là một nhà sản xuất ô tô mới trên thế giới, việc mua được bản quyền động cơ N20 đã là một thành công, và việc xây dựng bước đầu LUX SA 2.0 dựa trên động cơ N20 và nền tảng BMW X5 F15 cũng là điều quá tốt về mặt công nghệ, sức mạnh của xe vẫn dư khả năng đáp ứng cho nhu cầu dịch chuyển hàng ngày và cường độ cao. Với 228 mã lực trong mặt bằng chung hiện nay của SUV cỡ chung, LUX SA 2.0 là cũng nằm trong top khá về hiệu suất rồi.

Tôi vẫn luôn muốn đẩy cao tốc độ hơn nữa, để trải nghiệm những tình huống giả lập trên đường, nhưng vì tôn trọng theo sự hưỡng dẫn của ban tổ chức nên nó nằm trong giới hạn được đưa ra. Tuy nhiên theo cảm giác của tôi đã chạy thử khá nhiều các dòng X Series của BMW, nên có thể tin rằng chiếc SUV LUX SA 2.0 có thể làm được ít nhất là 70% so với những chiếc X5 về khả năng đáp ứng xử lý trong những tình huống khó.

Ở tình huống tăng tốc nhanh và phanh nhanh, dù khả năng đề pa không mấy ấn tượng ở những giây đầu tiên, nhưng sau đó chiếc xe chuyển sang trạng thái bùng nổ và bắt nhịp nhanh ở những giây sau đó. Khả năng phanh gấp trên đường của LUX SA xứng đáng đạt điểm khá, quãng phanh ngắn, cảm nhận được hoàn toàn khả năng nhấp nhả của ABS hoạt động liên tục trên quãng phanh, quan trọng hơn là chiếc xe dừng hẳn nhưng thân xe vẫn thẳng tắp, không hề bị xiên hay văng đuôi.

Vô-lăng của LUX SA 2.0 trang bị trợ lực thủy lực điều khiển điện tử, cũng phải theo xu hướng chung thôi khi bây giờ có chín người mười ý, đám thích tốc độ thì thích nó phải nặng và đầm chắc, người trung niên và phái yếu thì cứ phải gọi là mềm mại dễ điều khiển. Quả thật vô-lăng của  LUX SA 2.0 ở tốc độ thấp và trung bình thì nhẹ, cũng chính ở điểm này mà nó lại khiến cho có một sự đề phòng nhất định trong những cú ngoặc vô lăng gấp trong các góc cua gắt hay đánh võng zíc zắc, nhưng vô-lăng của xe LUX SA sẽ chính xác nếu bạn quyết đoán và nhanh gọn trong những pha bẻ vô-lăng gấp, hãy cứ yên tâm việc còn lại để cho chiếc xe tự làm vì các tình huống bẻ góc bánh xe, độ bám, hay thông số tốc độ… đã được thiết lập trước đó trong ECU để xe đưa ra những phản ứng chính xác.

Có lẽ vì tôi đã trải nghiệm quá nhiều xe Đức nên tôi có một chút máu liều, và tôi nhận ra rằng LUX SA có thể làm điều còn lại cho mình. Còn nếu bạn hơi đề phòng và không dám đẩy cao trải nghiệm thì sẽ cho rằng chiếc xe cũng chỉ xoàng như các thương hiệu châu Á, nghĩa là vòng cua của bạn sẽ phải rộng và dài hơn khiến cho chiếc xe có gì để mà thú vị.

Với các góc cua tay áo, mặc dù bị giới hạn về tốc độ, nhưng trong điều kiện như vậy nó cũng mô phỏng không khác gì trong những cung đường đồi núi hiểm trở của Việt Nam, và phần này thuộc về sự cân bằng của chiếc xe, chiếc LUX SA 2.0 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nên nhớ rằng chỉ chiếc xe hay mới mang lại sự tự tin cho bạn trong các tình huống đẩy tốc độ cao, bẻ lái gấp, chứ không phải bạn lái giỏi đâu.

VinFast LUX SA 2.0 không hiện diện các chế độ lái: Eco, Comfort, Sport, hay lẫy chuyển số trên vô-lăng, có lẽ đội ngũ thiết kế xe có lý do riêng của mình.

Giằng xé giữa chất lái Đức và sự êm ái của xe sang châu Á

Không kể siêu xe hay Porsche, khi nói đến chất lái Đức thì phần lớn những tín đồ tốc độ không thể phủ nhận chỉ BMW mới mang lại cái cảm giác lái sung sướng không thể cưỡng lại, nhưng khi nói đến chất mềm mại êm ái di chuyển trên những chiếc xe sang thì đặc biệt tại Việt Nam họ lại nghĩ đến những chiếc Lexus. Bạn có thể cảm nhận được hai yếu tố này trên chiếc xe VinFast LUX SA 2.0, nhưng cả hai yếu tố chưa đủ xuất sắc, mà thật vậy nó sẽ không bao giờ đạt được cả hai vì điều này là quá lý tưởng mà hãng xe nào cũng mong ước, chỉ ở một ngưỡng tương đối nào đó thôi cũng đã là thành công.

Bạn có thể bất ngờ khi mang độ cách âm và êm ái của LUX SA 2.0 so với thế hệ BMW X5 F15 cùng nền tảng không hề kém cạnh, nhưng để nói về cảm giác lái và sự bùng nổ ngay từ cú nạp ga đầu tiên thì LUX SA 2.0 không thể so bì với X5 F15.

Kết luận

Người ta nói tiền nào của đó, nhưng với giá bán hiện tại của LUX SA 2.0 thì trên bình diện chung bạn nhận được nhiều hơn so với các đối thủ trực tiếp cùng phân khúc hay tiệm cận phân khúc SUV cỡ chung. Nhưng bù lại, cái khó của xe VinFast đó là thương hiệu mới, và cần thời gian lâu dài để kiểm chứng sự bền bỉ của chiếc xe.

Có một điểm tựa của xe VinFast mà chúng ta tin tưởng sử dụng, đó là nền tảng những chiếc xe sản xuất đã được kiểm chứng từ những nền công nghiệp xe hàng đầu là Đức, được các công ty thiết kế có tiếng tăm trong làng ô tô thế giới chấp bút, có đầu tư bài bản và chiêu mộ được những nhân sự hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô thế giới, vậy nên không có lý do gì để nghi ngại. Hy vọng chúng tôi sẽ có một bài thử xe VinFast chi tiết hơn trong thời gian tới.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *