Châu Âu đánh thuế lên tới 38,1% đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc chạy pin (BEV) không hợp tác trong cuộc điều tra và mức thuế thấp hơn 21% đối với các nhà sản xuất ô tô ở quốc gia châu Á này đã tuân thủ nhưng chưa được lấy mẫu xe điều tra
Liên minh châu Âu hôm thứ Tư cho biết họ sẽ áp dụng mức thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, điều mà họ nhận thấy được hưởng lợi “rất nhiều từ các khoản trợ cấp không công bằng” và gây ra “mối đe dọa gây thiệt hại kinh tế” cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu. Trên cơ sở sơ bộ, Ủy ban EU, cơ quan điều hành của EU, đã kết luận rằng chuỗi giá trị xe chạy bằng pin ở Trung Quốc “được hưởng lợi từ việc trợ cấp không công bằng” và tuyên bố rằng việc áp đặt “thuế đối kháng tạm thời” đối với BEV là vì lợi ích của EU khi xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Mức thuế bổ sung là kết quả của cuộc điều tra của EU bắt đầu vào tháng 10. Ủy ban EU cho biết trong một tuyên bố rằng các mức thuế này hiện chỉ là tạm thời nhưng sẽ được áp dụng từ ngày 4 tháng 7 trong trường hợp các cuộc đàm phán không có kết quả với chính quyền Trung Quốc để đạt được giải pháp. Các biện pháp dứt khoát sẽ được đưa ra trong vòng 4 tháng kể từ khi áp dụng thuế tạm thời.
Ủy ban lưu ý rằng “Do đó, dòng hàng nhập khẩu được trợ cấp từ Trung Quốc với mức giá thấp một cách giả tạo gây ra mối đe dọa rõ ràng và sắp xảy ra đối với ngành công nghiệp EU”.
Valdis Dombrovskis, ủy viên thương mại EU, nói hôm thứ Tư rằng cuộc điều tra dựa trên “sự thật và bằng chứng” và nói thêm rằng việc hợp tác với chính quyền Trung Quốc và các bên liên quan về các giải pháp tiềm năng đang diễn ra. Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Ba cho biết quyết định của EU thiếu cơ sở thực tế và pháp lý và là một “hành động bảo hộ”, Bộ này cho biết: “Những phát hiện được tiết lộ trong phán quyết của EU thiếu cơ sở thực tế và pháp lý”. EU đã phớt lờ rằng lợi thế của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện là dựa trên sự cạnh tranh cởi mở và coi thường các quy tắc do Tổ chức Thương mại Thế giới đặt ra. Người phát ngôn cho biết: “Đây là một hành động bảo hộ trắng trợn, tạo ra và leo thang xung đột thương mại, đồng thời “hủy hoại cạnh tranh công bằng” dưới danh nghĩa “duy trì cạnh tranh công bằng”. “Động thái này của EU không chỉ gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc mà còn làm gián đoạn và bóp méo chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, trong đó có EU”.
Khối đang áp dụng mức thuế 38,1% đối với các nhà sản xuất xe điện chạy pin (BEV) không hợp tác trong cuộc điều tra và mức thuế thấp hơn 21% đối với các nhà sản xuất ô tô ở quốc gia châu Á đã tuân thủ nhưng chưa được lấy mẫu xe điều tra
Ủy ban cũng tiết lộ một loạt các mức thuế riêng lẻ mà Dombrovskis cho biết có liên quan đến sự hợp tác của họ với cuộc điều tra và với lượng thông tin họ cung cấp. Ông nói thêm rằng mức thuế sẽ thấp hơn đối với những công ty chia sẻ thông tin chi tiết. Nhà sản xuất BEV chính của Trung Quốc BYD bị áp mức thuế 17,4%, trong khi Geely bị áp mức thuế 20%. EU cũng đã áp đặt mức thuế 38,1% đối với hãng ô tô SAIC. Cả ba nhà sản xuất đều được lấy mẫu xe trong cuộc điều tra của EU đang diễn ra.
Tesla của Elon Musk Ủy ban cho biết, công ty có một nhà máy giga ở Thượng Hải, có thể “nhận được mức thuế được tính riêng ở giai đoạn cuối cùng”, theo “yêu cầu chứng minh”. Dombrovskis giải thích rõ hơn rằng Tesla đang đưa ra lý do để có mức thuế suất thấp hơn, điều mà Ủy ban đang kiểm tra. Ông nói: “Chúng ta cũng có thể xem xét sâu hơn về một tình huống cụ thể của Tesla và các khoản trợ cấp mà Tesla đã nhận được cụ thể ở Trung Quốc, và điều đó thực sự có thể dẫn đến các mức thuế đối kháng khác nhau”.
Nio, đáp lại thông báo của EU, cho biết họ đang cam kết liên tục “không lay chuyển” đối với thị trường xe điện. “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc sử dụng mức thuế tăng như một chiến lược để cản trở hoạt động thương mại bình thường trên toàn cầu của xe điện. Cách tiếp cận này cản trở hơn là thúc đẩy bảo vệ môi trường toàn cầu, giảm phát thải và phát triển bền vững”,
Thông báo này được đưa ra sau nhiều tháng tranh luận giữa các nước EU về việc có nên tăng thuế hay không. Pháp là một trong những nước ủng hộ mức thuế cao hơn, cho rằng châu Âu cần tự bảo vệ mình trước các hoạt động sản xuất và trợ cấp nặng nề của Trung Quốc. Đức chỉ trích động thái này nhiều hơn vì cho rằng động thái này có thể gây ra một cuộc chiến thương mại rộng hơn. Các giám đốc điều hành ô tô Đức cũng cho biết có những rủi ro đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đặc biệt nếu Trung Quốc trả đũa.
Căng thẳng thương mại giữa EU và Trung Quốc đã gia tăng trong nhiều tháng, đặc biệt là về xe điện. Điều này bao gồm cuộc điều tra của EU về các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện và cáo buộc rằng Bắc Kinh đang bán phá giá số lượng ô tô dư thừa ra thị trường toàn cầu.
EU cho biết những hoạt động này có thể đe dọa ngành công nghiệp xe điện của châu Âu và lấn át các nhà sản xuất ô tô địa phương có trụ sở tại đó. Trung Quốc đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.
Mỹ liên kết chặt chẽ với EU về vấn đề này và đã tăng thuế đối với các sản phẩm bao gồm cả xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng 5. Thuế của Mỹ đối với xe điện nhập khẩu đặc biệt sẽ tăng gấp 4 lần từ 25% lên 100%, bắt đầu từ năm nay.
Thị trường xe điện của Trung Quốc đã phình to, với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu bao gồm BYD cạnh tranh với các đối thủ nặng ký về xe điện như Tesla trong cuộc đua giành thị phần. Các công ty Trung Quốc cũng đang mở rộng sang phương Tây, định vị mình là lựa chọn thay thế rẻ hơn cho các nhà sản xuất ô tô trong khu vực.
Gia An