Khi các nhà sản xuất ô tô tiến bộ hơn trong việc sản xuất xe điện và kỹ thuật sản xuất đúc liền khối trở nên phổ biến, chi phí sản xuất sẽ giảm.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất mà người tiêu dùng quan tâm đến xe điện phải đối mặt là giá thành của những chiếc xe đó. Tuy nhiên, mọi thứ đang trở nên tốt hơn và công ty phân tích thị trường Gartner dự đoán rằng đến năm 2027, xe điện sẽ thực sự rẻ hơn để sản xuất so với xe đốt trong. Nhưng đó không phải là tất cả tin tốt.

Các bộ pin lớn, công nghệ mới và chi phí phát triển đã góp phần đẩy giá xe điện. Tuy nhiên, những đổi mới trong kỹ thuật sản xuất mới cũng như cải tiến thiết kế xe điện sẽ giúp đẩy giá xe chạy bằng pin xuống nhanh hơn nhiều so với dự kiến.

sản xuất xe điện

Pedro Pacheco VP nghiên cứu tại Gartner cho biết: “Các nhà sản xuất OEM mới muốn xác định lại hiện trạng trong lĩnh vực ô tô một cách chặt chẽ . “Họ mang đến những cải tiến mới giúp đơn giản hóa chi phí sản xuất như kiến ​​trúc xe đúc nguyên khối sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và thời gian lắp ráp, điều mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống không có lựa chọn nào khác áp dụng để tồn tại.”

Thật không may, điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến hóa đơn sửa chữa cũng như phí bảo hiểm của khách hàng. Mặc dù công nghệ đúc liền khối của Tesla đã cho phép hãng tiến hành cuộc chiến về giá với các nhà sản xuất xe điện khác, nhưng chi phí sửa chữa xe của hãng cũng rất đắt.

Khi các nhà sản xuất ô tô khác đi theo xe hướng này, Gartner dự đoán rằng chi phí trung bình cho việc sửa chữa những hư hỏng nghiêm trọng ở thân xe hoặc pin sẽ tăng 30%. Điều đó có thể dẫn đến nhiều khoản nợ hơn và thậm chí có thể khiến một số công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho một số phương tiện nhất định.

sản xuất xe điện

Mặc dù vậy, doanh số bán xe điện dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trên toàn cầu trong những năm tới. Gartner ước tính rằng số lượng giao hàng sẽ tăng lên khoảng 18,4 triệu vào năm 2024 và lên 20,6 triệu vào năm 2025, tăng từ 15,4 triệu vào năm 2023. Mặc dù tích cực nhưng đó không phải là miếng bánh thơm cho các nhà khởi nghiệp xe điện hái lượm mà sẽ có sự đào thải.

Pacheco cho biết: “Với lời hứa hẹn về lợi nhuận dễ dàng, nhiều công ty khởi nghiệp đã tập trung vào không gian xe điện – từ nhà sản xuất ô tô đến trạm sạc xe điện – và một số vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn bên ngoài, khiến họ đặc biệt phải đối mặt với những thách thức của thị trường”. “Ngoài ra, các ưu đãi liên quan đến xe điện đang dần bị loại bỏ ở các quốc gia khác nhau, điều này khiến thị trường trở nên thách thức hơn đối với các công ty xe điện.

Do đó, Gartner dự đoán rằng sẽ có sự hợp nhất trong ngành và 15% công ty khởi nghiệp sẽ phá sản hoặc sẽ bị mua lại vào năm 2027.

Tuấn Phạm