Ferrari 250 GT SWB California Spider 1960, một chiếc xe tuyệt đỉnh
Ferrari đã đạt được những thành tựu to lớn với 250 GT vào đầu những năm 1950, đạt được thành công đáng kể trong cuộc đua xe thể thao với các mẫu xe LWB “Tour de France” và 250 TR. Như thường lệ trong thời đại này, động lực để làm tốt hơn nữa đến từ nước ngoài, cụ thể là từ John von Neumann, nhà nhập khẩu có trụ sở tại California, người đã trở thành nhà phân phối thường xuyên cho doanh số bán Ferrari ở Bờ Tây. Von Neumann đã đề xuất ý tưởng về một chiếc xe đua và đường trường thực sự, một chiếc Ferrari mui trần có thể lái đến đường đua, vào đua và sau đó lái về nhà.
Nhà nhập khẩu chính thức của Ferrari, Luigi Chinetti đã ủng hộ ý tưởng này và ngay sau đó, California Spider đã xuất hiện, với thân xe mui trần được thiết kế và chế tạo bởi huyền thoại Sergio Scaglietti trên khung gầm của chiếc Berlinetta Tour de France. Giống như người cùng thời ở New York là Max Hoffman, von Neumann có con mắt tinh tường nhìn thấu những gì các tay đua người Mỹ mong muốn, suy cho cùng, ông cũng là một tay đua như vậy, và đội California Spiders đầu tiên đã tạo nên tiếng vang trong cuộc thi GT, giành chiến thắng tại Sebring năm 1959 và giành vị trí thứ 5 chung cuộc tại Le Mans chỉ vài tháng sau đó.
Tuy nhiên, quá trình tiến hóa vẫn chưa hoàn tất. Sau khi 50 chiếc xe LWB được sản xuất, Ferrari đã nâng cấp mẫu xe này hơn nữa, giới thiệu một chiếc California Spider mới được chế tạo trên nền tảng trục cơ sở ngắn 2.400 mm. SWB California Spider tự hào có một số cải tiến về hiệu suất so với người tiền nhiệm của nó, nổi bật nhất là rãnh rộng hơn, bộ giảm xóc ống lồng có thể điều chỉnh Koni, phanh đĩa cho bốn bánh và phiên bản mới nhất của động cơ V-12 khối ngắn được phát triển cao. Là phiên bản tiên tiến nhất của thiết kế, SWB California Spider mang đến cảm giác lái thú vị như khi chiêm ngưỡng nó.
Cuối cùng được sản xuất với số lượng khiêm tốn là 56 chiếc, nó đã bị tranh giành bởi những người mua nổi tiếng từ Hollywood đến French Riviera, bao gồm các diễn viên James Coburn, Peter Helm, Alain Delon và Brigitte Bardot; ca sĩ Johnny Hallyday và Nicholas Reynolds; đạo diễn Roger Vadim; và Aga Khan. Có lẽ đây là chiếc xe mui trần hiệu suất cao nhất trong thời đại của nó và được đánh giá cao như những chiếc xe như McLaren F1 sau nhiều thập kỷ nữa, chiếc xe tốt nhất trong số những chiếc xe tốt nhất thời bấy giờ.
Chiếc xe có số khung đầu tiên 1795 GT
Khung gầm số 1795 GT là chiếc đầu tiên trong số 56 chiếc SWB California Spider được sản xuất và được trang bị những tính năng được săn đón nhất của động cơ Tipo 168 theo tiêu chuẩn thi đấu, được chỉ định cụ thể là “Motore competizione” trên trang Foglio Montaggio Motore của các tờ thông số chế tạo tại nhà máy; đèn pha có lớp kính che phủ; và mui cứng có thể tháo rời tại nhà máy. Ngoài ra, bố cục bảng điều khiển được cho là độc đáo. Ban đầu được hoàn thiện bằng màu Grigio trên nội thất da màu đỏ, chiếc xe đã được Ferrari trưng bày tại Triển lãm ô tô Geneva vào tháng 3 năm 1960. Sau đó, xe được trả lại Maranello và được trang bị nội thất màu đen trước khi được giao thông qua Sociéte Italauto của Lausanne cho chủ sở hữu ban đầu, John Gordon Bennett, một tay đua người Anh sinh ra tại Geneva. Một cái tên quen thuộc trong giới đua xe hàng đầu của Bờ Đông Mỹ, John Gordon Bennett đã từng đua xe với thành công vang dội trong cuộc thi SCCA, và cũng đồng lái những cỗ máy mạnh mẽ hơn, thường xuyên nhất là cho Briggs Cunningham; ông đã lái chiếc C4-R của Cunningham tại Le Mans năm 1954, và sau đó là chiếc Maserati 300 S và Jaguar D-Type của ông trong nhiều sự kiện của Mỹ. Thật vậy, ông là chủ sở hữu đầu tiên lý tưởng nhất cho chiếc 250 GT SWB California Spider nguyên bản như có thể dễ dàng hình dung.
Nhà sử học Ferrari nổi tiếng Marcel Massini ghi lại rằng chiếc 1795 GT thực sự đã có một thời gian trên đường đua, mặc dù không phải là những trận đua thư hung, nó đã được lái trong Trường dạy lái xe thể thao quốc tế Scuderia Hanseat tại Nürburgring, do Jivko Stoikovitch hoặc Roland Marmoud lái, vào cuối tháng 9 năm 1960.
Năm 1963, chiếc xe được chuyển qua Đại Tây Dương và được Bob Grossman ở Nyack, New York, một tay đua và đại lý Ferrari thành công trong thời đại này, mua lại. Grossman đã bán lại chiếc GT 1795 cho Chandler Kibbee, một giám đốc điều hành cấp cao tại Phillip Morris, người giữ nó tại một bất động sản của mình ở Sheridan, Wyoming, đầu tiên nó mang biển số màu vàng của New York là “CK 65”, sau đó là “CK 68”. Ông Kibbee sẽ là người chăm sóc lâu dài cho chiếc Ferrari đặc biệt này, giữ nó cho đến năm 1978, khi nó được Michael Alessandro ở Pasadena, California mua lại. Ông Alessandro có biển số xe đặc biệt của riêng mình cho chiếc xe là “1ST SWB”. Được trang bị như vậy, chiếc xe thường xuyên được nhìn thấy tại các cuộc thi xe Bờ Tây trong 25 năm tiếp theo khi ông sở hữu nó, xuất hiện nhiều lần tại cuộc thi xe sang trọng ở Rodeo Drive, tại Concorso Italiano ở Monterey và tại nhiều cuộc gặp gỡ của những người đam mê Ferrari Club of America.
Chiếc xe này cũng được trưng bày trong triển lãm kỷ niệm 50 năm Ferrari tại Bảo tàng ô tô Petersen năm 1997 và xuất hiện trong bài viết của Ken Gross trên tạp chí Playboy số tháng 9 năm 2005 .
Vào năm 2008, chiếc xe đã được bán cho chủ sở hữu hiện tại, tạo thành hạt nhân ban đầu của những gì cuối cùng đã được xây dựng thành một bộ sưu tập được đánh giá cao và nổi tiếng của một nhà sưu tập tư nhân trẻ tuổi. Mặc dù được hoàn thiện tuyệt đẹp và thỉnh thoảng được trưng bày tại các sự kiện, bao gồm cả tại Retro Classic Stuttgart năm 2009 và Techno Classica Essen năm 2010, mục đích chính của chiếc xe là sử dụng như dự định ban đầu, với chủ sở hữu đưa nó vào những chuyến lái xe thường xuyên và phấn khích, thay vì giữ nó như một vật trưng bày. Thật vậy, nó có thể được nhìn thấy ở paddock trong Ferrari Racing Days tại Nürburgring năm 2008 và tại Le Mans Classic năm 2014.
SWB California Spider là một trong số ít mẫu xe Ferrari cổ điển thành công vượt qua sự quan tâm qua nhiều thế hệ. Với vẻ đẹp trường tồn, thân xe tuyệt đẹp của Scaglietti tạo nên sự chú ý và ngưỡng mộ ngay cả từ những người đam mê xe hơi mới nhất, và một khi bất kỳ người đam mê xe hơi nào lần đầu tiên trải nghiệm động cơ Tipo 168 V-12 mang tính biểu tượng, họ sẽ muốn tìm cách sở hữu một chiếc nếu điều đó nằm trong khả năng của họ.
Trong lịch sử lâu dài của mình, 1795 GT đã có cuộc đời đáng chú ý và lừng lẫy nhất khi là chiếc xe đầu tiên của một trong những chiếc Ferrari có nhiều câu chuyện nhất mọi thời đại. Ra đời từ nguồn gốc cạnh tranh, 1795 GT là một trong số rất ít chiếc xe SWB California Spider, có lẽ chỉ có ba chiếc được Ferrari trang bị ngay từ đầu “Motor competizione” hay động cơ Competition, cùng với nhiều tính năng tốt nhất như đèn pha được kính che phủ và mui cứng mang tính biểu tượng của nhà máy, đưa thông số kỹ thuật của nó phù hợp với một số mẫu xe cạnh tranh nổi tiếng. Hơn nữa, từng là xe trưng bày tại nhà máy tại Triển lãm ô tô Geneva, một trong những sự kiện quan trọng nhất của châu Âu, 1795 GT chỉ có năm chủ sở hữu chu đáo và chỉ có ba người trong số họ gìn giữ suốt 60 năm qua. Đây là danh sách các thuộc điểm ấn tượng chắc chắn khiến chiếc xe này vượt trội hơn bất kỳ chiếc xe nào khác để người sành sỏi cân nhắc.
Được giới thiệu trong một không gian tuyệt đẹp với màu sắc nguyên bản tuyệt đẹp và được chứng nhận Sách đỏ Ferrari Classiche để xác nhận rằng xe vẫn giữ nguyên động cơ, hộp số và hệ truyền động nguyên bản, đây chắc chắn là một trong những chiếc 250 GT SWB California Spiders quan trọng nhất và là chiếc xe tốt nhất, quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất hiện nay, cũng như trước đây, và có tiềm năng đầu tư không gì sánh bằng.
Bùi Bảo Autocar