Lần đầu tiên Porsche giới thiệu các bức ảnh về ‘trái tim’ của Porsche 919 Hybrid, mẫu xe giành chiến thắng trong giải đua Le Mans.

Autoweekly – Trở lại vào năm 2014, Porsche đã tham gia giải vô địch đường trường FIA World Endurance Championship (WEC) bằng ý tưởng truyền động sáng tạo nhất trên toàn bộ hệ thống: động cơ đốt trong khối động cơ bốn xi-lanh turbo tăng áp truyền động trục sau, hệ thống thu hồi năng lượng khí xả, công nghệ ắc-quy lithium-ion lưu trữ năng lượng mới nhất dành cho hệ thống điện tử trên trục trước, và khả năng quản lý phức tạp của hệ thống hybrid – Porsche đã đặt ra các tiêu chuẩn mới trong giải vô địch thế giới đòi hỏi những yêu cầu cao nhất về kỹ thuật này.

M16_0253Năm 2015 mới chỉ là năm thứ hai tham gia thi đấu, song đội đua đã giành được nhiều thành công: Kết quả về đích ở vị trí nhất nhì tại đường đua 24 Giờ của Le Mans và các danh hiệu Vô địch thế giới dành cho nhà sản xuất và tay đua. Động cơ của mẫu Porsche 919 Hybrid sẽ được trưng bày tại các sự kiện đua xe, các buổi triển lãm và dĩ nhiên cả trong Viện Bảo Tàng Porsche tại Stuttgart-Zuffenhausen.

M16_0253
Động cơ vô địch thế giới với dung tích chỉ 2.0 lít này thuộc loại động cơ đốt trong có hiệu suất cao nhất mà Porsche từng chế tạo. Nó đặc biệt nổi bật với một thiết kế nhỏ gọn, đồng thời cũng trở thành mẫu khai sáng xu hướng: động cơ turbo 04 xi-lanh mới lấy ý tưởng công nghệ từ mẫu Porsche 718 Boxster và bí quyết từ hệ thống truyền lực đua xe này. Giám đốc kỹ thuật phụ trách dòng xe 919, ông Alexander Hitzinger phát biểu: “Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đã có một ý tưởng tuy táo bạo nhưng đúng đắn. Đến giờ thì ý tưởng ấy đã gặt hái thành quả. Cũng như với mọi mẫu xe của Porsche, 919 Hybrid đang được phát triển ở Trung tâm nghiên cứu & phát triển của Porsche tại Weissach. Đặc biệt là với bộ phận truyền động, nhóm của ông Hitzinger đã làm việc rất chặt chẽ với các kỹ sư chuyên về dòng xe thương mại. Họ hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong mảng phát triển động cơ đốt trong và chế tạo hỗn hợp nhiên liệu,” ông Hitzinger cho biết.

M15_5466
Tuy có rất nhiều điểm giống nhau, song động cơ 04 xy-lanh của 919 không phải loại thẳng hàng như động cơ tua-bin thế hệ mới của mẫu 718 Boxster. Nó khác ở chỗ có một góc 90 độ hình chữ V. Porsche đã dành được chiến thắng chung cuộc lần thứ 17 tại đường đua 24 Giờ Le Mans vào năm ngoái chính nhờ “nhà máy năng lượng” cỡ nhỏ với công suất hơn 500 mã lực này.

M15_1986

Tuy nhiên, do quy định năm 2016 yêu cầu giảm năng lượng từ nhiên liệu sử dụng trên mỗi vòng đua nên lưu lượng nhiên liệu của tất cả nguyên mẫu phải được cắt giảm. Động cơ xe đua của Porsche bị mất 8% nhiên liệu vì việc này, và hệ quả là công suất giờ đây chỉ đạt con số không đến 500 mã lực. Kết hợp với năng lượng điện từ hai hệ thống thu hồi (năng lượng phanh từ trục trước và năng lượng khí xả) dùng để phục vụ động cơ điện tử trên trục trước, hệ thống của mẫu Porsche 919 Hybrid hiện có tổng công suất đạt 900 mã lực.

Quốc Huy

Có Thể bạn Quan Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.