Khi thị trường xe phổ thông đang trên đà giảm giá, người tiêu dùng giờ đây có nhiều chọn lựa hơn. Thế nhưng trong số những chiếc xe bạn nhắm tới thì lý do mua là gì? Vì rẻ, vì đẹp, vì tiết kiệm xăng, hay xe giữ giá?

 Xe giá rẻ

Khái niệm “giá rẻ” khá phổ biến ở hầu hết các sản phẩm phục vụ đời sống hàng ngày, điều này có vẻ rất thực tế vì sản phẩm có thể gần lỗi mốt hoặc gần hết thời gian sử dụng được giảm giá, hoặc sản phẩm thay thế có chất lượng kém hơn nhưng chấp nhận được về mặt sử dụng. Riêng với mặt hàng đặc thù là xe hơi thì khái niệm này ở Việt Nam là không có, nó chỉ mang tính tương đối là xe có giá thấp dễ mua chứ chưa chắc là rẻ. Trong công cuộc cạnh tranh để dành thị phần, bằng cách này hay cách khác thì các nhà cung cấp đưa ra những sản phẩm hoặc nhập khẩu theo đơn đặt hàng riêng những lô xe có mức trang bị khiêm tốn, kém an toàn phục vụ cho những nhu cầu phổ thông. Chẳng hạn như những lô xe taxi đặt riêng có thể được ngắt hệ thống túi khí, không có hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng xe….

Toyota_Zace_216Do chưa có những yêu cầu trang bị tối thiểu bắt buộc từ các cơ quan nên mặc sức trong một dòng xe thậm chí có tới 4-5 phiên bản, chỉ cần thay đổi một chút xíu về trang bị đã được định nghĩa riêng thành một phiên bản tương đương với giá bán cũng khác nhau.  Chưa kể dù có những trang bị an toàn nhưng mức độ hoạt động không tin cậy khi có sự cố (trang bị cho có để yên tâm). Những dòng xe “giá rẻ” một thời bán khá chạy tại Việt Nam hiện tại vẫn lưu hành đầy đường, người ít tiền thì mua lại chạy đỡ nhưng quả thật khi xảy ra sự cố bất ngờ thì khó có thể nói trước điều gì ngoại trừ phó thác vào sự may mắn.

Lượng xe nhập khẩu chắc chắn sẽ dễ dàng về Việt Nam hơn trong khối Asean kể từ bây giờ, và người ta thường mang chuyện xe có nguồn nhập khẩu luôn tốt hơn lắp ráp, điều này chưa chắc đúng vì nhà nhập khẩu hoàn toàn đặt một lô xe theo ý của mình.

Xe tốt

Một chiếc xe tốt không đồng nghĩa với nó sẽ an toàn, tại thị trường Việt Nam loại xe phổ thông bền tốt là yếu tố số 1 để chiếm lấy cảm tình từ người tiêu dùng dễ tính. Các khách hàng Việt Nam chỉ cần nghe truyền tai nhau, hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng về một chiếc xe có sự hài lòng cao: tiết kiệm xăng, không hư vặt, phụ tùng dễ mua và rẻ, bán ít mất giá… là bị thuyết phục ngay lập tức. Để kiếm ra những chiếc xe làm vừa lòng khách hàng như vậy thì không khó, thực tế là trên thị trường hiện nay có rất nhiều chiếc xe hội đủ những yếu tố này và thiết kế còn rất bắt mắt nữa.

Tối giản hóa các linh kiện chi tiết kỹ thuật cũng là cách mà chiếc xe sẽ đỡ hư vặt hơn, giảm trọng lượng xe bằng bộ khung gầm đơn giản và tôn mỏng cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng nhiều linh kiện có xuất xứ từ những thủ phủ như Trung Quốc, Đài Loan cũng là cách giảm giá thành sản phẩm xe.

Hyundai-Grand-i10Trên thực tế khi sử dụng một chiếc xe mà không mang lại phiền toái gì thì quá tốt, nhưng bạn phải nên nhớ một điều nếu như có một lần tối thiểu chiếc xe lâm vào hoàn cảnh mà bạn đã hoàn toàn mất kiểm soát thì bản thân những trang bị có trên xe đó có giúp bạn thoát khỏi nguy hiểm hay không? Đây là điều khác biệt giữa một chiếc xe tốt và xe an toàn. Tại Việt Nam với địa hình ¾ là đồi núi, các con đường lại chưa đạt chất lượng như mong muốn thì phải cần hơn một chiếc xe tốt mà còn phải an toàn nữa, hỗ trợ nhiều cho người lái trong mọi tình huống để giảm thiểu ít nhất hư hại về tài sản và tính mạng. Đây là cách mà người tiêu dùng khôn ngoan nên cân nhắc trước khi chi ra một khoảng không nhỏ để sở hữu một chiếc xe.

Xe an toàn

Có những chiếc không phải là xe sang nhưng xuất xứ từ thị trường khó tính có mức bắt buộc trang bị an toàn cao thì rất tốt, nhưng số lượng này thì không nhiều khi về Việt Nam. Đa phần những chiếc xe sang, xe phổ thông tầm trung, đang bán tại thị trường Việt Nam trang bị khá đầy đủ những hệ thống an toàn thụ động và chủ động, tuy nhiên phải công bằng mà nói thì xe sang vẫn có sự tin tưởng cao hơn nhất định trong những tình huống không mong muốn trên đường. Cấu tạo linh kiện cho xe sang rất nhiều và tỉ mỉ, điều này cũng đồng nghĩa thông thường chiếc xe có trọng lượng nhiều hơn nhưng chưa chắc đã gây tốn nhiên liệu nếu tính trung bình cho cả hành trình vì được áp dụng công nghệ mới, nhưng giá xe cao hơn là điều chắc chắn.

xe an toànKhi bỏ tiền ra mua một chiếc xe là bạn đã mua một sự tiện nghi khi di chuyển hàng ngày, tuy nhiên sao bạn không mua luôn những công nghệ hỗ trợ và an toàn kèm theo để bảo vệ bạn một cách tốt nhất, hơn là những sự hào nhoáng bên ngoài của chiếc xe. Trên thực tế cho thấy bằng việc ra đời những công nghệ tiên tiến được tích hợp trên xe, nó đã giúp cứu sống hàng triệu người trong những tình huống thập tử nhất sinh trên đường, và sẽ không có nhiều cơ hội cho những chiếc xe kém an toàn trong những hoàn cảnh này lật ngược tình thế. Người ta luôn nói tiền nào của nấy, nhưng ở Việt Nam với bằng ấy số tiền thì chưa bao giờ người tiêu dùng nhận được đúng giá trị cần thiết của chiếc xe vì những chính sách thuế và phí, và cả những tính toán lợi nhuận của nhà cung cấp, đây là một thiệt thòi mà người tiêu dùng luôn luôn gánh chịu. Nhưng dù sao đi nữa an toàn cho mình và người thân là trên hết, vậy nên nếu có đủ khả năng thì bạn nhất định phải tìm mua những chiếc xe đủ độ tin cậy an toàn là tiêu chí hàng đầu, cho dù có là xe đã qua sử dụng.

[toggle_box] [toggle_item title=”Tiêu dùng khôn ngoan” active=”true”]Không có đủ tiền để mua một chiếc xe tốt và an toàn, tuy nhiên mua xe đã qua sử dụng có độ tin cậy cao không phải là phương án tồi để bảo vệ bạn và người thân trong những tình huống khôn lường. Hệ thống thử va chạm xe NCAP (New Car Assessment Programme) là kênh hữu ích để cho người tiêu dùng tham khảo số điểm an toàn của một chiếc xe, nhưng rất tiếc phần lớn những chiếc xe lắp ráp tại Việt Nam không bắt buộc phải trải qua bài test này.[/toggle_item] [/toggle_box] Quốc Huy

 Mạnh dạn sở hữu xe hơi đừng mơ nữa

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *