Nhiều chục năm trước, khi bắt đầu một quá trình học sử dụng và lái ô tô, bất kể ai cũng sẽ làm quen và không muốn nói là bắt buộc với những chiếc ô tô có số tay. Nhưng sự chiếm ưu thế dường như là tuyệt đối của số tự động ngày nay, đặt ra câu hỏi liệu có còn cần thiết phải bắt đầu học lái với loại số này.

Việc vượt qua bài kiểm tra lái xe số tay cho phép bạn lái những chiếc xe số tự động trở nên dễ dàng hơn đó là thực tế. Tuy nhiên, ngày nay cũng có việc phân ra trong loại hình đào tạo lái xe để lấy được chứng chỉ dành cho ô tô số tự động, nó sẽ chẳng sao nhưng nếu trong tương lai chẳng may bạn phải đối diện với một chiếc xe số tay thì đó có thể là một ác mộng. Chính vì thế mà số đông vẫn chọn học theo kiểu lái xe số tay (số sàn).

số tay

Tại Việt Nam trong những năm trước 2000, lượng ô tô có trang bị kiểu số tay chiếm áp đảo, trong khi đó những chiếc xe số tự động lại rất ít. Nhưng kể từ lúc thị trường xe du lịch phát triển và có nhiều mẫu ô tô mới được nhập về phân phối hay lắp ráp, thì sự phổ biến của số tự động ngày càng tăng và lấn át các phương tiện số sàn, và đến thời điểm hiện tại thì có thể thấy rằng dường như những chiếc xe số tay theo kiểu bán dưới dạng xe mới đã không còn. Đặc biệt kỷ nguyên xe điện đang diễn ra mạnh mẽ lại đưa kiều số sàn đến bờ vực tuyệt chủng, như thế khiến cho việc vất vả học lái bằng xe số tay trở nên dư thừa và phí phạm.

Hộp số tự động đã trở nên phổ biến hơn trong thập kỷ qua trên ô tô du lịch ở trên thế giới và Việt Nam, hộp số tự động luôn được cho là đắt hơn số sàn, nhưng trải qua thời gian nó không còn là mối bận tâm của các nhà sản xuất xe vì chi phí được cân đối, thậm chí với số lượng sản xuất xe sồ sàn ít còn khiến giá thành tăng hơn việc sản xuất một hộp số tự động

số tay

Ngay cả những mẫu xe cở nhỏ đô thị, xe cỡ trung, SUV, MPV, xe bán tải,… tất cả các dạng ô tô hiện có thể được tìm thấy ở dạng số tự động, trong khi chúng cách nay chục năm có sự ngang ngửa về tỉ lệ bán ra giữa số tay và số tự động . Ví dụ, Volkswagen gần đây đã thông báo rằng dòng xe Golf vốn rất được ưa chuộng sẽ không còn trang bị hộp số sàn nữa.

Những chiếc xe thể thao của các nhà sản xuất hiệu suất cao lớn hiện nay hầu hết đều ở dạng tự động với lẫy chuyển số trên vô lăng và cần số cực nhỏ hoặc bộ điều khiển bằng nút bấm để chọn ‘Lái xe’. Và ngay cả những mẫu xe thể thao phổ thông hơn cũng sẽ chỉ có hộp số tự động, ngaoi5 trừ những mẫu xe đặc biệt như Civic Type R, Supra, Z4

số tay

Thống kê từ những khóa thi lấy bằng lái trên thế giới cho thấy tỷ lệ những người học lấy bằng số tự động gia tăng mạnh theo thời gian, trong khi đó tỷ lệ giáo viên đào tạo lái xe bằng số tự động cũng gia tăng theo thời gian và số lượng giáo viên dạy lái xe bằng số tay giảm đi. Phân tích của các công ty bảo hiểm xe dự báo đến năm 2029 các phiên bản xe số sàn cuối cùng sẽ bị khai tử, và đến khoảng năm 2043 thì những chiếc xe số sàn cuối cùng sẽ sạch bóng trên đường. Nghĩa là những người học lái xe số sàn sẽ kết thúc vào khoảng năm 2027.

Ưu điểm của việc học tự động

số tự động

Chi phí : Học lái xe số tự động dễ dàng hơn. Không cần phải nắm vững cách kiểm soát bộ ly hợp hoặc phải biết nên vào số nào và ở khoảng khắc nào. Ô tô lái đơn giản hơn và do đó học lái xe nhanh hơn và rẻ hơn.

Dễ dàng : Hầu hết các ô tô số sàn hiện đại đều có sáu cấp, thời kỳ bốn cấp hoặc thậm chí năm cấp đã không còn nữa. Điều đó có nghĩa là phải chuyển số rất nhiều trong bất kỳ hành trình nào, đặc biệt nếu đường đông đúc. Hộp số tự động sẽ loại bỏ căng thẳng đó, bạn chỉ cần chọn ‘Lái xe’ và chiếc xe sẽ thực hiện tất cả công việc khó khăn đó.

Tiện nghi : Ô tô là sự lựa chọn hoàn hảo để lái xe trong điều kiện giao thông đông đúc, loại bỏ nhu cầu đạp và nhả ly hợp liên tục trong điều kiện đường đông, phải dừng liên tục.

Chết máy : Khó có khả năng bạn sẽ làm chết một chiếc xe số tự động và chúng sẽ di chuyển êm ái vì hộp số sẽ làm tất cả công việc cho bạn. Chúng cũng di chuyển chậm về phía trước khi tham gia giao thong khi đông đúc và bạn chỉ cần kiểm soát bàn đạp phanh.

Khởi hành ngang dốc : Không có cơ hội tụt lùi xe trên đường dốc với số tự động, đặc biệt vì hầu hết các ô tô hiện đại cũng có tính năng ‘khởi hành ngang dốc’ được liên kết với phanh tay hoặc phanh đỗ, chúng giữ phanh cho đến khi có đủ lực truyền tới các bánh để dẫn động về phía trước.

Cuối cùng có thể kết luận là học lái xe với số sàn không cần thiết nữa, chắc chắn sự phân chia về việc đào tạo giữa xe số sàn và số tay sẽ có sự phân cực lớn hướng theo số tự động. Không còn nghi ngờ gì nữa, xu hướng hướng tới các bài kiểm tra lái xe chỉ có tự động đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các thành phố lớn và các khu vực đông dân cư. Và một số chuyên gia hiện nay cho rằng số lượng các bài kiểm tra tự động có thể sẽ nhiều hơn số lượng các bài kiểm tra thủ công vào cuối thập kỷ này.

Quốc Huy