Quyền mơ sở hữu một chiếc ô tô được chia đều cho mọi người, nhưng có người hiện thực được khá sớm dù chẳng khá giả gì, song cũng có người điều kiện tốt hơn nhưng lại mang bệnh sĩ diện “thà tay ga xịn chứ không sau vô –lăng ô tô cùi”.

Trước khi nói về tính “sĩ diện” khi sở hữu ô tô, tôi kể ra đây 3 câu chuyện ngắn của 3 người đàn ông đều đã có gia đình nhưng làm việc ở những lĩnh vực khác nhau và hoàn cảnh cũng khác nhau khi họ sắm xe hơi để di chuyển rất sớm.

Câu chuyện 1: Anh tên Hùng hiện tại cũng ngoài 50 tuổi, thực ra đó là một người thầy về kỹ thuật trong công ty đầu tiên mà tôi làm việc trước và sau khi ra trường, anh rất mê ô tô và phần cũng muốn có một chiếc để di chuyển làm việc khi ra tỉnh cũng như đưa gia đình đi chơi, anh chỉ đủ khả năng mua một chiếc xe nhỏ Kia CD5 thời điểm 2003 và giữ nó đi cho tận bây giờ vẫn ngon lành như anh khoe, và nó cũng chẳng khiến anh phiền hà về chi phí sử dụng mặc dù anh chỉ có mức thu nhập trung bình, gần đây nhất anh còn chụp hình khoe chở gia đình đi Đà Lạt chơi.

Câu chuyện 2: Hoàng là một thầu xây dựng với những công trình nhỏ, gia đình cũng không khá giả lắm nên hắn sớm bươn trải để xây dựng tổ ấm riêng cho mình, chiếc xe đầu tiên trong đời của hắn chỉ là Toyota 4runner 1996, chạy được vài năm thì đổi qua Hyundai Getz 2005 và sử dụng cho đến bây giờ, chỉ là những chiếc xe cũ nhưng hắn luôn tự hài lòng vì có thể đi du lịch bất cứ khi nào rảnh cùng gia đình, hay chở vợ thường xuyên đi Sài Gòn lấy hàng hay khám bệnh. Hắn vẫn luôn miệng “kẹt xe mà ngồi trong máy lạnh thì vẫn sướng gấp vạn xe máy”.

Câu chuyện 3: Anh Quốc đã sử dụng qua 7 chiếc xe ôtô đến thời điểm này nhưng chẳng có chiếc xe nào mua mới cả, toàn xe đã có tuổi đời hơn chục. Từ khi có đứa con đầu lòng một tuổi thì anh đã cố gắng mua một chiếc xe cũ để di chuyển chở vợ con, hoặc mỗi khi về thăm nội ngoại tiện lợi, cũng đôi lần xe trục trặc phải nằm dọc đường nhưng rồi cũng giải quyết được. Nhiều lúc bố mẹ vợ ái ngại nói “sao không góp tiền đợi đủ mua hẳn xe mới mà đi có phải tốt không… nhưng anh chỉ nhoẻn miệng cười”.

Chỉ sính mới?

Rất thú vị khi đề tài về ôtô mới có thể chiếm tới 95% trên các hình thức truyền thông, trong khi rất ít những bài viết khuyến khích người hạn hẹp tài chính có thể tìm phương án sở hữu tạm một ôtô cũ, người ta luôn bàn về chuyện giá ôtô mới, ngay cả những người chưa đủ khả năng sắm ôtô thì cũng chỉ quan tâm đến ôtô mới, còn khi nhắc tới xe cũ thì chỉ thốt ra những lời bi quan sợ sệt hư hỏng, bàn ra. Một câu nói kinh điển “khi mưa xuống mới biết giá trị của một chiếc ôtô dù cũ”, vâng chỉ khi thời tiết thất thường bạn mới thấy giá trị của một chiếc ôtô dù cũ như thế nào khi ngồi từ trong xe có máy lạnh và “nắng không tới đầu mua mưa không tới chân” để nhìn những người chạy tay ga xịn mịt mù trong cơn mưa hay thành những “ninja” trên đường dưới cái nắng bụi thiêu đốt.

 

Là đàn ông ai cũng mơ được lái ôtô, điều này cũng thể hiện ngay từ những món đồ chơi ôtô kinh điển thời trẻ thơ của các bé trai. Là giấc mơ rất thiết thực đấy, nhưng có điều việc sở hữu những chiếc ôtô mới quá sức của số đông, thế nhưng số đông lại nhất quyết không thèm tạm sở hữu những chiếc ôtô cũ để toại nguyện với “giấc mơ” khi chưa đủ tài chính sở hữu xe mới. Lý do tôi kể ra 03 câu chuyện ngắn ở trên để nói rằng ở thời điểm cách đây 5-7 năm, khi giá xe mới còn khá mắc so với thu nhập thì rất nhiều những người tôi từng biết đã tìm cách sở hữu ôtô để phục vụ cho mình mà không hề ngại ngùng khi phải đi một chiếc xe đã rất cũ, thậm chí cá biệt có những người đang ở nhà thuê. Còn bây giờ khi giá xe mới đã giảm đáng kể, nhưng tôi tin rằng ngoài những người đủ tài chính để mua thì đa phần là mua xe để kinh doanh, số đông còn lại vẫn rất khó khăn để tiếp cận sở hữu một chiếc xe mới. Nhưng ở thị trường xe cũ do chịu áp lực từ xe mới giảm giá mà có rất nhiều mẫu xe cũ giá hời kèm tuổi đời xe còn khá ngon, và tôi cũng tin nếu chịu khó và không “sĩ diện” thì những người làm văn phòng đủ khả năng thu xếp để tậu một chiếc xe mà đi 5-7 năm nữa cũng chẳng sao, điều mà những người bạn trước đây của tôi không có cơ hội như bây giờ.

Tôi cũng thường quan sát những người xung quanh sẵn sàng chạy theo mốt đổi smartphone xịn hàng chục triệu liên tục, sắm bộ máy chụp hình kèm ống kính cả 100 triệu, du lịch nước ngoài tốn vài chục triệu, mua mô tô PKL hàng trăm triệu. Thực ra nếu biết tiết kiệm và hy sinh chút xíu thì những người như thế này hoàn toàn có thể thu vén sắm một chiếc ôtô đã qua sử dụng cỡ nhỏ còn tốt trong tầm tay, sau đó tiếp tục thú vui đam mê của mình vẫn chưa muộn.

Quốc Huy

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *