Thế hệ mới nhất của Toyota Supra là chiếc xe gây sự tò mò và ức chế nhiều cho giới săn ảnh Auto trong vài năm qua, thế nhưng dù có bị đoán ra hình hài trước đó nhưng Supra khi ra mắt tại Detroit vẫn là từ khóa và là chủ đề hot nhất trên không gian mạng trong những ngày qua.
Supra có một lượng fan khổng lồ, chính vì thế mà Toyota rất cẩn trọng và tỉ mỉ phát triển thế hệ mới từ năm 2012 với sự hợp tác từ BMW. Khi nghe đến cái tên Supra, những ký ức rất đẹp về thế hệ gần nhất là model A80 bắt đầu từ năm 1993 hẳn sẽ ùa về với những fan hâm mộ của biểu tượng này. Ít người biết rằng, những thế hệ đầu tiên của dòng xe này chưa phải là Supra thực thụ, vậy thì tại sao người Nhật lại xây dựng nó trở thành một biểu tượng như ngày hôm nay? Hãy cùng xem lại cuộc đời của chiếc xe đang thu hút nhất trong giới Auto thế giới.
Nguồn gốc của Supra bắt đầu từ mẫu xe thể thao Celica thế hệ thứ 2, khi đó nhà sản xuất Toyota muốn có một chiếc xe thể thao mạnh mẽ hơn mẫu Celica hiện tại vốn chỉ có vẻ ngoài nhưng kém sức mạnh. Một ý tưởng đưa ra, đó là thả một động cơ 06 xy-lanh vào chiếc Celica thế hệ hai, bên cạnh đó là thân xe được thiết kế lại dài và rộng hơn.
Mục tiêu ra đời của Supra là cạnh tranh với chiếc Datsun Z đang thống trị ở thị trường Nhật Bản và Mỹ. Nhưng giai đoạn này với mã xe là A40 và bản nâng cấp A50 của Supra chỉ diễn ra rất ngắn trong vòng 03 năm và ngưng sản xuất để bắt đầu cho thế hệ 2.
Khi Celica bắt đầu thế hệ 3 vào năm 1980 thì Supra thế hệ 2 cũng trình làng, vẫn là dựa trên mẫu Celica chỉnh sửa lại chiều dài và chiều rộng, động cơ mới là loại 2.8L. Bên cạnh đó thì Supra được thiết kế lại kiểu treo sau độc lập so với Celica, bên cạnh đó thì kiểu đèn Pop-up (đèn mắt ếch) ra đời từ đây nhìn khá tuyệt vời.
Supra thế hệ 2 vẫn chỉ xuất hiện nhiều ở Nhật và Mỹ, tham gia vào các giải đua và mang về một số chức vô địch.
Năm 1986 thì Supra thế hệ 3 ra đời và tách hẳn riêng biệt không còn chia sẻ với Celica mà phát triển trên một nền tảng mới độc đáo hơn, với các động cơ 6 xy-lanh có sẵn của Toyota được đặt vào, mạnh nhất là động cơ 3.0L tăng áp có công suất lớn nhất 230 mã lực, sau này được nâng lên 270 mã lực.
Động cơ có mã lực lớn cho phép Supra tham dự nhiều hơn các giải đua xe ở châu Âu và Mỹ, dành được nhiều giải thưởng. Nhưng sự trở lại của một phiên bản Celica có dẫn động 4 bánh được thiết kế cho các giải đua đã hất cẳng người anh lớn Supra ra khỏi đội hình những chiếc xe được chọn để tranh tài.
Supra thế hệ thứ tư được kỳ vọng là vua của phân khúc khi đấu với các đối thủ cả về giá, hiệu suất, người Nhật kỳ vọng đây là chiếc xe thể thao tốt nhất thế giới. Chiếc xe được tập trung thiết kế gọn gàng và nhỏ hơn so với người tiền nhiệm, khả năng tăng tốc của xe từ 0-100km/h chỉ trong 4,9 giây. Đây là giai đoạn mà Supra trở thành những đứa con cưng của các nhà độ xe và thành “huyền thoại”.
Thực tế động cơ tăng áp 3.0L của Supra có thiết kế đầu ra rất dễ nâng cấp để cho ra mức công suất 4 con số, nghĩa là có thể nâng lên mức 1,000 mã lực khá dễ dàng mà lúc đó ít có chiếc xe nào làm được.
Thế hệ Supra thứ 5 vừa ra mắt bắt nguồn từ mẫu xe concept FT-1 2014, cũng là chiếc xe có thiết kế nhẹ và gần giống nhất với mẫu concept, là sản phẩm cộng tác với BMW và là anh em với chiếc Z4 mới. Xe sử dụng động cơ 3.0 lít tăng áp có có công suất 340 mã lực, kết hợp với hộp số 8 cấp
Quốc Huy