Mẫu BMW Motorrad F800R thế hệ mới có`sự thay đổi mạnh về thiết kế, nếu xem thế hệ cũ là gã thanh niên “cởi trần” thì F800R mới là quý ông lịch lãm hơn.  Mẫu xe Naked Bike này  ra  mắt lần đầu tại triển lãm EICMA cuối năm 2014 và được Euro Auto mang về Việt Nam trong năm 2015.

Thiết kế chưa cảm xúc

So với thế hệ cũ thì ngoại  hình F800R đã có thiết kế lại thanh lịch hơn, đặc biệt kiểu thiết kế này rất phù hợp với gu của người châu Á. Nhìn vào bộ đèn pha mới đã có sự thay đổi 100% từ kiểu đèn kép lệch mắt chẳng giống ai của thế hệ cũ thành kiểu đèn pha đơn hiện đại đầy cá tính và thần sắc. Phuộc trước với thiết kế hành trình ngược, nhờ đó giảm xóc sẽ nhạy hơn và xe cũng chạy êm hơn. Dàn nhựa ốp cho bình xăng lớn có những thay đổi hầm hố và khí động học hơn với lỗ dẫn khí bên mạn, nhìn mập mạp và chất hơn.  Bên cạnh đó két nước giải nhiệt cũng được che chắn bằng ốp nhựa đen kiểu mới nhìn lịch sự hơn.

F800R mới có thêm phần ốp nhựa che trước cục máy và cổ ống xả, tuy nhiên chiếc xe chúng tôi trải nghiệm chi tiết này đã được tháo ra. Từ bên hông quan sát cho thấy F800R cũng như thế hệ trước có thiết kế đơn giản để lộ hẳn cả cục máy nhìn mạnh mẽ, tuy nhiên có một chi tiết ốp nhựa được giữ nguyên từ thế hệ cũ sang thế hệ mới là phần ốp dưới song song với bình xăng lớn theo cảm nhận làm cho chiếc xe có sự cứng nhắc trong thiết kế, mất đi sự uyển chuyển đã tạo ra được ở phần đầu và bình xăng  xe kết nối với phần sau.

F800R sử dụng động cơ 04 van 02 xy-lanh làm mát bằng dung dịch với 798 phân khối. Công suất cực đại có thể đạt được là 90 mã lực tăng thêm 03 mã lực so với trước tại số vòng tua máy 8.000 vòng/phút, chỉ số mô-men xoắn cực đại có thể đạt 86 Nm tại 5.800 vòng/phút. F800R là mẫu xe mới nhất của Motorrad sử dụng động cơ xy-lanh song song. Với hệ thống làm mát bằng dung dịch, động cơ dung tích 798 phân khối của xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử và bộ xử lý xúc tác theo chu trình kín, kết nối với hộp số 06 cấp.

F800R mới được trang bị gác để chân thiết kế mới, nằm về trước hơn 10mm và thấp hơn 10mm so với F800R phiên bản trước đó để hướng đến sự tiện dụng cho người lái hơn vì có vị trí đầu gối khi đặt chân tối ưu hơn và vô cùng thoải mái, đỡ mệt mỏi trong hành trình xa. Chiều cao yên xe đạt 790mm, thấp hơn 10mm so với phiên bản trước và phù hợp với phần lớn tạng người châu Á và cả Việt Nam nữa, thoải mãi cho việc chống chân. F800R được trang bị phanh chống bó cứng ABS tiêu chuẩn, và cung cấp cho F800R khả năng chọn lựa tùy chỉnh giảm xóc điện tử ESA như một tùy chọn, lần đầu tiên công nghệ này áp dụng cho một chiếc roadster cỡ trung. Điều này cho phép người lái điều chỉnh giảm xóc phù hợp theo địa hình thông qua một nút bấm trên tay lái trong khi di chuyển. Chủ động chọn từ ba thiết lập – thoải mái (comfortable), bình thường (normal) hoặc thể thao (sport) – tùy thuộc vào điều kiện đường xá và các yêu cầu cá nhân.

Vận hành đơn giản

F800R vẫn sử dụng loại khóa chìa và đề máy khá nhạy, cảm nhận đầu tiên là hệ thống ống xả của xe quá hiền không gây ấn tượng và những biker thực thụ sẽ phải thay hệ thống này bằng loại ồn ào hơn là chắc chắn khi sở hữu xe. Tư thế ngồi của xe khá thoải mãi, ngay cả với những người có chiều cao vừa phải, cảm giác chiếc xe rất nhẹ và linh hoạt khi phải xoay trở trong lúc ngồi trên xe hoặc dắt xe, điều này thì rất hữu ích với những ai bắt đầu nhập môn chơi xe PKL.

Trong thành phố chạy F800R khá nhàn và chiếc xe cũng không ồn ào, thanh lịch, các cấp số 1 và 2 có tỉ số truyền ngắn nên cảm giác chiếc xe rất mạnh đầy động lực và nhạy ở những cấp số này, đôi khi làm cho người ngồi sau có thể giật mình, tuy nhiên việc cầm cương lại không khó lắm. Ghi đông của thế hệ mới được mở rộng hơn cũng khiến cho tư thế đặt tay tự nhiên không gượng.

Trên đường trường có lẽ F800R là một trong những mẫu xe dễ điều khiển nhẹ nhàng trong phân khúc, và đó cũng là một vấn đề có thể làm mất đi cảm giác chinh phục của các Biker thực thụ luôn khao khát tìm kiếm trên một chiếc xe. Tuy chưa có điều kiện thực hiện chạy tốc độ cao những khúc cua trong đường đồi núi nhưng rõ ràng F800R rất dễ cầm cương trên đường trường, khi chạy tốc độ ở ngưỡng khoảng 80-100km/h để đảo xe chuyển làn nhanh và thoát qua những xe lớn trước mặt rất nhẹ nhàng và an toàn. Trong dải tốc độ < 100km/h chiếc F800R chạy rất thích và tỏ ra đầm dễ chịu, ở dải tốc độ ngoài 100km/h mà cụ thể từ ngưỡng 120km/h thì động cơ bắt đầu có cảm giác hơi gằn và rung, có thể cảm nhận trên hai tay nắm ghi đông và cả lắng nghe nữa, đây có lẽ là đặc trưng của động cơ có xy-lanh song song khi vòng tua máy được đẩy lên cao. Tuy nhiên tổng thể động lực của xe thì vẫn dồi dào để chiếc xe có thể tăng tốc bất kể lúc nào.

Hệ thống giảm xóc của F800R hoạt động tốt, mượt mà nhưng đủ cứng để chiếc xe thực hiện đảo hoặc ôm cua đầm chắc. Hệ thống phanh hoạt động có phần ấn tượng, điền này có được là sự nâng cấp phanh trước lên thành 4 pít-tông nên quãng phanh được thu ngắn nhờ hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh. Bên cạnh đó hệ thống ABS cũng làm cho người lái an toàn hơn khi chạy với tốc độ cao.

F800R có kích thước 2.145 x 860 x 1.235 mm và chiều dài cơ sở là 1.526 mm, thân xe không sử dụng quá nhiều ốp nhựa có rãnh lướt gió khí động học, thế nhưng trong dải tốc độ từ 130km/h trở xuống thì lực cản gió là không nhiều trong tư thế ngồi lái rất thoải mãi không cần cúi  thấp để núp gió. Cấu tạo kiểu yên ngựa trũng sâu tạo trọng tâm thấp cho người lái cũng giúp cho cơ thể được định vị và vững hơn ở tốc độ cao.

Nhận xét

BMW F800R là chiếc xe nhẹ nhàng dễ thuần dưỡng ngay khi cầm lái lần đầu tiên, đặc biệt cho những người châu Á có ngoại hình không cao để bắt đầu là cư dân của thế giới PKL, nó thuận tiện sử dụng với hiệu suất cao hàng ngày bởi sự linh hoạt và nhẹ nhàng, bên cạnh đó chiếc xe cũng làm tốt vai trò trên đường trường với những đoạn dài mà không quá mỏi mệt bởi tư thế ngồi rất thoải mãi với chiều cao yên xe vừa phải, vị trí ngồi cho người thứ 2 cũng rất rộng và thoải mãi nên chiếc xe ghi điểm này về mặt sử dụng.

 

Đối với những người đã chơi mô tô và đòi hỏi một sự đáp ứng cao, bùng nổ cảm giác thì chiếc F800R chưa phải là chiếc xe đủ mạnh và thuyết phục trong cùng phân khúc so với các đối thủ. Thực tế nó chưa gây một sự thú vị rõ ràng làm cho người lái cảm thấy hào hứng cao sau tay lái, nhưng dù sao đi nữa đây cũng là một chiếc xe khá tốt cho người nhập môn PKL.

Quốc Huy

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *