Quốc Huy
Quốc Huy

Ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 13/6, Mitsubishi Xpander bản nâng cấp đã có nhiều tinh chỉnh tinh tế, và cải thiện khả vận hành đầm chắc hơn.

 Ngoại thất thay đổi tinh tế

Vì là bản nâng cấp nên Xpander có thay đổi nhẹ nhàng ở phần ngoại thất mang đến sự tinh tế hơn, chủ yếu tập trung ở phần đầu và phía sau. Điểm dễ nhận ra nhất là đèn pha mới kiểu chữ T thay cho đèn pha mặt mặt kính trơn trước đó, không chỉ về hình thức mà đèn còn tích hợp cụm bóng LED có thấu kính tăng khả năng phân bổ nguồn sáng tốt hơn, trong đó các cụm bóng có nhiệm vụ phân chia chiếu xa và chiếu gần. Đèn chiếu sáng ban ngày cũng được tinh chỉnh, tích hợp thêm xin nhan đuổi sinh động.

Xpander 2022

Cụm ca-lăng thu gọn có màu đen tương phản để phân ranh với cụm đèn chiếu sáng ban ngày bằng hai thanh mạ chrome kiểu chữ X, thể hiện rõ hơn ngôn ngữ Dynamic Shield đặc trưng. Cụm đèn sương mù cũng được làm mới. Phần trước của xe gia tăng thêm 75mm.

Thân hông xe không có thay đổi ngoại trừ bánh xe được nâng cấp từ 16 inch lên 17 inch, khoảng sáng gầm cũng gia tăng lên khoảng 20mm, tạo ra góc đến và thoát cũng tốt hơn, đặc biệt khi xe có tải trọng nặng và đi qua chỗ mấp mô cao.

Xpander 2022

Phía sau xe có sự thay đổi mạnh mẽ của các chi tiết, các đường rập cửa cốp và ốp cản sắc sảo, mạnh, cụm đèn đuôi vẫn kiểu dáng như cũ nhưng nhìn sắc hơn tích hợp LED chữ T tương đồng với cụm đèn pha. Xuất hiện thêm đèn định vị hai bên ở ốp cản sau, tăng cảm nhận chiều ngang của xe.

Xpander 2022

Nội thất nhìn “đắt đỏ” hơn

Phải thừa nhận rằng nội thất của Xpander 2022 bản Premium có thiết kế bắt mắt và “đắt đỏ” hơn Xpander thế hệ trước rất nhiều, nhiều chi tiết được trau truốt và thay thế từ nhựa sang da đệm mềm như ở vị trí táp lô, vách cửa.

Xpander 2022

Màn hình trung tâm 9 inch tích hợp Apple Carplay và Android Auto, ngoài ra MMlink cũng là một tiện ích để kết nối đưa tất cả hiển thị từ điện thoại lên màn hình thuận tiện chp giải trí. Trong khi đó, cụm núm gạt chỉnh điều hoà cũng là điểm nhấn tạo sự bóng bẩy cho cụm trung tâm.

Xpander 2022

Xpander 2022 đã bỏ cụm phanh tay, thay vào đó là phanh tay điện tử, tích hợp thêm giữ phanh tự động, tạo cho khoảng không cho bệ trung tâm thoáng hơn. Bệ tựa tay cao vừa tầm, hai cốc nước, phía dưới là hộc chứa sâu, đựng được nhiều đồ nhỏ. Hàng ghế thứ 2 cũng có bệ tựa tay cơ động, khoá gắn ghế trẻ em, cửa gió điều hoà trên trần có nút chỉnh cấp độ gió, cổng USB và type-C để dùng.

Xpander 2022

Chất liệu nội thất của bản Premium là khá tốt, da bọc ghế dù là da công nghiệp nhưng nhìn rất cao cấp, mặt da mát, may chỉ nổi tinh tế.

Xpander 2022

Thêm điểm cộng ở vận hành

Ở nhiều thị trường khi ra mắt bản nâng cấp Xpander 2022 có sự thay đổi về hộp số, đó là động cơ Mivec 1.5L sẽ kết nối với hộp số vô cấp CVT, trái với dự đoán thì tại Việt Nam Xpander 2022 vẫn sử dụng hộp số tự động 4 cấp và bên cãnh bản MT đang bán, điều này có vẻ hợp lý hơn khi thị trường của Xpander tại Việt Nam được mua sử dụng nhiều cho chạy dịch vụ, trong khi đó với hộp số CVT thì cho trải nghiệm mượt hơn, nhưng thích hợp với xe gia đình.

Xpander 2022

Thật ra không có khác biệt nhiều về sức mạnh giữa bản cũ và bản nâng cấp, xe tăng tốc tốt trên đường trường ở sự vận hành bình thường, tuy nhiên nếu quá thốc ga để tăng tốc nhanh thì động cơ có vẻ gồng và hơi gầm, điều này là hoàn toàn bình thường ở những động cơ nhỏ kết hợp với hộp số tự động chỉ 4 cấp, không thể đòi hỏi hơn.

Xpander 2022

Tuy nhiên hê thống treo là một điểm nhấn mới giúp cho chiếc xe cải thiện về độ đầm chắc ổn định khi xe chở nhiều người cũng như đi trên đường xấu, khách hàng sẽ được hưởng sự thoải mãi hơn sau những chuyến đi dài, hệ thống treo làm việc hiệu quả để giảm tối đa dao động của xe.

Xpander 2022

Chế độ hãm phanh tự động Auto Hold cũng khá tiện ích cho các lái xe, đặc biệt rất chính xác và tạo cảm giác tự tin ngay cả khi xe đang ở tình huống dừng giữa dốc đứng.  Ở vị trí ghế lái, độ cao được tinh chỉnh để người lái có thể quan sát rất tốt những vật cản thấp khoảng 1m, điều này đặc biệt hữu ích đối với cảnh giác trẻ em nhỏ đứng trước đầu xe.

Xpander 2022

Hệ thống lái có tinh chỉnh về trợ lực, lái nhẹ nhàng nhưng không lỏng, hỗ trợ trả lái tốt hơn bản tiền nhiệm, vô-lăng mới cho cảm giác cầm rất thích tay, êm nhưng chắc. Xpander trong phân khúc đã có ưu thế trong cách âm, nhưng nay với bản nâng cấp mới cũng có cải thiện thêm khả năng cách âm, đó là một ưu thế thêm cho sức cạnh tranh của xe để khẳng định ngôi vương.

Kết luận

Thế hệ tiền nhiệm đã làm tốt sứ mệnh của mình và lập ngôi vương trong phân khúc, và là mẫu xe luôn nằm trong top có doanh số bán cao trong top đầu. Với những nâng cấp đắt giá hơn ở thế hệ nâng cấp trong khi giá bán không có đột biến thì dự đoán Xpander vẫn sẽ duy trì ngôi vương trong phân khúc, đối thủ khó có thể lật đổ được.

Quốc Huy