VinFast được hưởng lợi từ dàn chuyên viên kỹ thuật di chuyển từ Úc tới sau khi những tên tuổi ô tô sừng sỏ đóng cửa nhà máy sản xuất xe tại Úc như: GM Holden, Ford và Toyota.
>>> Tại sao VinFast tin dùng động cơ N20 của BMW
>>> Kích thước chính xác của hai mẫu xe VinFast
Các công nhân kỹ thuật của ngành ô tô Úc đã mất việc khi ngành công nghiệp ô tô địa phương đóng cửa và chuyển qua nhập khẩu, số lượng công nhân này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và thành lập khu sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam là VinFast. Ngoài ra, không loại trừ những chiếc xe được chính các chuyên viên này lắp ráp từ nhà máy VinFast có thể xuất tới Úc, mặc dù kế hoạch chưa được xác nhận.
Phó chủ tịch của VinFast về lập kế hoạch và quản lý chương trình Roy Flecknell nói rằng “các lao động chuyên môn của Úc đã tỏ ra quan trọng trong việc xây dựng năng lực sản xuất và kỹ thuật của VinFast”
“Họ mang lại kỹ năng và kinh nghiệm to lớn cho doanh nghiệp”, ông nói. “Chúng tôi đã được hưởng lợi rõ ràng từ tất cả những chuyên gia và lao động rời khỏi Úc, khi ngành công nghiệp ô tô đóng cửa nhiều nhà máy, điều này có thể gây buồn cho Úc nhưng chúng tôi thực sự hưởng lợi từ nó”. Cũng đáng chú ý hơn khi VinFast có một số lượng đáng kể nhân viên cũ của GM, từng làm trong số các nhân viên cấp cao của GM Holden Úc.
Giám đốc điều hành James DeLuca, giám đốc thiết kế Dave Lyon, Flecknell, phó chủ tịch kỹ thuật Kevin Fisher, phần lớn là chuyên gia cao cấp làm việc cho các dự án lớn về xe của Úc, phó chủ tịch sản xuất Shaun Calvert là cựu nhân viên cấp cao của GM. Calvert làm việc tại nhà máy của Holden Elizabeth ở Adelaide cho đến một năm trước khi nó đóng cửa vào tháng 11 năm 2017. Ford đóng cửa các hoạt động sản xuất xe tại Úc vào năm 2016 và Toyota đóng cửa cùng thời gian với Holden.
“Chúng tôi cũng đã có một số người Hàn Quốc và một số người từ châu Âu và Mỹ, nhưng chúng tôi đã có rất nhiều từ Úc” Flecknell cho biết. Ông cũng đề nghị những lao chuyên viên kỹ thuật này làm việc cống hiến nhiều hơn cho VinFast, truyền đạt lại kiến thức đã học được cho lớp lao động mới tại địa phương.
Cả hai mô hình xe sedan và SUV vừa được giới thiệu thu hút được nhiều sự quan tâm của truyền thông Việt Nam và quốc tế. Theo các chuyên gia nhận xét, hai mẫu xe này sẽ không đối đầu với những mẫu xe sang trọng thị trường nội địa, nhưng có thể chiến lược của nó sẽ là cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry và Fortuner, dựa vào thiết kế sang trọng hơn và mang nhiều công nghệ tiên tiến.
Ngoài hai loại xe này, VinFast có kế hoạch cung cấp xe hơi đô thị được cấp phép từ GM, được sản xuất tại một nhà máy GM cũ ở Hà Nội. Hiện tại những mẫu xe tay ga điện và xe buýt điện dự kiến sẽ có mặt trên thị trường cuối năm 2019.
Quốc Huy