Quốc Huy

Kể từ khi ra mắt được 5 năm, chiếc Discovery Sport vẫn là mẫu xe bán chạy của Land Rover hiện nay, chính vì thế việc nâng cấp chiếc xe là cần thiết nhưng nếu mới chỉ nhìn thoáng qua thì ít có cuộc đột phá táo bạo nào ở ngoại thất, nhưng ẩn bên trong là sự lột xác mạnh mẽ.

 

Ngoại thất có gì mới?

Nếu nhìn lướt qua tổng thể thì bạn khó mà nhận ra sự thay đổi lớn lao nào ở ngoại thất, nhưng nếu nhìn vào từng chi tiết thì có thể thấy một sự lột xác rất tinh tế, nhất là khu vực phía trước đầu xe.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Có thể thấy hình thức đèn pha dù không đổi, nhưng cách cấu trúc lại các viền LED chiếu sáng ban ngày dạng chữ U kép đẹp hơn. Mặt ca-lăng nhôm đặc trưng kiểu tổ ong nhìn đầy đặn hơn vì được thiết kế lại. Hai hốc gió ngoài của ốp cản được thu hẹp lại theo chiều đứng, chính vì thế mà đèn sương mù được bố trí lại tách rời ra và nằm phía dưới của hốc gió.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Có một sự thay đổi hơi nhẹ nhàng một chút ở phần khuếch tán phía dưới, nhưng làm cho chiếc xe thanh lịch nhẹ nhàng như đầu xe của những chiếc sedan hơn mà không nặng nề, bớt đi đặc trưng kiểu những chiếc SUV với phần khuếch tán luôn được sơn màu nổi và làm cho thật hầm hố. Tổng thể ở đầu xe ở bản nâng cấp này nhìn mềm mại, mượt mà hơn, các chi tiết được nhấn rõ ràng.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Thân hông xe dường như không có một sự thay đổi nào, được trang bị bộ mâm 20 inch 5 chấu. Trong khi đó phía đuôi xe thì đèn hậu cũng được cấu trúc lại phần LED thêm sinh động, cũng mang nét tương đồng với đèn pha phía trước.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Nếu như đứng từ sau quan sát ở mẫu xe tiền nhiệm thì cảm giác đuôi xe rất cao so với mặt đất, nhưng ở bản nâng cấp này nhìn cảm giác thấp hơn và vững vàng hơn, dù không có thay đổi về khoảng sáng gầm của xe, các chi tiết như khuếch tán khí cũng tương tự như phía trước sơn màu tối, làm cho nó thanh lịch bớt phần thể thao hầm hố.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Cuối cùng dù nhìn phần ngoại thất rất quen thuộc với kích cỡ và đường nét không mấy đột phá này, thì ẩn dưới nó là một nền tảng mới nhất PTA của JLR, nền tảng mới cho phép tạo ra những biến thể hybrid, nhưng quan trọng hơn nó như thế nào tới cảm giác lái so với người tiền nhiệm thì hãy xem tiếp ở phần trải nghiệm phía dưới.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Nội thất thì sao?

Có lẽ sự thay đổi diễn ra sinh động nhất nằm ở khoang nội thất, từ vị trí ghế lái chúng tôi không khó để nhận ra sự thay đổi so với chiếc Discovery Sport tiền nhiệm mà chúng tôi đã thực hiện trải nghiệm đánh giá cách đây cũng gần 5 năm rồi, giờ đây có thể thấy ngay là nhìn nó đắt giá, bóng bẩy hơn người tiền nhiệm.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Đầu tiên là ở phần bệ trung tâm, cái núm cần số tròn thò thụt rất riêng của Land Rover nay đã biến mất mà thay vào đó là cần số truyền thống mang hình dáng như đầu của một chú rắn hổ. Phanh tay điện không còn hiện diện ở bệ trung tâm mà được mang lên góc trái của táp-lô, tôi chưa hiểu mục đích thiết kế này nhưng nó hơi ngượng ngượng so với thông thường.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Cụm điều khiển trung tâm ngoài phong cách hiện đại bóng bẩy, thì các nút điều chỉnh đã là chạm cảm ứng, trong khi đó vị trí của màn hình cảm ứng trung tâm được hoán đổi vị trí với các cửa gió điều hòa, về mặt thẩm mỹ mà nói thì nó gọn gàng và đẹp mắt hơn.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Tôi cứ thắc mắc thiết kế của vô-lăng trước đây nhìn nó mất chất Land Rover, thì giờ đây cái vô-lăng của Discovery Sport đã giống với những người anh em của nó, nhìn khỏe và vững vàng hơn khi phần chấu dưới được thiết kế song song, không những thế những nút chức năng tích hợp trên vô-lăng đều đã là cảm ứng, quả là xịn xò.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ tốc độ giờ đây đã được thay thế bằng màn hình giả lập, sinh động, tiện ích, chứa đựng được nhiều thông tin hơn.

Vẫn là chất liệu nội thất da màu sáng, bề mặt đục lỗ thông hơi, nhưng nhìn chung sáng sủa hơn nhờ thiết kế mới, các ghế trước chỉnh điện 14 hướng có nhớ vị trí, có tới 2 vị trí chỉnh gối đầu. Trong một tổng thể khoang ca-bin sang trọng như thế, dĩ nhiên không thể thiếu một bộ âm thanh hàng hiệu loa Meridian được trang bị cho xe.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Là một chiếc xe 5+2 nhỏ gọn, thế nên hãy cứ xem hàng ghế thứ 3 là một không gian dự trù nếu có hơn 5 người, vì tất nhiên đó là một thiết kế cộng thêm nên không thể đòi hỏi hơn về khoảng thoải mãi, nhưng cũng chính đặc điểm này lại thu hút khách hàng châu Á. Hơn nữa tại hàng ghế thứ 3 này cũng được trang bị cụm cửa gió điều hòa kèm núm điều chỉnh độ gió, nút bấm điện gập hàng ghế thứ 2 để ra tự ra ngoài thuận tiện mà không cần có sự giúp đỡ. Hình thức hàng ghế cũng thiết kế bắt mắt, đệm và lưng dày hơn so với trước.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Tương tự như người tiền nhiệm, phiên bản facelift vẫn giữ kiểu trần là kính rộng toàn cảnh Panoramic với rèm đóng/mở bằng điện.

Trải nghiệm lái

Phiên bản chúng tôi trải nghiệm là Discovery Sport HSE trang bị động cơ 2.0 tăng áp cho công suất 249PS (245 mã lực) và mô-men xoắn cực đại đạt 365Nm, động cơ này kết hợp với hộp số tự động 9 cấp. Đã có sự thay đổi trong cảm giác lái của xe so với người tiền nhiệm, đó là sự thoải mãi và linh hoạt đối với người chạy, ngoại trừ chạy chế độ thể thao hoặc dùng lẫy trên vô-lăng để kiểm soát vòng tua và cấp số theo ý, thì còn lại chiếc xe rất mềm mượt ở chế độ vận hành bình thường. Mặc dù bản thân mang cụm từ “Sport”, nhưng dường như chủ ý thiết kế mới tập trung vào sự thoải mãi, và trải nghiệm công nghệ nhiều hơn.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Thêm một điểm nữa có thể thấy Discovery Sport tập chung vào trải nghiệm êm ái hơn là cảm giác thể thao, hộp số 9 cấp hoạt động mượt mà khó có thể nhận ra từng cấp số khi chuyển, khi xe lên tới tốc độ khoảng 80km/h thì dường như nó đã đạt được hết cấp số, điều mà không phải chiếc xe nào có hộp số từ 9 hoặc 10 cấp số được lập trình như thế.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Cảm giác thoải mãi khi lái còn đến từ hệ thống treo đã được điều chỉnh trên nền tảng mới, nó bớt cứng, bên cạnh đó lưng ghế có thiết kế nâng đỡ rất tốt, mỗi khi qua những nền đường nhấp nhô, chúng ta sẽ cảm nhận được tổng hòa sự đầm chắc dội lên từ sàn xe hòa quyện với cảm giác phần lưng được nâng đỡ, hoàn toàn là một điểm đáng giá để trải nghiệm.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Có quá nhiều trang bị cho xe mà chúng tôi chẳng thể liệt kê ra hết, nhưng có vài cái đáng giá cho vị trí người lái mà chúng tôi đã trải nghiệm. Đầu tiên thú vị nhất là cái gương chiếu hậu trung tâm đó là một màn hình độ phân giải cao, được kết nối với một camera gắn ở ăng-ten vây cá phía sau đuôi xe, sự kết hợp này mang lại góc quan sát rất rộng và rõ ràng như một mắt người, hỗ trợ cho người lái rất tốt.

Đánh giá Discovery Sport 2020 Đánh giá Discovery Sport 2020

Tính năng điều chỉnh hành trình thích ứng cũng đáng giá và hoạt động rất nhạy, xe sẽ quét và giữ khoảng cách cố định với xe phía trước, tăng/giảm tốc theo xe phía trước, nếu chưa quen đôi khi bạn sẽ giật mình khi xe thực hiện tự phanh giảm tốc khi phát hiện xe trước giảm tốc nhanh.

Để đưa tốc độ của chiếc xe lên cao và nhanh, điều đó cũng khá dễ dàng mặc dù tự trọng của xe không hề nhẹ là 1.942kg. Vô-lăng xe cũng đầm chắc hơn và thật hơn, chứ không phải là sự giả tạo ở một vài chiếc SUV, chính vì thế mà khi thực hiện chuyển làn ở tốc độ cao cũng tạo ra cảm giác tự tin hơn.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Khả năng cách âm của chiếc xe vào hàng khá, thêm vào đó động cơ mới cập nhật cũng êm hơn, vách cách âm tốt giữa khoang máy và ca-bin. Sẽ là thiếu xót khi không nhắc đến hệ thống âm thanh Meridian khi bật lên thưởng thức, chất âm tuyệt vời.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Discovery Sport mới xứng đáng là một chiếc xe đi phố và đường trường hội tụ đủ yếu tố thoải mái và rất linh hoạt, bên cạnh hàng loạt những thiết kế mới ở khoang ca-bin mang tính đương đại. Mang trong mình bộ gen địa hình hình trứ danh của Land Rover, dù đa phần người sử dụng hiếm khi dám mang những chiếc Land Rover đắt tiền đi nghịch dơ, nhưng hệ thống Kiểm soát bề mặt địa hình Terrain Progress Control (ATPC) thì luôn sẵn sàng những khi cần thiết.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Đúng như thế, khi chúng tôi cho Discovery Sport thử bài tập trên những con đường bùn đất nhão nhoẹt và rãnh cao, rồi vũng nước sâu, nơi mà những chiếc SUV thông thường không dám qua, thì chiếc xe thực hiện khá tốt, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian hoạt động hiệu quả đưa xe vượt qua dễ dàng.

Kết luận

Discovery Sport bản nâng cấp đã có thay đổi tích cực hơn cả về trải nghiệm lẫn trang bị công nghệ so với người tiền nhiệm. Xe lái thoải mãi hơn và linh hoạt trên đường, bên cạnh đó khả năng địa hình cũng rất ấn tượng. Tuy nhiên như chúng tôi đã nói trong bài, chiếc xe không chú tâm thiết kế để có một trải nghiệm thể thao phấn khích hừng hực kích thích mọi giác quan, thay vào đó hiểu ở đây là chất thể thao địa hình, khả năng chinh phục, bên cạnh sự mượt mà của chiếc xe trên đường trường trong một khoang ca-bin sang trọng đậm chất công nghệ.

Đánh giá Discovery Sport 2020

Đối với những người lái xe cá tính, vẫn có thể tìm được cảm giác thể thao từ chiếc xe khi bạn sử dụng bộ lẫy số trang bị cho xe trên vô-lăng, vì khi này bạn mới thực sự cảm nhận từng cấp số theo cách riêng của mình.

Có một nhược điểm ở hầu hết những chiếc xe sang trọng sử dụng chất liệu bề mặt trang trí bóng đen kiểu Piano tại vị trí trung tâm như: cảm ứng, màn hình,… đều để lại dấu vân tay, nên người sử dụng hết sức giữ vệ sinh cũng như tránh các vật sắc nhọn làm trầy xước.

[FinalTilesGallery id=’63’]

Quốc Huy

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *