Haval H6 là một chiếc SUV cỡ C được sản xuất bởi nhà sản xuất Trung Quốc Great Wall Motor dưới nhãn hiệu Haval kể từ năm 2011. Nó được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2011.

Ban đầu xe có tên là Great Wall Haval H6, sau đó được đổi tên thành Haval H6 và được thiết kế lại cho thương hiệu Haval mới được phát triển.

Haval H6 thế hệ đầu tiên được trang bị chủ yếu động cơ tăng áp 1.5 lít sản sinh công suất 150 mã lực hoặc động cơ tăng áp 1.3 lít sản sinh công suất 138 mã lực. Nó còn được trang bị loại động cơ xăng tăng áp 2.0 lít hoặc động cơ diesel common Rail. Đều là những động cơ tự sản xuất trong nước.

Haval H6 được sản xuất tại cơ sở sản xuất mới của Great Wall Motors, đặt tại Thiên Tân, Trung Quốc, bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 2 năm 2011.

Trong bài đánh giá của tạp chí Ý Al Volante, Haval H6 được đánh giá tốt nhờ nội thất tiện nghi và rộng rãi, trang bị phong phú với tính năng và giá thấp so với các đối thủ châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng bị chỉ trích vì hộp số tương đối chậm chạp, thiếu sức mạnh từ động cơ.

Động cơ Haval H6

Haval H6 thế hệ thứ hai dựa trên nền tảng giống như người tiền nhiệm của nó, Haval H6 thế hệ đầu tiên. Tuy nhiên, các phiên bản cấp thấp của Haval H6 thế hệ đầu tiên sẽ tiếp tục là mẫu xe bình dân được định vị ở thế hệ thứ hai. Động cơ trong Haval H6 thế hệ thứ hai là động cơ tương tự như động cơ cung cấp năng lượng cho chiếc WEY 02, là động cơ tăng áp 2,0 lít sản sinh công suất 197 mã lực.

H6 thế hệ thứ ba là mẫu xe đầu tiên của Haval được xây dựng trên nền tảng Lemon. Haval H6 thế hệ mới được trang bị động cơ tăng áp 1,5 lít hoặc động cơ tăng áp 2,0 lít. Động cơ turbo 1,5 lít về cơ bản là phiên bản nâng cấp của động cơ hiện tại với công suất tối đa 169 mã lực và mô-men xoắn 285 Nm. Trong đó động cơ tăng áp 2,0 lít là động cơ mới được phát triển từ GWM của Trung Quốc, còn động cơ 1.5 lít tăng áp có trên phiên bản Hybrid có mã GW4B15 là động cơ phát triển từ nội địa từ 2008 với vài lần nâng cấp và được sử dụng trên biến thể Haval H6 Hybrid.

Thực chất GW4B15 còn được gọi là động cơ Vạn Lý Trường Thành tại Trung Quốc, nó được sao chép từ động cơ Toyota 1NZ-FE, và có vài biến thể lắp ráp trên những dòng xe khác nhau. Haval H6 còn được cho là có lắp động cơ 4G15 tăng áp 1.5 lít có nguồn gốc từ Mitsubishi được sử dụng khá phổ biến ở các hãng ô tô Trung Quốc, động cơ này là một trong những động cơ có tuổi đời cao nhất của Nhật Bản xuất hiện lần đầu từ năm 1977, trải qua nhiều lần cải tiến và đến năm 2005 được các công ty ô tô Trung Quốc mua bản cấp phép để tự sản xuất.

Tuấn Phạm