Động cơ V8 có thể không còn giữ vị trí thống trị như một thập kỷ trước, nhưng với Mercedes-AMG, “trái tim” tám xi-lanh này vẫn chưa hề lỗi thời. Hãng xe hiệu suất cao đến từ Affalterbach xác nhận đang phát triển thế hệ động cơ V8 mới, hứa hẹn vừa bùng nổ sức mạnh vừa giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.
Điểm nhấn lớn nhất trên khối động cơ sắp ra mắt là việc áp dụng trục khuỷu phẳng – một cải tiến giúp vòng tua cao hơn, khả năng phản hồi nhạy bén hơn và mang đến âm thanh giàu cảm xúc hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa tiếng gầm trầm ấm quen thuộc của động cơ V8 tăng áp kép 4.0L hiện tại sẽ thay đổi đáng kể.

Steffen Jastrow, Giám đốc phát triển xe tại AMG, cho biết nhóm kỹ sư đang tập trung tối ưu khả năng vận hành, đặc biệt là độ nhạy của bàn đạp ga. Trong khi đó, Giám đốc điều hành AMG Michael Schiebe nhấn mạnh: “Mục tiêu chính của AMG là phục vụ khách hàng. Nếu nhu cầu động cơ V8 tiếp tục hiện hữu, chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất, miễn là tuân thủ các quy định về khí thải.” Ông cũng khẳng định giới hạn công suất của thế hệ V8 mới sẽ cao hơn đáng kể so với động cơ hiện nay.
Song song với kế hoạch này, AMG vẫn không đứng ngoài cuộc chơi xe điện. Trước khi tung ra động cơ V8 thế hệ mới, hãng sẽ giới thiệu mẫu sedan điện hiệu suất cao AMG XX – đối thủ trực diện của Porsche Taycan và Audi RS e-tron GT. Mẫu xe này được lấy cảm hứng từ bản concept từng phá kỷ lục, đánh dấu bước đi mạnh mẽ của AMG vào kỷ nguyên EV.

Dù chưa tiết lộ thời điểm chính thức ra mắt, động thái của Mercedes-AMG cho thấy hãng đang theo đuổi chiến lược “hai mũi nhọn”: duy trì sức hút truyền thống của động cơ V8, đồng thời mở rộng sang thị trường xe điện cao cấp. Với hướng đi này, AMG tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc cân bằng giữa hiệu suất, cảm xúc lái và trách nhiệm môi trường.
Bùi Bảo
