Cổ phiếu Tesla sụp đổ với mức giảm lớn nhất trong 5 năm, bốc hơi 800 tỷ đô la chỉ trong hơn 2 tháng sau khi Musk dẫn thân vào làm chính trị
Mặc dù giá trị của Tesla đã giảm mạnh, nhưng nó vẫn có giá trị cao hơn hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn khác cộng lại. Trong những tuần sau chiến thắng bầu cử của Donald Trump, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng vọt, đạt mức kỷ lục 479 đô la một cổ phiếu và đưa giá trị tài sản ròng của Elon Musk lên mức cao ngất ngưởng, tăng hơn 150 tỷ đô la. Nhưng hãy tua nhanh đến hiện tại, và bối cảnh đã thay đổi đáng kể, kể từ khi Trump nhậm chức, cổ phiếu Tesla đã lao dốc không phanh, giảm hơn 15% chỉ riêng vào thứ Hai xuống còn 222 đô la, mức chưa từng thấy kể từ tháng 10 năm ngoái.
Đợt sụt giảm mới nhất này đánh dấu mức rớt giá trong một ngày tồi tệ nhất của Tesla kể từ tháng 9 năm 2020 và giảm hơn 53% so với mức đỉnh cao là 479 đô la vào giữa tháng 12. Tại thời điểm viết bài, cổ phiếu đã giảm thêm 2,7% trong giao dịch sau giờ làm việc xuống còn 216,10 đô la, mặc dù sau đó đã tăng trở lại lên khoảng 222 đô la.

Thứ sáu tuần trước, Tesla đã ghi nhận tuần thua lỗ thứ bảy liên tiếp, đánh dấu chuỗi thua lỗ dài nhất mà công ty chứng kiến kể từ khi lên sàn vào năm 2010. Vốn hóa thị trường của công ty đã giảm đáng kể, hiện giảm gần 800 tỷ đô la so với mức đỉnh điểm vào tháng 12.

Rõ ràng là các nhà đầu tư không thực sự vui mừng với sự tham gia sâu rộng của Elon Musk vào chính quyền Trump, đặc biệt là trong việc lãnh đạo Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE). Đầu tuần này, Musk đã nói với Fox Business rằng ông có kế hoạch ở lại chính quyền Trump thêm một năm nữa. Khi được hỏi làm thế nào ông có thể điều hành các doanh nghiệp khác của mình, Musk trả lời, ‘Rất khó khăn.'”
Tệ hơn nữa đối với Musk, X (trước đây là Twitter) đã bị tấn công mạng lớn vào thứ Hai, gây ra tình trạng mất điện nghiêm trọng, không phải là tin tức mà các nhà đầu tư hy vọng.
Doanh số giảm: Sự suy giảm tất yếu?
Tất nhiên, không chỉ sự tham gia chính trị của Musk là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu Tesla giảm mạnh. Dữ liệu từ một số thị trường chính trên thế giới cho thấy doanh số đang giảm và nhu cầu đối với xe điện của thương hiệu này đang bắt đầu chậm lại.
Trong một lưu ý gửi cho khách hàng vào thứ Hai, các nhà phân tích của UBS cho biết họ kỳ vọng Tesla sẽ bán được 367.000 xe trong quý đầu tiên của năm nay, theo báo cáo từ Yahoo Finance. Con số này sẽ giảm 6% so với 386.810 xe được giao trong quý 1 năm 2024, bản thân con số này cũng giảm đáng kể 9% so với 422.875 xe được giao trong quý 1 năm 2023.

Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm gần đây của cổ phiếu Tesla, hãng này vẫn là nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới theo vốn hóa thị trường. Tính đến thứ Hai, công ty được định giá ở mức 696 tỷ đô la, vẫn cao hơn nhiều so với các hãng ô tô lâu đời như Ford (39 tỷ đô la), General Motors (47 tỷ đô la) và VW (64 tỷ đô la). Một phần là do nhiều nhà đầu tư không coi Tesla chỉ là một nhà sản xuất ô tô, mà là một công ty công nghệ đang mở rộng ranh giới của trí tuệ nhân tạo với các hệ thống lái xe tự động và rô bốt hình người.
Vậy, liệu sự sụt giảm giá cổ phiếu này chỉ là sự cố tạm thời hay là thời kỳ thống trị thị trường của Tesla đã kết thúc? Chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng hiện tại, có vẻ như chặng đường này gập ghềnh hơn trước một chút.
Gia An
