Đây là một phần của Thỏa thuận công nghiệp sạch của EU, nhằm mục đích giúp các ngành công nghệ sạch và sản xuất phát triển mạnh mẽ trong khu vực.

Đã có những cuộc thảo luận về “tái công nghiệp hóa châu Âu” hoặc “sự phục hưng công nghiệp của châu Âu” trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, mặc dù đã có những nỗ lực để biến điều này thành hiện thực, châu Âu không còn là cường quốc sản xuất như trước đây. Tương tự như Mỹ, châu Âu đã phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ và sản xuất từ ​​nước ngoài, chủ yếu là ở Trung Quốc.

Nhưng bây giờ, sau khi Trump định vị lại Mỹ liên quan đến Liên minh châu Âu, nhu cầu tái công nghiệp hóa đạt được tầm quan trọng và động lực mới khi Mỹ tự tách mình ra. Tuy nhiên, châu Âu không muốn làm điều này bằng bất cứ giá nào, và vẫn muốn trung thành với các mục tiêu dài hạn của mình là phi cacbon hóa và thúc đẩy chung về năng lượng sạch và công nghệ.

EU sẽ chi 105 tỷ USD để duy trì phát triển xe điện và năng lượng sạch

Ủy ban Châu Âu gần đây đã công bố Thỏa thuận Công nghiệp Sạch, được mô tả là “một kế hoạch cho khả năng cạnh tranh và quá trình khử cacbon của EU”. Tin tức lớn nhất là 105 tỷ đô la (100 tỷ euro) trong các quỹ dành riêng cho lĩnh vực công nghệ sạch, bao gồm phát triển và sản xuất xe điện, cũng như các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng khác có thể được thực hiện không chỉ để tăng năng suất mà còn khử cacbon cho quá trình này.

Nhiều người đang chuyển sang xe điện có lượng khí thải thấp hơn và ngành công nghiệp đang hoạt động sạch hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy, lượng khí thải carbon ở EU dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào năm 2025. Tuy nhiên, với các biện pháp mà khối này đã đưa ra, lượng khí thải dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 25% trong thập kỷ tới và tiếp tục giảm mặc dù có những nỗ lực thúc đẩy và mở rộng năng lực sản xuất của EU.

Thỏa thuận mới này không thảo luận cụ thể về lĩnh vực xe điện, nhưng có khả năng đây là một phần lớn trong số tiền sẽ được chi. Một trong những điểm chính, Kế hoạch hành động năng lượng giá cả phải chăng, đã nêu các mục tiêu như đẩy nhanh việc triển khai năng lượng sạch và đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch. Nó cũng sẽ giúp cắt giảm giá điện và giúp việc vận hành xe điện trở nên hợp lý hơn so với hiện nay khi nó không rẻ hơn nhiều so với ICE, đặc biệt là nếu bạn dựa vào bộ sạc công cộng.

Liên minh châu Âu đã áp dụng thuế nhập khẩu riêng của mình nhằm mục đích khiến các nhà sản xuất Trung Quốc khó có thể bán xe điện do Trung Quốc sản xuất tại châu Âu. Đây là dấu hiệu ban đầu cho thấy EU muốn nội địa hóa sản xuất và đảo ngược xu hướng gia công ngoài đã bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước.

Điều này dường như đã có hiệu quả, vì nhiều nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đang tìm cách mở các cơ sở sản xuất tại lục địa này để tránh thuế quan, có thể lên tới 45,3%. Mức thuế này thấp hơn đối với các nhà sản xuất được EU cho là nhận được ít sự hỗ trợ và trợ cấp hơn từ chính phủ Trung Quốc, điều này được coi là mang lại cho các công ty này lợi thế không công bằng.

Ngay cả khi Mỹ rút lại kế hoạch khuyến khích mua xe điện và xe điện hóa và xóa bỏ ngày hết hạn bán xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong, EU vẫn kiên định với tham vọng cấm bán xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong mới sau năm 2035. Chỉ năm năm nữa, vào năm 2030, EU kỳ vọng xe ô tô chở khách mới sẽ có lượng khí thải carbon dioxide thấp hơn 55% so với mức đã ghi nhận vào năm 2021.

Liệu điều này có thực tế hay không vẫn còn phải chờ xem. Các nhà sản xuất đã lên tiếng lo ngại về tốc độ này, với một số nhà sản xuất đã rút lại kế hoạch chỉ bán xe điện sau năm 2035. Các nhà sản xuất ô tô chắc chắn sẽ đấu tranh với EU để cho phép họ tiếp tục sản xuất xe ICE sau năm đó, đặc biệt là vì Mỹ có thể không còn mục tiêu tương tự nữa và do đó sẽ tiếp tục xây dựng chúng trong tương lai gần. Điều này có thể mang lại cho Mỹ một lợi thế mà EU, xét đến sự thay đổi địa chính trị lớn gần đây, có thể không sẵn sàng cấp. Những thay đổi đối với kế hoạch năm 2035 của họ có thể là cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh.

Điều này có thể đẩy lùi mục tiêu tự đặt ra rộng hơn của EU là đạt được mức trung hòa carbon vào giữa thế kỷ. Có vẻ như đó là một nhiệm vụ khó khăn để đạt được trong vòng 25 năm, nhưng nó vẫn có thể xảy ra nếu EU tuân thủ các mục tiêu phi carbon hóa của mình, trong khi vẫn đấu tranh để cân bằng nhu cầu của ngành công nghiệp của mình để có khả năng cạnh tranh trên sân khấu toàn cầu đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết.

Gia An