Ferrari đã nộp bằng sáng chế cho động cơ V12 mới với piston hình bầu dục, và những piston hình bầu dục này có thể làm cho động cơ V12 nhỏ hơn

Có vẻ như Ferrari đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một động cơ V12 mới sử dụng piston hình bầu dục. Piston, như bạn có thể biết, nổi tiếng là không phải hình bầu dục. Bằng cách làm cho các bộ phận bên trong từng tròn trở nên phẳng hơn, chúng sẽ khít nhau hơn. Và theo Ferrari, điều đó có nghĩa là nó có thể làm cho động cơ V12 nhỏ hơn.

Ferrari nộp đơn bằng sang chế động cơ V12 mới

“Vì piston có hình trụ nên động cơ dẫn động của các loại xe đã biết có một số nhược điểm, chủ yếu xuất phát từ thực tế là nhóm xi lanh và piston tương đối có diện tích tiếp xúc dọc tương đối lớn, được đo song song với trục quay của trục khuỷu.

“Mục đích của phát minh hiện tại là cung cấp một động cơ dẫn động cho xe cộ không có những nhược điểm nêu trên và dễ sản xuất, không tốn kém.”

Câu chuyện kỹ thuật trở nên bình thường, bằng cách giảm dấu chân của thứ mà Ferrari cho rằng có thể thu nhỏ lại, và thu nhỏ lại mà không tốn kém quá nhiều. Nói một cách tương đối, tất nhiên là vậy. Và vô số lợi ích của động cơ V12 nhỏ gọn, nhỏ hơn không cần phải nhắc lại ở đây, đặc biệt là đối với một hãng sản xuất ô tô như Ferrari.

Ferrari nộp đơn bằng sang chế động cơ V12 mới

Tất nhiên đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy piston hình bầu dục trên động cơ. Honda đã phát triển động cơ xe máy bốn thì vào năm 1979 để quay trở lại giải World Motorcycle GP với mẫu NR500. Khi nói chuyện với các đồng nghiệp nhớ lại dự án đó, kỹ sư Honda Toshimitsu Yoshimura cho biết: “Khi nhìn lại, tôi không chắc chúng tôi đang thử nghiệm các công nghệ tiên tiến hay bị ám ảnh bởi những ý tưởng ngớ ngẩn”.

Nhìn lại, đó rõ ràng là một khoảnh khắc tiên phong. Tuy nhiên, Honda đã phải vật lộn với những khó khăn trong chế tạo khi đó, vật lộn để gia công các bộ phận hình bầu dục. Bây giờ, với sự phát triển của công nghệ in 3D ( Porsche đã làm được điều đó với piston ), Ferrari có thể thành công hơn nhiều với cách tiếp cận V12 nhỏ gọn hơn này.

Nhưng bạn thử hình dung ra tiếng động cơ V12 nhỏ, mạnh mẽ với piston hình bầu dục sẽ như thế nào? Hãy chờ thôi.

Tuấn Phạm