Việc Geely chính thức ra mắt mẫu crossover điện EX5 tại Việt Nam với mức giá gần 900 triệu đồng đánh dấu thêm một nỗ lực nữa từ các thương hiệu Trung Quốc trong việc thâm nhập phân khúc SUV điện hạng C, vốn đang ngày càng trở nên cạnh tranh. Tuy nhiên, dưới góc nhìn thị trường, Geely EX5 rất có thể sẽ nối dài danh sách những mẫu xe điện “gõ cửa” thị trường Việt Nam trong sự hoành tráng, rồi lại chìm vào quên lãng.
Thị trường xe điện Việt Nam hiện vẫn còn “non trẻ”, đặc biệt là về hạ tầng trạm sạc, yếu tố sống còn với bất kỳ mẫu xe điện nào. Với EX5, đây lại càng là điểm yếu chí mạng khi mẫu xe này không có hệ thống trạm sạc riêng, hoàn toàn phụ thuộc vào trạm sạc công cộng từ các đơn vị thứ ba – vốn còn hiếm hoi và phân bố rời rạc, đặc biệt ngoài hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Trong khi các thương hiệu như VinFast có lợi thế về hệ sinh thái sạc nội bộ, thì Geely (và nhiều hãng Trung Quốc khác) lại lúng túng trong việc hỗ trợ trải nghiệm hậu bán hàng, khiến người tiêu dùng dễ cảm thấy “bỏ rơi” sau khi mua xe.

Mặc dù các hãng xe Trung Quốc những năm gần đây có bước tiến mạnh về công nghệ và thiết kế, nhưng tâm lý người dùng Việt vẫn dè chừng. Xe Trung Quốc thường bị gắn mác “vua mất giá”, “khó giữ giá”, hay “hệ sinh thái dịch vụ yếu”, và thực tế là chưa có mẫu xe điện Trung Quốc nào đạt doanh số đáng kể tại Việt Nam, điều đó cho thấy niềm tin thị trường gần như chưa được hình thành.

EX5 ra mắt với giá gần 900 triệu đồng, đặt xe vào phân khúc SUV hạng C, nơi có sự hiện diện của Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V (máy xăng, thương hiệu mạnh), cũng như các mẫu xe điện đồng hương như MG4, BYD Atto 3, hay Aion Y (ngừng kinh doanh đột ngột tại Việt Nam). So với các đối thủ, Geely EX5 không tạo được lợi thế cạnh tranh về giá, trong khi thương hiệu còn mới chưa có chỗ đứng tại Việt Nam, hậu mãi chưa rõ ràng, và hệ thống đại lý còn rất hạn chế.

Thêm vào đó, thiết kế và trang bị EX5 không quá nổi bật, hiệu năng pin tầm trung (công bố 450 km, chuẩn CLTC – vốn không sát thực tế), cũng khiến khách hàng cân nhắc kỹ hơn khi đứng giữa các lựa chọn đa dạng.

Từ tất cả các yếu tố trên, có thể dự báo rằng Geely EX5 sẽ không thể tạo được sự bứt phá doanh số trong thời gian ngắn hạn, nếu không có chiến lược định giá lại hoặc hỗ trợ hạ tầng rõ ràng hơn. Câu chuyện của EX5 rất có thể sẽ giống như các mẫu xe điện Trung Quốc trước đây, xuất hiện rầm rộ khi ra mắt, nhưng dần chìm vào quên lãng vì không thể hòa nhập với thị trường đặc thù Việt Nam.

Sự có mặt của Geely EX5 cho thấy nỗ lực của các hãng xe Trung Quốc trong việc tìm chỗ đứng tại Việt Nam, nhưng để thành công, giá bán hợp lý là chưa đủ. Người tiêu dùng hiện nay cần nhiều hơn: sự an tâm về dịch vụ, hạ tầng đi kèm, và quan trọng nhất – niềm tin thương hiệu. EX5 chưa làm được và sẽ phải khẳng định những điều đó trong thời gian dài, và vì thế, triển vọng thành công ở giai đoạn này vẫn là một dấu hỏi lớn.
Tuấn Phạm
