Công ty Great Wall Motors của Trung Quốc tuyên bố đóng cửa trụ sở chính tại châu Âu vì tình hình kinh doanh khó khăn, doanh số giảm
Hàng chục thương hiệu ô tô mới của Trung Quốc dự kiến sẽ đến châu Âu, nhưng điều này không đảm bảo tất cả sẽ thành công, Great Wall Motors (GWM) dường như là bằng chứng cho điều đó.
Great Wall Motors gần đây đã thông báo đóng cửa trụ sở châu Âu tại Munich, Đức, do doanh số bán hàng sụt giảm, đồng thời cũng do điều kiện thị trường khó khăn và mối đe dọa tăng thuế của châu Âu đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Phát biểu với Automotive News, người phát ngôn của thương hiệu này cho biết nhu cầu về xe điện “chậm lại” và khả năng thuế nhập khẩu cao hơn “tạo ra sự không chắc chắn đáng kể đối với một công ty như GWM, chuyên bán xe điện”.
Hãy nhớ lại rằng Liên minh Châu Âu đã mở một cuộc điều tra về khả năng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc được hưởng lợi từ nước này, điều này nếu được xác nhận có thể dẫn đến việc áp dụng thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Trụ sở chính ở châu Âu của GWM sẽ đóng cửa từ ngày 31/8 và khiến 100 việc làm bị mất.
Nhưng điều này không có nghĩa là hoạt động kinh doanh của GWM sẽ kết thúc mà nó sẽ được kiểm soát từ xa tại Trung Quốc, tuy nhiên các kế hoạch bán hàng mở rộng hơn ra ở châu Âu phải tạm dừng.
Bất chấp thông báo này, trong 4 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của Great Wall Motors vẫn tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Dataforce. Tuy nhiên, mức tăng này chỉ tương đương doanh số đạt 1.621 chiếc, một con số rất nhỏ.
Trong số xe bán ra này, có 1.149 chiếc được bán ra thuộc về Ora 3 (trước đây là Funky Cat) và phần còn lại thuộc về Wey 05 (trước đây là Wey Coffee 02).
Các kế hoạch của tập đoàn bao gồm tung ra các mẫu xe mới ở châu Âu, chẳng hạn như Aura 7, và tùy chọn bắt đầu nhập khẩu xe đốt trong đang mở, về nguyên tắc sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc tăng các mức thuế này.
Great Wall Motors không phải là thương hiệu Trung Quốc duy nhất “gánh nạn” trước điều kiện khó khăn tại thị trường châu Âu. Trên thực tế, xét đến khả năng EU áp dụng thuế bổ sung đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang cân nhắc việc bắt đầu sản xuất ở châu Âu.
Nếu điều này xảy ra, điều đó có thể đồng nghĩa với việc “nới lỏng” sự chênh lệch về giá giữa các mẫu xe điện của Trung Quốc và châu Âu, đặc biệt là ở phân khúc thấp hơn.
Mặt khác, những khó khăn để thành công trên thị trường cũng không hề dễ dàng đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Bởi “cuộc chiến giá cả” hiện đang diễn ra ở Trung Quốc, tạo ra những khó khăn nghiêm trọng trong việc tìm đường “sống sót” của các Start-up xe điện.
Trường hợp điển hình nhất là của thương hiệu xe điện Aiways, đã ngừng bán ở thị trường nội địa vì không có cách nào kiếm được lợi nhuận và tập trung nỗ lực vào thị trường châu Âu
Bùi Bảo