Không hẳn là một động cơ đặt trong trung tâm, hệ thống dẫn động bánh xe đa năng của Hyundai di chuyển bộ  giảm tốc vào vành của mâm xe và không cần đến trục khớp CV truyền lực

Các nhà sản xuất ô tô thích khoe khoang về việc xe điện sẽ giải phóng thêm bao nhiêu không gian cho hành khách. Tuy nhiên, các bộ truyền động điện vẫn còn khá lớn. Huyndai tuyên bố họ đã tìm ra một công nghệ mới cho phép thu nhỏ đáng kể động cơ, mở ra nhiều không gian hơn cho người và đồ đạc của xe.

Hyundai

Được đặt tên là ‘Uni Wheel’, nó đại diện cho cải tiến công nghệ mới nhất của nhà sản xuất ô tô. Tương tự như động cơ ở trục, hệ thống dẫn động bánh xe vạn năng di chuyển một số bộ phận truyền động nhất định của ô tô điện bên trong bánh xe. Tuy nhiên, bộ nguồn tạo công suất vẫn được đặt bên ngoài bánh xe.

 

Thay vào đó, Bánh xe Uni di chuyển bánh răng giảm tốc vào trục bánh xe, giúp giảm kích thước động cơ một cách hiệu quả. Sự đổi mới này cho phép Hyundai sử dụng một động cơ nhỏ trên mỗi bánh xe thay vì dựa vào một bộ truyền động lớn cho toàn bộ trục.

Hyundai

 

Bằng cách sử dụng một loạt các bánh răng nằm bên trong bánh xe, sức mạnh từ một động cơ nhỏ cũng được truyền tới bánh xe với mô-men xoắn đủ để di chuyển một chiếc xe. Như nhiều người đã chỉ ra, việc truyền lực cho từng bánh xe riêng lẻ sẽ mang lại lợi ích cho hiệu suất lái và sự an toàn, bằng cách cho phép mỗi góc của xe phản ứng độc lập với từng hoàn cảnh của nó với mặt đường.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu của Uni Wheel không dừng lại ở đó. Do cách sắp xếp các bánh răng nên chúng có thể di chuyển bên trong trục trong khi vẫn truyền lực. Nhờ đó, sự kết nối giữa bánh xe và động cơ có thể trượt lên xuống tự do nên bánh xe không cần khớp CV. Điều đó có nghĩa là tổn thất hiệu suất liên quan đến việc vận hành kết nối như vậy ở một góc sẽ được loại bỏ, cải thiện khả năng cung cấp lực truyền và phạm vi lái xe.

Hyundai

Sự tự do mà công nghệ mang lại cho phép các kỹ sư kiểm soát chiều cao gầm của xe một cách tự do hơn. Vì không có một điểm trở ngại nào từ hớp CV truyền lực, nên các phương tiện được trang bị Bánh xe Uni (và hệ có thống treo khí chẳng hạn) có thể hạ rất thấp xuống để lái trên đường cao tốc để gia tăng khả năng khí động học hoặc tăng khoảng sáng gầm xe hơn mà không ảnh hưởng nhiều.

Huyndai cho biết Uni Wheel có thể được đặt bên trong những bánh xe có đường kính nhỏ tới 4 inch, lý tưởng cho các phương tiện di chuyển cá nhân. Nó cũng có thể được thu nhỏ để hoạt động với bánh xe có kích thước lên tới 25 inch cho các loại xe lớn hơn.

Công ty cho biết họ đã kiểm tra độ bền của thiết bị và cho biết Uni Wheel đang hoạt động tốt. Thật không may, Korea Times đưa tin rằng Hyundai vẫn chưa sẵn sàng cho biết khi nào Uni Wheel sẵn sàng đi vào sản xuất, nhưng họ đã nộp bằng sáng chế vào các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Châu Âu và Mỹ.

Park Jong-sul, nhà nghiên cứu cấp cao tại Hyundai Motor Company và Kia Advanced Technology Institute, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường di động trong tương lai”. “Chúng tôi đang phát triển công nghệ để khách hàng có thể trải nghiệm tính di động theo một cách hoàn toàn khác và mới so với trước đây”.

Tuấn Phạm