Toyota đang chuẩn bị giới thiệu nguyên mẫu Hilux chạy bằng hydro. Hiện có 10 mẫu xe bán tải chạy điện hoàn toàn được sản xuất tại Anh và Toyota cho rằng nó có khả năng hoạt động tốt trong phạm vi hoạt động 373 dặm.
Đó là nhờ ba bình hydro áp suất cao nặng 2,6kg được đặt bên trong khung bậc thang không thể phá hủy của Hilux, tổng cộng là 7,8kg. Ngăn xếp pin nhiên liệu bao gồm 330 pin điện phân polymer nằm trên trục trước của xe Hilux hydro truyền công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 300Nm thông qua một động cơ điện ở trục sau. Về kích thước, chiếc bán tải có chiều dài 5,3 m và rộng 1,88 m, giống như phiên bản sản xuất.
Theo Toyota, những người đi dã ngoại trên thế giới, hãy vui mừng vì hydro nhẹ hơn pin của phiên bản EV nên chiếc Hilux này sẽ có thể đáp ứng tốt hơn với tải trọng cao hơn và sức kéo nhiều. Nó được phát triển bằng công nghệ từ mẫu xe saloon Mirai của Toyota. Đó là chiếc xe đã phá kỷ lục của chính mình vào năm 2021 khi đi được 845 dặm mà không cần tiếp nhiên liệu. Toyota cho biết họ đã phải đóng gói lại các bộ phận để áp dụng hệ thống mô-đun cho nhiều loại ô tô hơn. Điều đó có thể giải thích tại sao phiên bản hydro này không mạnh bằng phiên bản diesel 2,8 lít hiện hành.
Điều quan trọng là đây chỉ là giai đoạn thử nghiệm trong chương trình phát triển Hilux hydro của Toyota. Năm trong số 10 nguyên mẫu đang được thử nghiệm trong các tình huống lái xe thực tế. Năm chiếc còn lại sẽ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, trong đó có một xe tại Thế vận hội Paris vào mùa hè.
Toyota đã là thành viên lâu năm của công nghệ Hydrogen được cho là nhiên liệu của tương lai (mặc dù gần đây hãng đã phát triển chiến lược đó thành một chiến lược đa hướng). Họ có tham vọng lớn là đứng đầu trong lĩnh vực xe hydro sản xuất hàng loạt vào năm 2030.
Tuấn Phạm