Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo của Vương quốc Anh cho biết quảng cáo đã vi phạm các quy tắc về trách nhiệm xã hội liên quan đến môi trường

Mặc dù Toyota đã không cung cấp Hilux ở Mỹ trong gần 30 năm, nhưng chiếc xe bán tải này vẫn tiếp tục thu hút được người hâm mộ ở phần còn lại của thế giới vì tính thực tế, sức mạnh cơ học và khả năng vượt qua mọi địa hình mà bạn có thể gặp phải trong thực tế.

Hilux

Nhưng Hilux đã không thu hút được người hâm mộ tại cơ quan giám sát quảng cáo của Vương quốc Anh, cơ quan đã phán quyết rằng một chiến dịch giới thiệu khả năng địa hình của xe tải khuyến khích những người lái xe đi vào bụi bẩn với cái giá phải trả là hành tinh này. Đây được cho là vụ việc đầu tiên Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo chặn một quảng cáo vì thể hiện sự thiếu trách nhiệm xã hội đối với môi trường.

Vụ việc được nêu ra với ASA bởi Adfree Cities, một nhóm đang cố gắng loại bỏ tài liệu tiếp thị trong không gian công cộng, xoay quanh hai quảng cáo được phát sóng lần đầu vào năm 2020. Đầu tiên là một video được phát sóng trên mạng xã hội có cảnh quay về một đoàn xe tải Hilux chạy qua lòng sông giống như một đàn động vật hoang dã trong một bộ phim tài liệu về thiên nhiên trong khi phần lồng tiếng cho biết rằng đang xem “ về sự kỳ diệu thực sự của thiên nhiên,” và kết thúc bằng dòng chữ “Toyota Hilux. Sinh ra để lang thang.” Quảng cáo bị cấm thứ hai là một tấm áp phích có hình ảnh một đoàn xe tải Toyota khác đang lao lên trong một khung cảnh giống như sa mạc, với dòng tiêu đề “Sinh ra để đi lang thang”.

Hilux

Để bảo vệ mình, Toyota cho biết Hilux “dành cho những môi trường khắc nghiệt nhất” và một số ngành nhất định như nông nghiệp và lâm nghiệp thực sự có nhu cầu về khả năng vượt mọi địa hình như trong quảng cáo. Họ cũng nói rằng đoạn phim được quay ở Slovenia trên đất tư nhân với sự cho phép của chủ sở hữu và những nỗ lực của thương hiệu trong việc điện khí hóa ô tô kể từ năm 1997 đã chứng tỏ họ cam kết chăm sóc hành tinh này như thế nào.

Tuy nhiên, mặc dù thừa nhận rằng cảnh trong video chỉ là tưởng tượng và Toyota đang cố gắng nhắm mục tiêu đến những khách hàng có thể thực sự cần một chiếc xe tải có khả năng địa hình thực sự, nhưng ASA đã phán quyết rằng các quảng cáo này “đã trình bày và bỏ qua việc sử dụng phương tiện giao thông theo cách bất chấp tác động của chúng đối với thiên nhiên và môi trường.”

Tuấn Phạm