Thị trường xe số đang chứng kiến cuộc đối đầu thú vị giữa hai cái tên cùng hướng đến phong cách “cào cào mini”: Honda CT125 và Yamaha PG-1. Cả hai đều mang hơi thở phiêu lưu, thiết kế gọn gàng và động cơ dung tích nhỏ, hướng đến nhóm người dùng trẻ thích khám phá, nhưng không muốn (hoặc không đủ chi phí) để sở hữu xe phân khối lớn.

Có một sự thú vị khi nhìn vào mức giá, sự khác biệt lại quá rõ: CT125 có giá đề xuất khoảng 85,8 triệu đồng, gần gấp ba so với PG-1 (34,9 triệu đồng), khiến nhiều người đặt câu hỏi: “Honda đang bán phong cách hay hiệu năng thực sự?”

Honda CT125 so sánh Yamaha PG-1

Về thiết kế, CT125 rõ ràng đậm chất “retro adventure” hơn. Xe lấy cảm hứng từ dòng Trail huyền thoại của Honda kết hợp với những mẫu CT70, CT90 hay CT110 t, với cụm đèn tròn, giá chở đồ kim loại phía sau và dàn ống xả vểnh cao, chi tiết vừa mang tính hoài cổ, vừa thực dụng khi đi đường đất. Trong khi đó, Yamaha PG-1 hướng đến chất trẻ trung, lai giữa xe số và cào cào đô thị. Cũng có đèn tròn cổ điên, bánh căm 17 inch, cùng khoảng sáng gầm 190 mm giúp PG-1 có vẻ linh hoạt và hiện đại hơn. Nếu CT125 là chiếc xe “đi phượt nhẹ” pha nét hoài niệm, thì PG-1 lại là “xe phố cá tính” nhẹ nhàng, dễ điều khiển, hợp với người mới chơi.

Honda CT125 so sánh Yamaha PG-1

Về động cơ, Yamaha PG-1 sử dụng máy 114 cc, làm mát bằng gió, hộp số 4 cấp, công suất khoảng 8,8 mã lực, tương đương hầu hết xe số phổ thông của hãng. Honda CT125 trang bị động cơ 124 cc, cũng làm mát bằng gió, công suất chỉ 9 mã lực, cũng cỡ gần như tương đương PG-1 dù giá cao hơn nhiều. Tuy nhiên, CT125 có hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, côn tự động và bộ truyền tải tối ưu cho địa hình, mang lại trải nghiệm mượt mà, chắc chắn hơn khi đi đường dốc hoặc chở nặng.

Honda CT125 so sánh Yamaha PG-1 Honda CT125 so sánh Yamaha PG-1

Trang bị là điểm giúp Honda biện minh cho mức giá “trên trời”. CT125 có phanh đĩa trước sau tích hợp ABS, đèn LED toàn bộ, ống xả chống nước, khung chịu tải cao và hệ thống nạp gió đặt cao, những chi tiết thường chỉ thấy trên xe địa hình thực thụ. Trong khi đó, Yamaha PG-1 chỉ có phanh đĩa trước, phanh tang trống sau, ABS chỉ có trên bản cao cấp và phiên bản giới hạn, và nhiều chi tiết đơn giản hóa để giữ giá thấp. Rõ ràng, Honda hướng CT125 đến nhóm khách hàng coi trọng độ hoàn thiện, cảm giác lái và sự khác biệt hơn là giá trị sử dụng thuần túy.

Honda CT125 so sánh Yamaha PG-1

Tuy nhiên, ở khía cạnh thương mại, lợi thế đang nghiêng về Yamaha. Với mức giá chỉ 34,9 triệu đồng, PG-1 dễ dàng tiếp cận người dùng phổ thong, những ai muốn một chiếc xe số “lạ mắt, cao ráo, bền bỉ” để đi làm, đi học, hay đi chơi cuối tuần. Trong khi đó, CT125 ở mức hơn 90 triệu đồng, nằm trong vùng giá của những mẫu xe cao cấp. Với cùng tầm tiền đó, khách hàng có thể chọn xe tiện nghi hơn nhiều, nên CT125 khó trở thành sản phẩm “đại trà”.

Honda CT125 so sánh Yamaha PG-1

Tóm lại, Honda CT125 là mẫu xe dành cho người yêu phong cách, không dành cho số đông. Nó không mạnh, cũng không rẻ, nhưng lại rất “chất”: độc đáo, bền bỉ, và thể hiện rõ cá tính của chủ nhân. Ngược lại, Yamaha PG-1 là lựa chọn hợp lý hơn cho số đông, sự trẻ trung, dễ lái, giá dễ chịu và đủ cá tính để khác biệt trong phố. Cả hai cùng theo đuổi tinh thần tự do, nhưng đứng ở hai thế giới khác nhau: một bên là biểu tượng phong cách, bên kia là chiếc xe thực dụng cho người thích trải nghiệm mà không muốn chi quá nhiều.

Honda CT125 so sánh Yamaha PG-1

Với thị trường Việt Nam, nơi người mua vẫn đặt nặng “giá – công năng”, nhiều khả năng PG-1 sẽ bán tốt hơn, còn CT125 tiếp tục giữ vai trò một “món sưu tầm” cho những tay chơi thích chất riêng của Honda.

Tuấn Phạm