Khi bạn nghĩ đến các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến và công nghệ lái xe bán tự động, nhà sản xuất ô tô nào sẽ được nghĩ đến? Có lẽ không phải Honda, nhưng công ty đang tìm cách thay đổi điều đó bằng cách công bố các tính năng mới cho bộ công nghệ Sensing 360 và Sensing Elite của họ. Honda Sensing 360 là bộ hệ thống hỗ trợ người lái tầm trung và nó sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe được bán tại Mỹ vào năm 2030.

Bộ Honda Sensing 360 sẽ có hệ thống lái bán tự động giống như Super Cruise được gọi là Chức năng Lái xe trong làn đường tiên tiến với chức năng Hands-off. Mặc dù cái tên còn nhiều điều đáng mong đợi, nhưng hệ thống này sẽ giữ cho phương tiện ở giữa làn đường của nó đồng thời kiểm soát khả năng tăng tốc, phanh và đánh lái. Hệ thống này cũng có Chức năng thay đổi làn đường nâng cao với chức năng Hands-off, cho phép người lái xe tự động chuyển làn đường khi hệ thống lái xe bán tự động được kích hoạt.

Honda Sensing Elite

Đặt việc lái xe rảnh tay sang một bên, Hệ thống hỗ trợ người lái khẩn cấp của Honda nhằm mục đích hỗ trợ những người lái xe mất khả năng lái xe. Nó sử dụng một camera để theo dõi người lái xe và xem liệu họ có mở mắt và ngẩng đầu lên hay không.

Nếu người lái xe mất khả năng lái xe, hệ thống sẽ giữ cho xe ở giữa làn đường của nó đồng thời đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh để thu hút sự chú ý của người lái xe. Nếu người lái xe không phản hồi, các cảnh báo sẽ to hơn và chân ga sẽ bị vô hiệu hóa để ngăn việc tăng tốc đột ngột, không chủ ý nếu người lái xe phản ứng một cách hoảng loạn. Nếu điều đó cũng không thu hút sự chú ý của người lái xe, còi xe và đèn báo nguy hiểm sẽ được kích hoạt khi xe từ từ dừng lại. Hệ thống cũng có thể gọi cho những người ứng cứu khẩn cấp vì người lái xe mất khả năng lái có thể cần phải cấp cứu y tế như đau tim hoặc đột quỵ.

Honda Sensing Elite

Bám sát chủ đề an toàn, hệ thống có cảnh báo mở cửa giúp phát hiện các phương tiện và người đi xe đạp tiếp cận từ phía sau khi xe đang đỗ. Một đèn báo sáng lên để cảnh báo những người bên trong và nếu họ vô tình mở cửa, đèn báo sẽ nhấp nháy và âm thanh báo động sẽ phát ra.

Honda Sensing Elite

Hệ thống này cũng có các chức năng cảnh báo va chạm và cảnh báo chú ý cho người lái xe cũng như công nghệ hỗ trợ tránh va chạm trong làn đường, sẽ làm chậm phương tiện và lái xe hướng ra rìa ngoài của làn đường hiện tại để tránh người đi bộ, người đi xe đạp hoặc phương tiện đang đỗ. Hệ thống này cũng bao gồm hỗ trợ lái khẩn cấp, giúp giảm tốc độ của xe và hỗ trợ các thao tác lái khẩn cấp.

Honda Sensing Elite

Bộ Honda Sensing Elite thế hệ tiếp theo là một công nghệ hàng đầu có trí tuệ nhân tạo, “phát triển trong khi tích lũy kinh nghiệm giống như con người.” Điều này hứa hẹn sẽ cho phép bộ phần mềm này “tăng khả năng nhận biết các tình huống phức tạp và xử lý các môi trường lái xe phức tạp hơn, chẳng hạn như trên đường cao tốc.”

Honda Sensing Elite

Điều đó khá mơ hồ, nhưng bộ Sensing Elite nhằm mục đích cho phép lái xe rảnh tay khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc. Người lái xe cũng có thể sử dụng chế độ rảnh tay khi tắc đường trên các tuyến đường huyết mạch.

Honda Sensing Elite

Bộ Honda Sensing Elite tiếp theo cũng hứa hẹn sẽ phát triển dựa trên khả năng đỗ xe hiện có của nó với chức năng “đỗ tự động và gọi xe” cho phép chủ sở hữu gọi xe của họ, vì vậy nó sẽ đến với họ.

Các tính năng Honda Sensing Elite tiên tiến này dự kiến ​​sẽ bắt đầu ra mắt vào giữa thập kỷ này, tức là sau khi các chức năng Sensing 360 mới bắt đầu ra mắt vào năm 2024.

Honda Sensing Elite

Mặc dù công ty giới thiệu một số tính năng này hơi muộn, nhưng họ đang đặt mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong do va chạm giao thông trên toàn cầu liên quan đến ô tô và xe máy của Honda vào năm 2030. Trong 20 năm sau, công ty đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn các ca tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện của họ.

Quốc Huy