Honda có kế hoạch xây dựng chuỗi giá trị xe điện ở Canada với khoản đầu tư xấp xỉ 15 tỷ đô la Canada, bao gồm cả khoản đầu tư của các đối tác liên doanh, để tăng cường hệ thống cung cấp xe điện và khả năng chuẩn bị cho nhu cầu xe điện gia tăng trong tương lai ở Bắc Mỹ.

Honda đã bắt đầu đánh giá các yêu cầu để xây dựng một nhà máy Honda EV có trách nhiệm với môi trường và một nhà máy sản xuất pin Honda EV độc lập ở Alliston, Ontario. Chuỗi giá trị Honda EV được đề xuất cũng sẽ bao gồm một nhà máy xử lý vật liệu hoạt động cực âm và tiền chất (CAM/pCAM) thông qua quan hệ đối tác liên doanh với POSCO Future M và một nhà máy phân tách thông qua quan hệ đối tác liên doanh với Tập đoàn Asahi Kasei.

Honda dự kiến ​​việc sản xuất xe điện sẽ bắt đầu vào năm 2028. Sau khi đi vào hoạt động hoàn toàn, nhà máy EV sẽ có công suất sản xuất 240.000 EV mỗi năm và nhà máy pin EV sẽ có công suất 36 GWh mỗi năm. Ngoài việc đảm bảo mức việc làm hiện tại là 4.200 cộng sự tại hai cơ sở sản xuất hiện có ở Ontario, Honda ước tính sẽ bổ sung tối thiểu 1.000 cộng tác viên mới cho các cơ sở sản xuất pin EV và xe EV. Việc đầu tư vào các cơ sở mới cũng sẽ tạo ra việc làm phụ đáng kể trên tất cả các địa điểm, bao gồm cả lĩnh vực xây dựng.

Honda xây dựng chuỗi sản xuất xe điện ở Ontario Canada

Honda đã bắt đầu đánh giá phạm vi đầu tư và hoàn tất đàm phán với các đối tác liên doanh. Honda đang hợp tác với chính phủ Canada và tỉnh bang Ontario bằng cách tiếp cận các sáng kiến ​​dựa trên hiệu suất hiện có thông qua Tín dụng Thuế Đầu tư của chính phủ liên bang và các ưu đãi trực tiếp và gián tiếp của tỉnh.

Honda đã đặt mục tiêu đưa BEV và FCEV chiếm 100% doanh số bán xe vào năm 2040. Để đạt được mục tiêu này, Honda sẽ tiếp tục cung cấp các loại xe và sản phẩm trong kỷ nguyên điện khí hóa này trên toàn cầu, bao gồm cả Bắc Mỹ.

Là bước đầu tiên để đạt được mục tiêu điện khí hóa ở Bắc Mỹ, Honda đã định vị các nhà máy sản xuất ô tô hiện có của mình ở bang Ohio, Mỹ làm Trung tâm EV để sản xuất, bao gồm việc trang bị lại các nhà máy hiện có, khoản đầu tư 700 triệu USD và liên doanh xây dựng nhà máy pin xe điện với LG Energy Solution, với mức đầu tư dự kiến ​​là 4,4 tỷ USD.

Trung tâm xe điện Ohio sẽ đóng vai trò là nền tảng cho việc sản xuất pin xe điện và xe điện Honda trong tương lai, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với các nhà máy khác của Honda ở Bắc Mỹ. Honda dự kiến ​​việc sản xuất xe điện sẽ bắt đầu tại Nhà máy ô tô Marysville vào cuối năm 2025.

Bước thứ hai trong sáng kiến ​​này, Honda sẽ tìm cách thiết lập chuỗi giá trị xe điện bao gồm tất cả các khía cạnh của hoạt động sản xuất xe điện ở Canada. Honda sẽ sử dụng kiến ​​thức sản xuất xe điện đã học được tại Trung tâm xe điện Ohio, kết hợp với các nguồn tài nguyên và năng lượng sạch sẵn có ở Canada, để thiết lập hệ thống cung cấp pin ổn định và tăng khả năng cạnh tranh về mặt chi phí cho xe điện nói chung.

Quốc Huy