Nhà máy chính của Hyundai ở Nga có công suất xây dựng hơn 200.000 chiếc mỗi năm. Hyundai là công ty mới nhất bán nhà máy của mình ở Nga, với việc nhà sản xuất ô tô này đã bỏ nhà máy này với giá danh nghĩa là 10.000 rúp, tương đương với chỉ $111 theo tỷ giá hiện tại.

Công ty Art-Finance của Nga đã mua tài sản và thương vụ mua bán bao gồm một điều khoản trong đó Hyundai có thể mua lại nhà máy trong vòng hai năm kể từ khi bán. Thỏa thuận này đã được thông qua trong một cuộc họp hội đồng quản trị vào đầu tuần này và cũng đã nhận được sự chấp thuận từ ủy ban chính phủ Nga về việc bán tài sản nước ngoài. Huyndai cho biết họ sẽ lỗ 287 tỷ won (219,19 triệu USD) và có kế hoạch hoàn tất thương vụ này trước ngày 28/12.

Hyundai

Hoạt động tại nhà máy St. Petersburg đã bị đình chỉ vào tháng 3 năm 2022 sau cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine. Cơ sở này có công suất hàng năm trên 200.000 chiếc và từng chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu xe Hyundai Solaris, Hyundai Creta, Kia Rio và Kia Rio X-Line.

Nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề do doanh số bán hàng trên toàn quốc giảm sút. Cùng với Kia, họ nằm trong số ba thương hiệu bán chạy nhất ở Nga trước chiến tranh. The Korea Times lưu ý rằng họ chỉ bán được sáu xe mới trong tháng 8 năm nay, giảm đáng kể so với 2.892 chiếc được bán một năm trước đó. Huyndai và Kia đã bán được tổng cộng 400.000 xe tại Nga vào năm 2019. Tính đến năm 2021, hai thương hiệu này chiếm 22,5% thị phần trên tổng thị trường xe hơi ở Nga.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn khác của phương Tây đã bán hoạt động sản xuất tại địa phương của họ ở Nga với mức phí danh nghĩa trong 18 tháng qua. Vào tháng 10 năm ngoái, Nissan đã bán các cơ sở tại địa phương của mình cho Viện động cơ và nghiên cứu và phát triển ô tô trung ương của Nga với giá chỉ 1 euro, nghĩa là họ lỗ 100 tỷ yên ( 687 triệu USD). Giống như thỏa thuận của Hyundai, công ty có tùy chọn mua lại hoạt động trong vòng sáu năm tới.

Quốc Huy