Hyundai đã chứng tỏ khả năng tạo ra những chiếc xe hiệu suất hoàn toàn bằng điện với Ioniq 5 N và hãng có thể sớm hướng tới mục tiêu thể hiện khả năng sản xuất một chiếc xe giá cả phải chăng. Cố vấn kỹ thuật của công ty, Albert Biermann, tin rằng việc phát triển một chiếc xe điện hiệu suất nhỏ gọn là trọng tâm quan trọng của thương hiệu N.

Trước đây là người đứng đầu bộ phận R&D của Hyundai và từng là người đứng đầu BMW ở bộ phận M, Biermann đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng đam mê. Ông thừa nhận rằng tiêu chuẩn được đặt ra rất cao đối với thương hiệu N nhưng nhấn mạnh rằng việc sản xuất những chiếc xe hiệu suất cao với giá cả phải chăng là điều quan trọng nhất.

Hyundai

“Chiếc xe điện N EV nhỏ đó – đó là điều chúng tôi phải làm,” Biermann nói với truyền thông. “Nếu không, chúng tôi sẽ không biết gì về khách hàng của mình. Chúng ta phải tìm ra thứ gì đó nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn.”

Tuy nhiên, những người đam mê ý tưởng về một phương tiện như vậy có thể phải chờ một thời gian. Biermann tin rằng ngay cả một chiếc xe điện nhỏ cũng cần cung cấp đủ phạm vi hoạt động cho một ngày đua và được trang bị hệ thống điện 800 volt để đáp ứng những nhu cầu đó.

Hyundai

“Nếu đó là xe N, bạn muốn đi trên đường đua – thậm chí trong 15 hoặc 20 phút. Nếu bạn sử dụng điện 400 volt, bạn sẽ tăng gấp đôi dòng điện, bạn cần tản nhiệt gấp bốn lần. Hiệu quả rất tệ”, ông giải thích. “Nếu bạn nghĩ về loại xe i30 Elantra, 400 volt là không phù hợp.”

Vì Ioniq 5 và 6 là những chiếc ô tô nhỏ nhất được thiết kế để hỗ trợ Nền tảng mô-đun toàn cầu, nên một chiếc EV nhỏ hơn với bộ sạc 800V sẽ được sử dụng hiện tại không khả thi. Điều này đòi hỏi phải chờ Kiến trúc mô-đun tích hợp IMA, dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025.

Trong khi những thách thức trong việc tạo ra một chiếc xe điện giá cả phải chăng là rất lớn và việc tạo ra một chiếc xe có thể đạt được tốc độ cao còn có những thách thức lớn hơn, Biermann quyết tâm biến ý tưởng này thành hiện thực.

Hyundai

“Tôi tiếp tục gây áp lực. Giải pháp là gì; chúng ta có thể chi bao nhiêu tiền? Nếu chúng tôi đi vào phân khúc B, làm sao chúng tôi có thể tìm được thời gian theo dõi chấp nhận được?” ông nói và nói thêm rằng Hyundai đã đưa ra một số ý tưởng. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng vẫn chưa có gì được quyết định chắc chắn.

Bùi Bảo