Innova mới với những nâng cấp nhẹ về ngoại thất, động cơ vẫn cũ, đã có mặt tại các đại lý. Đây vẫn là mẫu xe MPV mặc định sinh ra để chạy dịch vụ. Nhưng với mức giá được đưa ra như thông báo, liệu Innova có bật doanh số lên lại được như thời hoàng kim? Trong khi đó cái tên Innova không còn đủ mạnh để thắng trên bài toán hiệu quả kinh doanh khi mang ra cân đo đong đếm.

Doanh số Innova sụt giảm liên tục trong gần 2 năm qua sau một thời gian dài ngự trị ở phân khúc MPV 7 chỗ, sự xuất hiện hàng loạt của những mẫu MPV cỡ nhỏ có động cơ 1.5L như Xpander, Ertiga, hay chính như chiếc Rush đàn em của Toyota, tất cả đã vô tình đẩy doanh số Innova trượt dốc không phanh.

Innova 2020

Mặc dù không cùng phân khúc nhưng những mẫu MPV nhỏ gọn lại có khả năng vận chuyển và đóng vai thay thế không khác gì đàn anh Innova, trên thực tế không thể phủ nhận Innova vượt trội hơn về vận hành, nhưng giữa bài toán kinh tế chi phí sở hữu và hiệu quả kinh doanh thu hồi vốn, thì đây lại là điểm yếu của Innova kể từ khi các MPV 7 chỗ cỡ nhỏ đại náo thị trường xe kinh doanh dịch vụ. Và hiệu ứng đám đông đồn thổi về tính kinh tế của những chiếc MPV cỡ nhỏ 7 chỗ, càng khiến cho  Innova gặp muôn vàn khó khăn.

Innova 2020

Chỉ vài tháng trở lại đây khi hai đối thủ chính là SuzukiMitsubishi lại tung ra thêm biến thể Suzuki XL7 và Xpander Cross lại khiến cho Innova khó khăn chồng khó khăn hơn. Khi mà những mẫu xe này có thiết kế đẹp mắt, 7 chỗ ngồi, giá cả phải chăng, trang bị an toàn cũng khá ổn, mua chạy dịch vụ cũng tốt mà sử dụng gia đình cũng đẹp mắt, không mang tiếng là xe dịch vụ như Innova.

Innova 2020

Bao nhiêu khó khăn đè nén Innova, thì có lẽ mẫu Innova 2020 sẽ là viên đạn mạnh mẽ cuối cùng, được Toyota Việt Nam kỳ vọng sẽ làm bật dậy được doanh số của Innova. Nhưng thực tế là khi bảng giá Innova 2020 được công bố, thì khiến cho nhiều người hụt hẫng, có vẻ như Toyota vẫn rất tự tin xây dựng giá cho Innova 2020. Khảo sát nhanh tại nhóm Innova Việt Nam cho thấy, rất nhiều thành viên không mặn mà với giá mới của Innova 2020, thậm chí còn cho rằng với giá bán bản Toyota Innova 2.0E có giá 750 triệu là kém hấp dẫn, dễ làm cho khách quay sang tìm mua những mẫu MPV cỡ nhỏ như với Xpander và Ertiga.

Innova 2020

Còn những bản cao cấp như Toyota Innova 2.0V giá lên tới 989 triệu, thì có rất nhiều chiếc SUV hay MPV khác sẽ là hòn đá tảng chặn đứng ý định sở hữu Innova bản V, điều này là rất thực tế vì không ai mua bản cao nhất  của Innova để mang kinh doanh, và ngược lại chẳng ai chi đến tầm tiền tỷ để chỉ sở hữu một chiếc xe mang danh phận xe dịch vụ.

Innova 2020 Innova 2020

Bảng giá Innova 2020

Phiên bản

Màu sắc

Giá bán lẻ (VNĐ)

Toyota Innova 2.0E Tất cả các màu 750.000.000
Toyota Innova 2.0G Trắng ngọc trai 873.000.000
Các màu khác 865.000.000
Toyota Innova Venturer Trắng ngọc trai 887.000.000
Các màu khác 879.000.000
Toyota Innova 2.0V Trắng ngọc trai 997.000.000
Các màu khác 989.000.000

 

Cuối cùng thì mọi thứ vẫn phải chờ thị trường phản ứng xem sao? đây mới chỉ là những nhận định tình hình chung trên thị trường xe hiện nay. Một cuộc bùng nổ về doanh số Innova 2020 là điều khó có thể xảy ra, ngoại trừ có một sự điều chỉnh mạnh mẽ về giá, chấp nhận giảm lợi nhuận trên mỗi sản phẩm để dành lại thị phần. Nhưng truyền thống cho thấy, chưa khi nào Toyota có một cuộc cách mạng về giá với những chiếc xe mới ra mắt.

Tuấn Phạm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *