Đây là hành trình Lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu do Công ty TNHH Isuzu Việt Nam đã tổ chức từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Phnompenh Campuchia.
Cuộc thi tổ chức mở rộng và công khai cho bất kỳ ai sở hữu dòng sản phẩm Isuzu D-max và Isuzu mu-X. Trước ngày khởi hành, chiều 06.04.2016, tại nhà máy Isuzu Việt Nam, Ban tổ chức đã gặp mặt những khách hàng tham gia hành trình, tiến hành nâng xe và kiểm tra xe tổng thể để đảm bảo không có thêm thùng dầu phụ và bất kỳ thiết bị nào khác gắn vào xe, và niêm phong nắp ca-pô lẫn nắp bình nhiên liệu, chỉnh đồng hồ quãng đường (Trip) về 0 km, đảm bảo tính chính xác công bằng và cả sự an toàn cho hành trình. Các công đoạn trước hành trình được chứng kiến bởi tất cả những người tham gia, đông đảo phóng viên báo chí tham gia trong hành trình và chuyên viên kỹ thuật đo lường Công ty AIM Control.

Isuzu tiet kiem nhien nhieuVới cung đường dài trung bình 242km, 29 tay lái của hai dòng xe mu-X và D-MAX đã trải nghiệm và cùng thể hiện các kỹ năng lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu trên đường trường. Các kinh nghiệm, kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu được các chuyên gia của Isuzu Việt Nam huấn luyện trong buổi gặp mặt trước ngày khởi hành được các tay lái áp dụng “triệt để” để cố gắng đạt được kết quả chung cuộc tốt nhất.

Isuzu tiet kiem nhien nhieuTừ TP. Hồ Chí Minh đến Thủ đô Phnompenh là cung đường bằng phẳng. Ban tổ chức đã chia đoàn thành 3 nhóm để tránh tình trạng ùn tắc do đoàn dài. Mỗi nhóm đều có một xe cảnh sát du lịch Campuchia cùng với xe lưu động của ban tổ chức dẫn đường. Tốc độ trung bình trên đường luôn giữ nhịp 60-70km/h, các xe đảm bảo khoảng cách đúng quy định của Ban tổ chức. Vì mang tính chất thi cách tiết kiệm nhất có thể nên những thành viên tham gia hoàn toàn có quyền áp dụng: tắt điều hòa, tắt máy khi dừng lâu, hạn chế sử dụng phanh…

Isuzu tiet kiem nhien nhieuSau khi đến Phnompenh, ngay trong buổi chiều, Ban tổ chức tiến hành đo nhiên liệu tiêu hao cho tất cả các xe. Các chuyên gia trong lĩnh vực đo lường của Công ty AIM Control đã làm việc nghiêm túc dưới sự chứng kiến của các thành viên tham gia hành trình, đoàn phóng viên Việt Nam, phóng viên của Đài Truyền hình Campuchia và một số báo của Thủ đô Phnompenh, Thái Lan đến tác nghiệp.

Isuzu tiet kiem nhien nhieuBan tổ chức đã áp dụng nguyên tắc đo lượng nhiên liệu đầu vào bằng cách đổ đầy bình dầu. Sau đó, khi tới đích, đoàn để xe nghỉ 3 tiếng rồi tiến hành đo nhiên liệu tiêu hao theo phương pháp: bơm và đo lượng nhiên liệu bổ sung tại cây dầu có kiểm định quốc tế bằng dụng cụ đo lường chuyên ngành để có kết quả chính xác tới mililít.

Isuzu tiet kiem nhien nhieuKết quả chung cuộc thực sự là một bất ngờ lớn ngay cả với những người trực tiếp cầm lái. Lượng nhiên liệu tiêu hao trung bình là 3,0 lit/100km đối với dòng xe 2.5L và 3,1 lit/100km đối với dòng xe 3.0L.
Với dòng xe 2.5L, phần thắng thuộc về chiếc xe D-MAX 51C-88747 của chị Huỳnh Thị Thanh Hạnh do chồng chị- anh Đoàn Ngọc Anh Vũ (Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) cầm lái với con số tiêu hao nhiên liệu vô cùng ấn tượng: 2,81 lit/243 km. Giải nhì thuộc về anh Nguyễn Kỳ Minh (Cầu Đước, Long An), người cầm lái chiếc D-MAX 62C-06826 với thành tích 3,37 lit/243,5 km. Giải ba của dòng xe này thuộc về anh Thạch Vũ Ninh (TP Sóc Trăng, Sóc Trăng) cùng chiếc xe mu-X 83A- 05657 đạt được kết quả là 3,95 lit/242 km.

Isuzu tiet kiem nhien nhieuVới dòng xe 3.0L, người thắng cuộc là anh Nguyễn Văn Thời (Quận 10, TP Hồ Chí Minh). Anh Thời lái chiếc mu-X 51F-45966 với kết quả 5,93 lit/241,6 km. Giải Nhì bám rất sát với 6,11 lit/241,4km thuộc về chiếc xe mu-X 51G- 26033 của anh Nguyễn Đình Hoàng (Quận 7, TP Hồ Chí Minh). Và giải Ba được trao cho anh Nguyễn Hồng Dũng, chủ nhân của chiếc mu-X 61A- 31182 do anh Nguyễn Duy Thuận cầm lái với thành tích 6,43 lit/240,6 km.

Isuzu tiet kiem nhien nhieuKết quả này chỉ mang tính chất đo trong điều kiện tương đối để phản ánh kết quả của cuộc thi nhằm tìm ra người thắng giải và hơn nữa là cổ vũ cho việc lái xe an toàn lẫn cách tiết kiệm nhiên liệu, chỉ mang tính chất tham khảo. Trên thực tế để có các kết quả chính xác cần phải thực hiện trong một số tiêu chuẩn phức tạp như: nhiên liệu phải ở mức nhiệt độ bình thường không bị giãn nở do tác động nhiệt độ tăng hoặc một phần bị hóa hơi trong bình nhiên liệu, khi bơm châm nhiên liệu vào bình phải đuổi hết được không khí ra ngoài, và như đã nói ở trên các xe được tạo điều kiện lưu thông liên tục ở tốc độ lý tưởng, đường trường không có đồi núi nên đóng góp rất nhiều vào việc tiết kiệm nhiên liệu. 

Bùi Bảo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *