Mòn lốp xe điện là một vấn đề lớn cần giải quyết vì nó dẫn đến ô nhiễm nhiều hơn và sự không hài lòng của khách hàng với khoản chi này.

Trọng lượng tăng thêm và mô-men xoắn lớn của xe điện có nghĩa là lốp của chúng bị mòn nhanh hơn đáng kể so với xe đốt truyền thống. Tuy nhiên, người mua xe điện cảm thấy như họ không được cảnh báo về sự khác biệt này và họ không thích điều đó.

Ashley Edgar, giám đốc cấp cao về điểm chuẩn của JD Power cho biết : “Khoảng cách hài lòng ngày càng tăng giữa xe điện và xe chạy bằng xăng làm nổi bật cơ hội cho các nhà sản xuất lốp xe và nhà sản xuất ô tô truyền đạt cho chủ sở hữu xe điện về sự khác biệt trong hiệu suất”.

Mòn lốp

Và đây không chỉ là vấn đề khi nói đến sự hài lòng của khách hàng. Lốp mòn cũng dẫn đến lượng khí thải tăng lên. Khí thải thoát ra từ lốp xe có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, tổn thương thận và tổn thương thần kinh. Vì lốp xe điện mòn nhanh hơn nên chúng gây ô nhiễm nhiều hơn về mặt này.

Thật không may, bản chất của việc sản xuất lốp xe điện khiến vấn đề này trở nên khó giải quyết. JD Power báo cáo rằng các mục tiêu tối đa hóa phạm vi hoạt động và tối ưu hóa độ mòn của lốp đang xung đột với nhau, tạo ra một thách thức đáng kể cho ngành công nghiệp ô tô, điều này sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn khi phân khúc xe điện phát triển.

Ngay cả khi ngành lốp trải qua một số thay đổi lớn, các khía cạnh khác của nó vẫn giữ nguyên. Ví dụ: trong năm thứ 21 liên tiếp, Michelin đã được xếp hạng cao nhất trong số các nhà cung cấp lốp dành cho xe hạng sang trong Nghiên cứu về mức độ hài lòng của khách hàng về lốp tại Mỹ năm 2024 của JD Power. Tiếp theo là Goodyear và Continental.

Mòn lốp

Michelin dẫn đầu ngành lốp xe ở hầu hết các hạng mục, bao gồm phân khúc xe du lịch, tiếp theo là Goodyear và Kumho, và phân khúc hiệu suất cao, tiếp theo là Pirelli và Goodyear. Hạng mục duy nhất mà nó không dẫn đầu là phân khúc xe tải/xe tiện ích, trong đó Falken xếp hạng cao nhất, tiếp theo là BFGoodrich và Hankook.

Để thiết lập các bảng xếp hạng này, JD Power đo lường sự hài lòng của chủ sở hữu trong bốn lĩnh vực: cảm giác lái, độ mòn của lốp, độ bám đường của lốp và hình dáng của lốp. Nghiên cứu này dựa trên phản hồi từ 31.414 chủ sở hữu xe đời 2022 và 2023.

Tuấn Phạm