Lada Niva gắn liền với khả năng off-road và khả năng chi trả hợp lý, nhưng mẫu xe được sửa đổi này lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Niva bất tử đã được điều chỉnh để tạo ra công suất 300 mã lực cùng với một số lượng lớn các sửa đổi về ngoại thất và nội thất, dẫn đến mức giá hấp dẫn là 37.000 USD.

Chủ sở hữu, Vaggelis Tsoumanis đến từ Igoumenitsa, Hy Lạp, đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho công trình độc đáo này. Như được mô tả trong danh sách trên Classic Trader, Niva đã được khôi phục hoàn toàn trước khi nhận được các sửa đổi, với một số “bộ phận xe đua” khiến nó hoạt động giống như một “chiếc xe thể thao hàng ngày”. Danh sách cho thấy rằng đây là một mẫu xe năm 2004 mới chỉ đi được 4.600 km (2.858 dặm) sau khi phục hồi, điều này giải thích tình trạng nguyên sơ của chiếc xe.

Lada Niva

Điểm nổi bật của chiếc Lada sơn đen là bộ la-zăng hợp kim 22 inch đồ sộ đi với lốp có kích thước 245/30R22. Các bánh xe có kích thước này sẽ trông phù hợp hơn với một chiếc Lamborghini Urus hoặc Cadillac Escalade, khiến chiếc Niva chỉ dài 3.740 mm (147,2 inch) trông giống như một trong những bản dựng hoang dã.

Lada Niva

Tất cả các đèn đã được thay thế bằng đèn LED, với cản trước bằng kim loại và các bậc bên để bảo vệ thân xe thấp hơn. Chắn bùn cố định che phủ các đoạn vòm rộng hơn, trong khi hệ thống treo rõ ràng đã được hạ thấp để cải thiện khả năng xử lý – bạn có thể nói như vậy đối với một chiếc xe địa hình ra đời từ năm 1977. Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng Niva là chiếc xe đầu tiên thuộc loại này có khung gầm nguyên khối thay vì giải pháp khung bậc thang truyền thống. Khả năng hãm tốc cũng đã được nâng cấp với hệ thống phanh đĩa xung quanh có kẹp phanh mang thương hiệu Porsche.

Lada Niva

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao bạn cần tất cả những nâng cấp này, thì bạn phải nhìn vào bên dưới nắp ca-pô – hoặc phía sau bộ làm mát trung gian nhô ra khỏi lưới tản nhiệt. Ở đó, có một phiên bản sửa đổi nhiều của động cơ 4 xi-lanh 1,7 lít cổ xưa của Lada với dung tích 1,8 lít được mở rộng, bộ tăng áp, ECU dành cho xe đua và khả năng chạy bằng ba loại nhiên liệu.

Lada Niva

Kết quả là, công suất đầu ra là 175 mã lực với LPG, 210 mã lực đáng nể hơn với khí bơm và 300 mã lực điên cuồng với nhiên liệu đua hoặc metanol. Tất cả những con số này thể hiện mức tăng đáng kể so với mức 82 mã lực (61 kW / 83 PS) của Niva nguyên bản. Sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số sàn 5 cấp với sự trợ giúp của hệ thống 4WD của Lada và khóa vi sai.

Lada Niva

Di chuyển vào bên trong, các thiết bị bổ sung đi kèm để giảm bớt bản chất spartan của bản gốc. Những chiếc ghế rõ ràng không phải từ một chiếc Lada được bọc da màu đỏ, trong khi một màn hình cảm ứng thông tin giải trí đã được thêm vào bảng điều khiển trung tâm. Loa siêu trầm Pioneer chiếm phần lớn không gian trong cốp gợi ý hệ thống âm thanh được nâng cấp. Các tiện nghi khác bao gồm điều hòa không khí, tay lái trợ lực thủy lực, cửa sổ điện và hệ thống khóa trung tâm.

Lada Niva

Đối với những người quan tâm đến việc mua phiên bản độc đáo này của mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Nga, giá chào bán là 30.678 bảng Anh (37.013 đô la / 34.698 euro). Điều thú vị là đây không phải là chiếc Lada Niva đắt nhất mà chúng tôi từng bắt gặp – danh hiệu này thuộc về một chiếc Niva tập trung vào địa hình của hãng độ Đức Zubr đã được niêm yết trên eBay với giá 44 nghìn euro gần một năm trước.

Lada Niva Lada Niva Lada Niva Lada Niva Lada Niva Lada Niva Lada Niva Lada Niva Lada Niva Lada Niva Lada Niva

Quốc Huy