Các số liệu thống kê ban đầu rất đáng lo ngại về sự hư hỏng của pin xe điện, nhưng mọi thứ đã được cải thiện đáng kể sau năm 2015. Chính vì thế mà pin xe điện ngày càng được các nhà sản xuất ô tô tự tin cam kết bảo hành nhiều năm. Pin lithium-ion của xe điện cắm sạc đã ít bị hỏng hơn trong những năm gần đây.
Theo một nghiên cứu từ công ty khởi nghiệp về sức khỏe pin Recurrent có tựa đề Nghiên cứu mới: Pin ô tô điện có tuổi thọ bao lâu?, được Văn phòng Công nghệ Phương tiện của Bộ Năng lượng Mỹ nhấn mạnh gần đây, đã đạt được tiến bộ đáng kể sau vài năm đầu tiên sản xuất hàng loạt xe điện.
Dữ liệu từ khoảng 15.000 xe sạc từ các mẫu xe từ 2011 đến 2023 cho thấy ban đầu những chiếc xe (2011-2015) xảy ra việc thay pin do hỏng hóc, ngoại trừ các đợt triệu hồi lớn, diễn ra thường xuyên hơn nhiều so với những năm sau đó (2016-2023).
Ban đầu, khi số lượng mẫu xe bán có hạn, có tới vài phần trăm số xe bị hỏng pin. Theo dữ liệu, năm mẫu xe tệ nhất là năm 2011 với tỷ lệ hỏng hóc là 7,5% (ngoài việc triệu hồi). Trong vài năm tiếp theo, tỷ lệ này là 1,6 – 4,4%, điều này cho thấy vài phần trăm người dùng xe điện bị ảnh hưởng do hỏng pin.
Như chúng ta có thể thấy trong biểu đồ, bắt đầu từ năm 2016, đã có sự thay đổi từng bước trong việc thay thế pin do lỗi, ngoại trừ việc triệu hồi. Nó cao tới 0,5% bắt đầu từ năm 2016, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó là từ 0,1% đến 0,3%. Đó là một trật tự cải thiện cường độ.
Hiện nay, hầu hết các vấn đề sẽ được nhà sản xuất bảo hành. Những cải tiến này đến từ việc học hỏi và phát triển các công nghệ hoàn thiện hơn, bao gồm hoạt động làm mát pin bằng chất lỏng, các chiến lược mới về quản lý pin nhiệt cũng như các thành phần hóa học pin mới. Có lẽ bổ sung thêm nhiều thứ nữa là vì hầu như mọi thứ đều trở nên tiên tiến hơn với sự kiểm soát chất lượng rất nghiêm ngặt.
Luôn có một câu hỏi là việc nghiên cứu thể hiện thế giới thực tốt đến mức nào. Tuy nhiên, tin tức về việc thay pin do hỏng hóc ít xảy ra hơn là điều tích cực. Một điều khác cần suy ngẫm là liệu tỷ lệ thất bại 0,1% (hoặc một EV trên 1.000) vào năm 2023 có chấp nhận được hay không hoặc liệu ngành công nghiệp xe điện có nên hướng tới mức thấp hơn nữa vào năm 2030 hay không.
Xét về từng mẫu xe, có vẻ như tỷ lệ hỏng pin cao nhất được ghi nhận ở những chiếc xe Tesla Model S và Nissan Leaf đời đầu. Những chiếc xe này rất phổ biến trong phân khúc xe điện khí hóa vào thời điểm đó và đã giảm dần mức trung bình:
- Tesla Model S 2013 (8,5%)
- Tesla Model S 2014 (7,3%)
- Tesla Model S 2015 (3,5%)
- Nissan Leaf 2011 (8,3%)
- Nissan Leaf 2012 (3,5%)
Đây là dữ liệu của Recurrent liên quan đến các mẫu xe được chọn, dựa trên cộng đồng khoảng 15.000 tài xế. Vấn đề lớn nhất là các đợt triệu hồi hàng loạt như Chevrolet Bolt EV hoặc Bolt EUV và Hyundai Kona Electric vài năm trước, những chiếc xe này có pin LG Energy Solution bị lỗi (đó là về vấn đề lỗi từ khâu sản xuất).
Bảo Bùi