Mazda CX-5 khuấy đảo thị trường bằng giá bán thấp, tạo “cơn địa chấn” trong phân khúc SUV cỡ C mà các đối thủ rất khó chịu. Hứng chịu ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là những chiếc SUV hạng B và C của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam.
Thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt về giá, có sự giằng xé giữa xe động cơ đốt trong truyền thống và xe xanh (hybrid, plug-in hybrid, xe thuần điện) sự thiết lập của Mazda CX-5 với mức giá bán thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc đã tạo ra một “cơn địa chấn kéo dài” thực sự trong những tháng qua. Không chỉ tái định vị phân khúc SUV cỡ C, chiến lược giá này còn khiến nhiều hãng xe, đặc biệt là các thương hiệu Trung Quốc, lâm vào thế khó.

Mazda CX-5 “đánh úp” đối thủ bằng giá
Với mức giá tính cả các ưu đãi khuyến mại chỉ từ 694 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, thấp hơn từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng so với các đối thủ như Honda CR-V, Hyundai Tucson, hay Kia Sportage. Mazda CX-5 không chỉ trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng mà còn thiết lập một mặt bằng giá mới trong phân khúc.
Chiến lược này của Thaco Auto, nhà phân phối Mazda tại Việt Nam, cho thấy một cách tiếp cận thị trường mới đầy táo bạo: tấn công bằng giá trị thực, cắt giảm biên lợi nhuận để tăng sản lượng bán, từ đó tối ưu hoá quy mô sản xuất và giữ chân thị phần. Với hệ thống lắp ráp trong nước được đầu tư bài bản, Mazda có lợi thế rõ ràng về chi phí so với các đối thủ nhập khẩu nguyên chiếc hoặc chưa tối ưu chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Cuộc đua giảm giá không khoan nhượng
Trước áp lực từ Mazda CX-5, hàng loạt đối thủ buộc phải điều chỉnh chiến lược. Hyundai Tucson liên tục được đại lý giảm giá sâu cho phiên bản thấp. Kia Sportage hay Peugeot 3008 dù cùng tập đoàn phân phối bởi Thaco nhưng cũng rơi vào cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Điều này tạo ra một vòng xoáy giảm giá trong phân khúc, nơi người tiêu dùng được hưởng lợi trực tiếp, nhưng các hãng xe phải gồng mình bảo vệ biên lợi nhuận. Những thương hiệu xe mạnh trên thị trường dù bị ảnh hưởng nặng nhưng vẫn có “đất sống”, nhưng nhóm thương hiệu yếu về định vị, ít lợi thế về giá trị thương hiệu hoặc chưa tạo được dấu ấn riêng như điển hình là các hãng xe Trung Quốc đang gặp khó khăn chồng chất tại Việt Nam với “ác mộng” bị CX-5 càn quét.
Xe Trung Quốc “khó chồng khó” tại Việt Nam
Trong nỗ lực tham gia thị trường Việt Nam của nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc gần đây, mà chủ yếu là các mẫu SUV hạng B và C bằng việc giá có giá tốt và quảng cáo rùm beng các công nghệ. Tuy nhiên, khi Mazda CX-5 với thương hiệu Nhật Bản và uy tín lâu năm cũng chơi “cuộc chơi giá rẻ”, thì các mẫu xe Trung Quốc cũng mất đi lợi thế cạnh tranh lớn nhất của mình là giá.
Không chỉ yếu về mặt thương hiệu và độ tin cậy trong dài hạn, xe Trung Quốc còn gặp rào cản lớn về tâm lý người tiêu dùng Việt, đặc biệt là trong phân khúc khách hàng trung lưu vốn đề cao sự bền bỉ, giá trị bán lại và hậu mãi, tính “sĩ diện” không xài hàng “Tàu”. Trong bối cảnh Mazda CX-5 có giá bán tương đương, nếu không muốn nói là thấp hơn, nhiều mẫu xe Trung Quốc gần như bị loại khỏi lựa chọn mua sắm.
Quan sát cho thấy lượng tiêu thụ xe Trung Quốc tại Việt Nam vẫn rất chậm, có cả sự sụt giảm của một số thương hiệu từng bán rất được trong các năm trước 2024. Không ít đại lý chuyển hướng sang bán các thương hiệu xe Nhật, Hàn có doanh số ổn định hơn, hay bán xe điện VinFast, khiến các thương hiệu Trung Quốc càng thêm lép vế và chậm chân trong cuộc chiến mở rộng điểm phân phối và còn có xu hướng bị đóng cửa showroom hay ngừng phân phối.
Không còn là “nhiều trang bị, giá rẻ”
Sự thành công của Mazda CX-5 không chỉ nằm ở giá bán, mà còn đến từ việc duy trì được hệ giá trị cốt lõi: thiết kế đẹp, cảm giác lái ổn định, trang bị vừa đủ và hệ thống hậu mãi rộng khắp. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Người dùng Việt không chỉ còn quan tâm đến “nhiều trang bị, giá thấp”, mà đang hướng đến sự cân bằng giữa thương hiệu, trải nghiệm và giá trị thực tế.
Chính sự thay đổi này khiến các mẫu xe “trình làng” chỉ với option và mức giá thấp sẽ khó tạo được sự đột phá nếu không đi kèm giá trị thương hiệu và chiến lược dài hạn. Điều đó đặt ra thách thức lớn cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc, nhất là khi người tiêu dùng ngày càng thông minh và có nhiều kênh tham khảo thông tin hơn bao giờ hết.

Mazda CX-5 tạo hiệu ứng domino trên thị trường ô tô
Mazda CX-5 không chỉ đơn thuần là một mẫu xe bán chạy nhờ giá rẻ, mà còn là minh chứng cho chiến lược tiếp cận thị trường đầy khôn ngoan của Thaco. Khi lợi thế chi phí được chuyển hoá thành giá trị thực cho người tiêu dùng, sự thay đổi trong hành vi mua sắm và cấu trúc thị trường là điều tất yếu.
Trong tương lai gần, nhiều khả năng cuộc đua giá vẫn sẽ tiếp diễn, nhưng chỉ những hãng xe có nền tảng vững chắc, chiến lược định vị rõ ràng và hiểu đúng nhu cầu người dùng mới có thể trụ vững. Mazda CX-5 đã thay đổi cuộc chơi, và phần còn lại của thị trường buộc phải thích nghi, hoặc sẽ bị mất doanh số nghiêm trọng.
Tuấn Phạm
