Loại bỏ động cơ diesel sẽ giảm lượng khí thải carbon cho các phương tiện chuyên dụng, chẳng hạn như xe tải thử nghiệm dung cắt cỏ.

Mercedes-Benz đang thử nghiệm xe chuyên dụng Unimog được trang bị động cơ đốt trong hydrogen, với nỗ lực cuối cùng là cung cấp xe tải phát thải thấp với hiệu suất ngang bằng với động cơ diesel ngày nay.

Gã khổng lồ Đức đang sử dụng chiếc Unimog U430, loại động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 7,7 lít, thường tạo ra công suất 295 mã lực và mô-men xoắn 1200 Nm.

Mercedes-Benz

Những con số này giảm nhẹ khi chạy bằng hydro, xuống còn 286 mã lực và 1000 Nm. Tuy nhiên, Mercedes lưu ý rằng động cơ “yên tĩnh hơn đáng kể” khi chạy bằng khí đốt. Nó được cung cấp năng lượng bởi bốn thùng chứa khoảng 14kg hydro ở áp suất 700bar (10.152psi).

Bước phát triển tiếp theo là tăng lượng hydro trên xe để cho phép Unimog hoàn thành cả ngày làm việc khi cắt cỏ trên đường cao tốc mà không cần nạp lại. Mercedes chưa chia sẻ bất kỳ số liệu hiệu suất nào cho mẫu xe thử nghiệm hiện tại.

Mercedes mô tả động cơ đốt hydro là một giải pháp “miễn phí” để khử cacbon cho “các ứng dụng đặc biệt”, bên cạnh việc điện khí hóa pin và sử dụng pin nhiên liệu hydro.

Mercedes-Benz

Ưu điểm của quá trình đốt cháy hydro là nó có thể có tác động môi trường thấp hơn đáng kể so với sử dụng nhiên liệu hóa thạch, với điều kiện hydro được lấy từ nước điện phân bằng điện tái tạo (không thải ra carbon).

Đốt cháy hydro với không khí – chủ yếu bao gồm nitơ và oxy – không tạo ra khí thải CO2. Tuy nhiên, nó tạo ra NOx, có liên quan đến các vấn đề về hô hấp như hen suyễn.

Do đó, quá trình đốt cháy hydro được quảng cáo là một giải pháp khả thi hơn cho các phương tiện thương mại, thường hoạt động bên ngoài các thành phố và thị trấn.

Günter Pitz, người đứng đầu bộ phận phát triển hệ thống truyền động của Xe tải đặc biệt Mercedes-Benz, cho biết: “Ý tưởng truyền động đốt cháy hydro có thể đóng vai trò là bản thiết kế chi tiết cho các ứng dụng sử dụng nhiều năng lượng trong lĩnh vực xe chuyên dụng.

Mercedes-Benz

“Việc đốt cháy hydro có thể giúp lái xe và làm việc với lượng khí thải rất thấp trên các công trường xây dựng, trong các khu vực đô thị hoặc nông nghiệp. “Để đạt đến độ chín của dòng xe như vậy, cần có nguồn tài trợ đáng tin cậy.”

Xe tải Mercedes-Benz tham gia cùng một số nhà sản xuất lớn trong việc nghiên cứu quá trình đốt cháy hydrogen. Stellantis và Toyota đang tích cực phát triển công nghệ và Tập đoàn Renault đã ra tín hiệu mối quan tâm của họ thông qua khái niệm Alpine Alpenglow.

Tuấn Phạm