Việc hợp tác có thể dẫn đến việc Mercedes sử dụng động cơ bốn xi-lanh của đối thủ cho xe PHEV và các dòng xe phù hợp, kéo dài thời gian dòng đời cho các thế hệ xe tiếp theo của mình.
Mercedes-Benz đang trong quá trình đàm phán nâng cao về khả năng sử dụng động cơ xăng bốn xi-lanh của BMW cho nhiều loại ô tô của mình trong tương lai, như một phần trong quá trình xem xét lại triệt để chiến lược ICE của hãng do tốc độ tiêu thụ xe điện chậm hơn dự kiến.
Một nguồn tin từ Mercedes cho biết hai công ty hiện đang trong giai đoạn lên kế hoạch và đàm phán cấp cao, và dự kiến sẽ có thông báo về việc liệu thương vụ này có được tiến hành hay không trước cuối năm nay.
Sự hợp tác tiềm năng này – lần đầu tiên được Tạp chí Manager của Đức tiết lộ, sẽ bao gồm việc BMW cung cấp thế hệ động cơ xăng mới để sử dụng trong các mẫu xe Mercedes từ CLA đến GLA , GLB , C-Class , E-Class và GLC cho đến ‘Tiểu Mercedes G’ sắp ra mắt.

Thỏa thuận giữa các công ty đối thủ đang được coi là “bước đi chiến lược để cắt giảm chi phí phát triển”. Đối với Mercedes, điều này sẽ đảm bảo nguồn cung cấp động cơ tuân thủ Euro 7, yếu tố quan trọng để tiếp tục sản xuất các mẫu xe ICE – đồng thời giúp hãng mở rộng các sản phẩm hybrid cắm điện mà không cần đầu tư thêm vào việc phát triển động cơ bốn xi-lanh. Động thái này diễn ra khi Mercedes đưa vào sử dụng động cơ M252 bốn xi-lanh 1,5 lít tăng áp mới, được phát triển nội bộ tại Đức nhưng được sản xuất tại Trung Quốc bởi Horse, một liên doanh giữa Geely và Renault . Động cơ M252 đã được trang bị trên mẫu CLA mới với ba mức công suất:136 mã lực, 163 mã lực và 190 mã lực, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép tám cấp tích hợp động cơ điện 27 mã lực.
Tuy nhiên, những người trong cuộc lưu ý rằng mặc dù M252 rất phù hợp với dòng xe hybrid nhẹ, nhưng hiện tại nó không được thiết kế để sử dụng cho PHEV hoặc các dòng xe khác, một khoảng trống mà động cơ do BMW cung cấp có thể lấp đầy. Động cơ này được cho là loại tăng áp 2.0 lít, bắt nguồn từ động cơ B48 bốn xi-lanh , được sử dụng trong hầu hết các dòng xe BMW và Mini hiện nay. Có khả năng được sản xuất tại một nhà máy ở Steyr, Áo, B48 được cho là có phạm vi ứng dụng rộng hơn M252 vì nó được thiết kế theo cả chiều dọc và chiều ngang, mang lại cho Mercedes sự linh hoạt hơn trên cả các mẫu xe nhỏ gọn và cỡ trung.
Quan hệ đối tác được đề xuất cũng có thể mở rộng sang các trung tâm sản xuất toàn cầu, bao gồm một nhà máy động cơ chung tiềm năng ở Mỹ để tránh thuế nhập khẩu tăng cao. Nếu thỏa thuận được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử: hai nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức chia sẻ động cơ và thậm chí có thể là hộp số trong thời gian dài.
Gia An
