Mercedes thông báo cho biết hoạt động phát triển trên kiến trúc MB.EA Large dành cho E-Class và S-Class đã bị dừng lại.
Nhu cầu ô tô điện sụt giảm không chỉ khiến các nhà sản xuất ô tô băn khoăn làm cách nào để bán những chiếc ô tô mà họ đã chi hàng tỷ USD để phát triển. Điều này cũng khiến họ lo lắng về cách chi tiêu tiền phát triển trong tương lai và Mercedes đã quyết định không chi thêm bất kỳ khoản nào cho nền tảng EV mới vốn sẽ làm nền tảng cho những chiếc xe điện lớn tiếp theo của công ty.
Sự quan tâm mờ nhạt đối với ô tô điện đã buộc Mercedes phải suy nghĩ lại về chiến lược xe điện của mình và điều đó có nghĩa là công việc phát triển nền tảng mới MB.EA cỡ lớn dành cho những chiếc ô tô như Mercedes E-Class và S-Class thế hệ tiếp theo đã dừng lại. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô sẽ giảm đáng kể chi phí bằng cách chuyển hướng nguồn lực để cải tiến hơn nữa nền tảng EVA2 mà họ đã sử dụng trong vài năm qua trên các xe điện như EQE và EQS.
Tin tức này lần đầu tiên được báo Handelsblatt của Đức đưa tin, trước khi Mercedes xác nhận câu chuyện với tờ báo thứ hai Automobilewoche , họ nói với các nhà báo rằng “tốc độ chuyển đổi nền tảng sẽ được quyết định bởi điều kiện thị trường và mong muốn của khách hàng”.
Khách hàng nói với Mercedes thông qua số liệu thu thập bán hàng rằng họ vẫn muốn mua ô tô có động cơ đốt trong, loại xe mà công ty hiện dự kiến sẽ cung cấp tốt nhất vào những năm 2030. Ban đầu họ dự tính chuyển đổi gần như hoàn toàn sang xe điện vào cuối thập kỷ này, nhưng đầu năm nay, ông chủ công ty cho biết nhu cầu về xe điện không đủ để đạt được mục tiêu đó. Dự báo hiện tại cho thấy chỉ một nửa doanh số bán hàng của Mercedes vào năm 2030 sẽ là xe BEV và PHEV.
Doanh số bán xe EQ chậm của công ty được cho là yếu tố tác động sự phát triển của Mercedes, mà Autocar cho rằng sẽ tiết kiệm được từ 4-6 tỷ euro (4,3-6,5 tỷ USD), những thay đổi đối với nền tảng EVA2 hiện tại là sẽ nâng cấp cấu trúc điện từ 400 lên 800 volt, đồng thời giới thiệu các động cơ và pin mới sẽ mang lại phạm vi lái xe dài hơn giữa các lần sạc.
Tuy nhiên, đây không hoàn toàn là sự kết thúc của dự án MB.EA. Trong khi chương trình MB.EA Large cho xe cỡ lớn đã bị loại bỏ, phiên bản nhỏ hơn của nền tảng MB.EA, MB.EA Medium, dành cho C-Class chạy điện và người anh em SUV của nó sẽ thay thế cho EQC hiện tại, sẽ tiếp tục được phát triển.
Tuấn Phạm