Mercedes triệu hồi số lượng lớn xe vì phần mềm truyền dẫn kém có thể khiến GLE và GLS 2020-2023 bị chết máy, trong khi các mối hàn kém có thể khiến bàn đạp ở GLE 2024 bị gãy.

Những lo ngại về an toàn đã dẫn đến hai đợt triệu hồi riêng biệt đối với xe SUV của Mercedes. Lỗi đầu tiên liên quan đến truyền động của hộp số trong các phiên bản GLE và GLS. Lỗi thứ hai, ảnh hưởng đến chân phanh có nguy cơ khiến bàn đạp phanh không hoạt động đối với GLE 2024.

Vấn đề về hộp số ảnh hưởng đến các xe đời 2020-2023 được trang bị động cơ sáu xi-lanh và hộp số tự động 9 cấp. Tại Mỹ, điều này ảnh hưởng đến tổng cộng 105.071 xe – 32.308 chiếc GLE 450 và 72.7633 chiếc GLS 450.

Mercedes ban đầu biết đến vấn đề này vào tháng 3 năm 2022 nhưng phải vật lộn để xác định vấn đề cho đến tháng 5 năm 2023, sau khi thu thập dữ liệu từ một số lượng đáng kể các phương tiện tại hiện trường. Sự phức tạp của vấn đề, do nhiều yếu tố khác nhau, cuối cùng phát hiện bắt nguồn từ phần mềm hộp số.

Mercedes triệu hồi

Cuộc điều tra của nhà sản xuất ô tô này phát hiện ra rằng vấn đề phát sinh khi một trong những phương tiện này chuyển từ số 7 xuống số 6. Nếu, trong quá trình giảm số như vậy, GLE hoặc GLS cố gắng hủy chuyển số trong khi nhiệt độ dầu hộp số thấp và máy phát điện khởi động 48 volt cố gắng phục hồi năng lượng thì động cơ có thể chết máy.

Điều đó bất ngờ khiến chiếc xe bị ngất và khó kiểm soát, có nguy cơ xảy ra va chạm từ phía sau. Mercedes tuyên bố rằng vì đây là trường hợp động cơ bị chết máy nên người lái xe sẽ không gặp vấn đề gì khi khởi động lại xe. Công ty cho biết họ đã phát triển phần mềm để ngăn chặn tình trạng xe chết máy trong những trường hợp này. Bắt đầu từ ngày 16 tháng 4 năm nay, Mercedes sẽ liên hệ với chủ sở hữu để yêu cầu họ mang GLE và GLS đến đại lý gần đó, nơi phần mềm mới sẽ được cài đặt miễn phí.

GLE cũng đã bị ảnh hưởng bởi một chiến dịch triệu hồi khác, điều này ảnh hưởng đến ít phương tiện hơn nhưng có khả năng ảnh hưởng đến chúng trong một số trường hợp nhất định. Vấn đề liên quan đến cụm bàn đạp trên GLE350, GLE450 sản xuất 2024, cũng như AMG GLE53 (ở cả kiểu dáng thân xe tiêu chuẩn và coupe).

Mercedes triệu hồi

Chỉ có 466 xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi, do vấn đề hàn từ phía nhà cung cấp nên chân ga và chân phanh có thể bị gãy. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của người lái xe hoặc đáng báo động hơn là giảm tốc độ. Mercedes chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về việc chủ xe gặp phải vấn đề này.

Một lần nữa, nhà sản xuất ô tô sẽ liên hệ với chủ sở hữu của những chiếc xe bị ảnh hưởng vào ngày 16 tháng 4. Họ sẽ được yêu cầu trả lại chiếc SUV của mình cho một đại lý gần đó, nơi một kỹ thuật viên sẽ khoan các mối hàn tại chỗ và sẽ lắp thêm một giá đỡ bằng đinh tán.

Tuấn Phạm