Những chiếc SUV vẫn đang đóng vai trò quan trọng trong doanh số bán của hầu hết các hãng xe, nó cũng đang dẫn đầu trong xu thế mua xe của người tiêu dùng hiện đại và thực dụng. Ngay cả cái tên cũng nói lên điều đó Sport Utility Vehicle (Thể thao đa dụng). Tuy nhiên không phải chiếc SUV nào cũng an toàn trong việc sử dụng nếu nó thiếu vắng nhiều công nghệ.

Những chiếc SUV của nhiều năm trước thường mang tiếng kém an toàn hơn sedan hay hatchback, điều này đến từ đặc điểm cấu tạo thường có gầm cao, nhất là những chiếc có cấu tạo body on frame. Nếu so về độ vững thì có thể thấy nó kém hơn sedan khi có va chạm từ bên hông hoặc trực diện một phần đầu xe khiến dễ bị lật, điều này cũng được xác định bởi thống kê của nhiều cơ quan an toàn giao thông quốc gia, những vụ tai nạn chiếm nhiều phần trăm liên quan đến SUV.

Nhưng dù sao ngồi trong một chiếc SUV bao giờ cũng cảm thấy an toàn hơn một chiếc sedan về độ che chắn. Những nhược điểm của SUV ngày càng được khắc phục bởi những công nghệ mới hỗ trợ tốt hơn cho xe an toàn, công nghệ khung xe nguyên khối cũng được áp dụng… chính vì thế lựa chọn mua một chiếc SUV vẫn là chọn lựa tốt cho cuộc sống ngày nay. Tuy nhiên khi mua một chiếc xe SUV thì hãy quan tâm nhiều đến trang bị an toàn chủ động giúp người lái xe tránh được tai nạn, trong khi đó tính năng an toàn thụ động sẽ giúp bảo vệ người trong xe trong trường hợp tai nạn. Hãy quan tâm đến những thứ sau khi mua một SUV.

Chống bó cứng phanh ABS

Hầu hết các ô tô ngày nay đều trang bị phanh ABS, nếu không là một trang bị tiêu chuẩn thì bạn hãy ngừng mua xe. Bạn nên hiểu ABS không giúp cho quãng phanh của bạn ngắn hơn (hoặc dừng xe nhanh hơn), điều quan trọng của nó là giúp bạn vẫn điều khiển được vô-lăng kiểm soát được xe khi đạp cứng phanh, nó khá hữu ích khi bạn phải xử lý tình huống xe phía trước dừng đột ngột và nhiệm vụ củ bạn phải vừa giảm nhanh tốc độ vừa đánh lái tránh khỏi chiếc xe. Đó là sự khác biệt giữa xe có ABS và không có ABS. Một điểm hữu ích nữa của ABS là giúp bạn phanh trên đường ướt, trơn trượt an toàn hơn, xe ít có khả năng bị trượt ngang.

Hệ thống chống trượt ESC

Tùy vào các hãng xe mà có tên gọi khác nhau như “kiểm soát độ bám đường”, hệ thống chống trượt hoạt động nhờ vào các cảm biến phát hiện các bánh xe bị trượt, sau đó sẽ can thiệp riêng lẻ vào các phanh ABS để giúp kiểm soát lại các bánh xe, nhiều hệ thống chống trượt còn can thiệp vào giảm công suất động cơ để giảm lực ra ngoài bánh xe. Nó hữu ích khi phát hiện xe của bạn vào một góc cua mà một trong những bánh xe bị trượt thì nó sẽ can thiệp để lấy lại kiểm soát, tuy nhiên hệ thống này cũng chỉ tương đối vì nó không thể thắng được những quy luật vật lý, bạn đừng hy vọng nó sẽ cứu bạn khi vào cua góc 90 độ với vận tốc 100 dặm/giờ. Không thể phủ nhận sự hữu ích của hệ thống này, chỉ có điều nó thường hiện diện ở những phiên bản cao của một dòng xe, đồng nghĩa với bạn phải trả thêm tiền.

Chống lật Roll Stability Control

Nó hoạt động như ESC, khi phát hiện dấu hiệu bánh xe bị trượt trên đường mất độ bám thì nó sẽ tác động lên hệ thống ABS và phân phối lực phanh EBD để kiểm soát lại bánh xe có biểu hiện bị trượt. Hệ thống này chỉ phát huy khi trên đường phẳng để giúp xe khỏi bị trượt ngang và lật. Nó bó tay khi xe lao xuống rãnh sâu hay vực.

Dẫn động bốn bánh

Hệ thống dẫn động bốn bánh cho phép tất cả các bánh xe đều tác dụng lực kéo xuống mặt đường, mặc dù không được xem là một tính năng an toàn nhưng AWD hay 4WD có thể tạo cho xe bám đường hơn khi vào cua, hoặc linh hoạt truyền lực tới từng bánh xe ở từng thời điểm giúp vận hành xe tốt hơn. Đóng một phần vai trò chống mất kiểm soát xe.

Hệ thống treo độc lập

Hệ thống treo độc lập bốn bánh cho phép mỗi bánh xe phản ứng riêng lẻ với các va chạm bề mặt trên đường, an toàn hơn, dễ chịu hơn. Tất cả các SUV đều có hệ thống treo trước độc lập, nhưng không phải tất cả đều có hệ thống treo phía sau độc lập (IRS). Những chiếc SUV không có hệ treo độc lập phía sau thì cả hai bên bánh sẽ cùng phản ứng một kiểu, mặc dù cũng không liệt vào là hệ thống an toàn, nhưng sự khác biệt sẽ rất lớn trong phòng tránh tai nạn khi nó phản ứng với mặt đường gập ghềnh ở tốc độ cao, một bánh bám đường vẫn tốt hơn khi cả hai cùng nảy tưng.

Kết cấu thân xe

Hiện nay vẫn còn có tranh cãi về ưu điểm an toàn giữa loại SUV có body on frame và loại liền khối. SUV body on frame được cho rằng có sức chịu đựng tốt khi va chạm bởi kết cấu sàn kiểu những chiếc xe tải, tuy nhiên điểm yếu vẫn là liên kết giữa phần khung trên và sàn xe, khoảng sáng gầm lớn. Đối với loại SUV khung nguyên khối có ưu điểm hạ thấp được khoảng sáng gầm, cho phép xe di chuyển với trọng tâm thấp, ổn định và chắc đầm hơn, điều này dẫn đến sự khác biệt trong việc xử lý xe và tránh được các vụ tai nạn. Câu hỏi được đặt ra là: Loại SUV có khung nguyên khối có chịu đựng tốt hơn trong một cuộc va chạm? Theo thống kê từ Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia Mỹ thì những mẫu SUV khung liền khối cỡ trung và lớn có khuynh hướng an toàn hơn so với loại body on frame trong cùng các tai nạn giao thông và những bài test va chạm đều vượt qua điểm số, việc ứng dụng công nghệ mới trong việc chế tác khung thép cứng chịu lực và hấp thụ lực cũng tạo ra sự an toàn hơn cho loại khung nguyên khối.

Túi khí

Túi khí không thể thiếu trên các xe ô tô ngày nay, tuy nhiên vấn đề là có bao nhiêu túi khí và mức độ hoạt động của chúng như thế nào. Chỉ có 02 túi khí cho hàng ghế phía trước được xem là chưa đủ cho an toàn, thêm túi khí bên hông vẫn ưu việt hơn trong việc đề phòng va chạm mạnh bên hông hoặc lật xe. Theo nghiên cứu túi khí phía trước bảo vệ đầu khỏi 45% nguy cơ tử vong, trong khi túi khí hông bảo vệ được 11% nguy cơ tử vong do va chạm hông. Mức độ hoạt động  của túi khí phải thông minh nhờ vào những bộ cảm biến có thể phỏng đoán được vị trí người ngồi và kích thước để bung vừa đủ không quá mức, điều này sẽ an toàn hơn với trẻ em và thiếu niên.

Quốc Huy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *